Giáo dục pháp luật cho HS:
Nhà trường đóng vai trò quan trọng
Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đã và đang ở mức báo động, trong số đó có không ít trường hợp vẫn đang đi học. Điều này khiến không ít người lo lắng và đặt câu hỏi, làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật trong nhà trường?
Học sinh Trường THCS Bùi Thị Xuân (Quy Nhơn) đọc sách báo, tìm hiểu các thông tin về pháp luật tại thư viện nhà trường. Ảnh: KIỀU ANH
Vi phạm ngày càng táo tợn
Theo thống kê của CA TP Quy Nhơn, tình hình vi phạm pháp luật của thanh thiếu niên ngày một gia tăng. Trong 2 năm 2011 - 2012, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 579 vụ phạm pháp hình sự do thanh thiếu niên gây ra (tăng 16 vụ so với cùng kỳ), trong đó tình trạng thanh thiếu niên sử dụng hung khí đánh nhau gây rối trật tự công cộng chiếm tỉ lệ cao. Đơn cử như, ngày 3.11.2012, đối tượng Nguyễn Văn Luật (SN 1994, trú KV8, phường Quang Trung, HS Trường THPT Quy Nhơn) cùng Hà Trọng Ân (SN 1996), Nguyễn Văn Báo (SN 1995, cùng trú KV8, phường Nhơn Phú) đến công viên thuộc KV1, phường Nguyễn Văn Cừ dùng dao khống chế anh La Xuân Tường (SN 1989) cướp 20.000 đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận trước đó đã thực hiện 6 vụ cướp tài sản khác (của các cặp nam nữ) tại khu vực này. Một vụ án khác, do mâu thuẫn cá nhân, trưa 28.8.2012, Lê Quốc Sự (17 tuổi, trú ở thôn Định Thiện Đông, xã Phước Quang, Tuy Phước) và Huỳnh Vũ Quốc Tiến (19 tuổi, ở thôn Tùng Giản, xã Phước Hòa, Tuy Phước) chặn đường đánh Nguyễn Tấn Lân (16 tuổi, HS lớp 11, trường THPT số 2 Tuy Phước). Trong lúc xô xát, Lân đã dùng dao đâm Sự bị thương nặng.
Theo sát để ngăn ngừa vi phạm
Tình trạng HS vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng đặt ra vấn đề tầm quan trọng của công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường. Bởi, từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật, không ít HS, trong đó có những HS có học lực khá, giỏi, hạnh kiểm tốt đã có những hành động thiếu suy nghĩ, gây ra những hậu quả đáng tiếc.
Tuy nhiên, nếu có sự chủ động của nhà trường, đồng thời có sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa nhà trường với gia đình và các cơ quan chức năng, đoàn thể địa phương thì có thể ngăn chặn kịp thời những vi phạm pháp luật từ HS.
Như mới đây, do mâu thuẫn trong việc chọn sân chơi bóng mà một số HS khối lớp 8 và 9 của Trường THCS Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) suýt đánh nhau. Song, nhờ công tác phối kết hợp giữa nhà trường và lực lượng công an, hội đoàn thể, phụ huynh khá tốt nên cuộc ẩu đả này kịp thời được ngăn chặn.
Theo sát, lắng nghe và xử lý kịp thời là phương pháp mà thời gian qua Ban giám hiệu Trường THCS Bùi Thị Xuân áp dụng trong việc tuyên truyền và nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong HS. Nhà trường đã xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, giữa nhà trường với ngành hữu quan, chính vì vậy, những HS có nguy cơ vi phạm pháp luật đều được phát hiện và uốn nắn kịp thời. Bà Lương Thị Bảy, Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân, chia sẻ: “Nhà trường triển khai đồng bộ các nội dung, hình thức giáo dục pháp luật, kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép thông qua các tiểu phẩm, các cuộc thi. Nhưng trên hết là sự theo sát, phối kết hợp giữa hội phụ huynh, hội đoàn thể và lực lượng CA, kịp thời ngăn chặn, xử lý những biểu hiện bất thường từ các em”.
Nhà trường 2 phối hợp - học sinh 4 không
Ở Trường THCS Lương Thế Vinh (Quy Nhơn), để hạn chế tình trạng HS bỏ học, HS vi phạm các quy định về ATGT, đặc biệt là sau vụ mâu thuẫn đánh nhau giữa HS Trường THCS Lương Thế Vinh và Trường THCS Ngô Mây, làm chết 1 HS của trường THCS Ngô Mây (năm 2011), trường đã xây dựng mô hình “Nhà trường 2 phối hợp - HS 4 không” (nhà trường phối hợp với gia đình, nhà trường phối hợp với xã hội; HS không đánh nhau, trộm cắp, cướp giật, HS không vi phạm trật tự ATGT, HS không sử dụng, mua bán, tàng trữ chất ma tuý, HS không bao che tội phạm), nhằm đề ra các biện pháp quản lý, giáo dục HS không vi phạm pháp luật.
Với sự tham gia phối hợp giữa Đoàn - Đội nhà trường, CA phường, Hội LHPN phường, Đoàn phường, mô hình đã tạo sự liên kết hiệu quả giữa nhà trường, HS, gia đình và xã hội trong phòng chống HS vi phạm pháp luật. Ông Nguyễn Văn Chinh, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết, trường phân công thầy cô theo dõi, ghi chép diễn biến bất thường của HS để tham mưu với lãnh đạo nhà trường giải quyết kịp thời những hiện tượng tiêu cực. Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường nêu gương người tốt, việc tốt để cho HS noi gương và phê bình các HS vi phạm nội quy của nhà trường. Những HS hay vi phạm các nội quy, quy chế nhà trường, bên cạnh việc được thầy cô giáo giáo dục, nhắc nhở, thì UBND phường sẽ giao cho Đoàn phường quản lý, giáo dục, thăm hỏi, động viên khi các em về địa phương sinh hoạt, nhất là trong 3 tháng hè; hoặc phối hợp với CA, hội phụ huynh răn đe những trường hợp có nguy cơ vi phạm. Nhà trường còn phối hợp với CA phường, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức các cuộc thi, sinh hoạt ngoại khóa tìm hiểu pháp luật về ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội, thiếu niên vi phạm pháp luật trong học đường. Đầu năm học, nhà trường tổ chức cho HS ký cam kết không vi phạm pháp luật.
Nhờ áp dụng các biện pháp trên, từ khi triển khai mô hình “Nhà trường 2 phối hợp - HS 4 không”, Trường THCS Lương Thế Vinh không có HS nào vi phạm pháp luật.
KIỀU ANH-KIM SON