6 năm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới: Cô trò cùng sáng tạo
Sau 6 năm triển khai thực hiện tại 100% trường mẫu giáo, mầm non trong tỉnh, có thể nói, chương trình giáo dục mầm non (GDMN) mới đã giúp tạo chuyển biến mạnh mẽ cho ngành học mầm non khi cả cô và trẻ cùng hướng tới cách dạy - học sáng tạo, linh hoạt.
Chương trình GDMN mới chú trọng phát triển trẻ ở 5 lĩnh vực: ngôn ngữ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng xã hội, nhận thức và tình cảm. Ưu điểm của chương trình này là giúp giáo viên thoát khỏi cách dạy khuôn mẫu với các bước lên lớp khô cứng, nhàm và kém hiệu quả. Chương trình chú trọng cách dạy “lấy trẻ làm trung tâm” với phương châm “Học bằng chơi”, mỗi giờ học là một giờ vui.
Linh hoạt, sáng tạo
Tiết học bài Sự kỳ diệu của nước cho học sinh lớp Lá của cô giáo Phạm Thị Hồng Cẩm (Trường Mầm non Quy Nhơn) bắt đầu bằng câu chuyện về những giọt nước và màn dạo chơi Công viên nước (minh họa qua màn hình máy tính), rồi đến trò chơi đong nước vào các khay nhiều hình dạng và đem để vào tủ lạnh để trẻ nhận biết nước.
Trẻ Trường Mầm non Quy Nhơn đang tiến hành thí nghiệm để khám phá đặc tính hòa tan của nước trong giờ học bài Sự kỳ diệu của nước.
Tiếp đến là một số thí nghiệm để trẻ nhận biết màu, sự thấm hút, hòa tan và bốc hơi của nước. Cuối cùng, cô và trẻ cùng tham gia trò chơi “Thử tài của bé” để nhận biết những lợi ích của nước, sau đó nắm tay hát vang bài hát “Điều kỳ diệu của nước” để kết thúc tiết học.
Cũng với tiết học bài Sự kỳ diệu của nước nhưng cô giáo Nguyễn Thị Thanh của Trường Mầm non xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân) lại bắt đầu bằng việc cho cả lớp hát “Cho tôi đi làm mưa với”, sau đó chia lớp làm 3 nhóm đố vè về hạt mưa, hạt nước. Tiếp đến là những thí nghiệm do trẻ tự thực hiện với sự hướng dẫn của cô giáo để nhận biết các đặc tính của nước. Ở phần nhận biết lợi ích của nước, với đặc điểm địa phương thường bị hạn hán vào mùa khô, cô giáo nhấn mạnh đến việc tiết kiệm nước. Tiết học kết thúc với trò chơi thi đong nước sạch về nhà để dùng và đóng gói gởi tặng các bạn vùng hạn.
Khẳng định vị trí “ươm mầm”
Theo Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT) Nguyễn Thị Bích Thủy, chương trình GDMN mới chỉ đưa ra khung chương trình và những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà trẻ phải đạt được cho mỗi nội dung học trên lớp. Còn cách xử lý nội dung từng tiết dạy trên lớp như thế nào cho phù hợp với đối tượng trẻ, tình hình thực tế trường lớp, vùng miền do giáo viên thiết kế và triển khai.
“Quy định chương trình như vậy đã tạo điều kiện cho cô và trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình, không chỉ trong giờ học mà còn trong mọi hoạt động ở trường. Cô luôn đổi mới tiết dạy, trẻ tích cực phát huy khả năng thông qua hoạt động khám phá, vui chơi. Nhờ vậy mà trẻ dạn dĩ, tự tin và năng động hơn rất nhiều”, bà Thủy trao đổi.
Hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2015-2016 (diễn ra từ 17.3 đến 26.4) đã khẳng định được một điều, nếu tại các hội thi trước giáo viên còn thực hiện mọi thứ theo thói quen, bị động, ít sáng tạo; thì với chương trình GDMN mới, ở Hội thi lần này đã có chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện khi tất cả thí sinh đều tự tin và tích cực tìm tòi, sáng tạo từng tiết dạy.
“Các cô giáo tổ chức hoạt động giáo dục linh hoạt, phát huy tính tích cực của trẻ, dựa trên kinh nghiệm của trẻ. Các cô thể hiện đầy đủ năng lực chuyên môn, khả năng sáng tạo, thực hiện hiệu quả phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Có được điều này, tôi đánh giá rất cao nỗ lực trước hết của đội ngũ cán bộ quản lý các trường, cùng sự chịu khó học hỏi, thay đổi mình của đội ngũ giáo viên. Tất cả đang góp phần tạo chuyển biến trong chất lượng nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ”, bà Thủy cho biết.
Cũng theo bà Thủy, Bộ GD&ĐT vừa tổ chức hội thảo về bổ sung, chỉnh sửa chương trình GDMN theo hướng tăng cường các hoạt động “học bằng chơi” cho trẻ, trong đó có phần tổng kết 6 năm triển khai thực hiện chương trình GDMN mới. Đánh giá chung tình hình cả nước, trong đó có tỉnh ta, Bộ khẳng định, chương trình đã góp phần rất lớn trong nỗ lực khẳng định vị trí “ươm mầm” của ngành mầm non.
“Thời gian tới, giáo viên mầm non toàn tỉnh cần tiếp tục cập nhật những thay đổi và tích cực nghiên cứu, tham khảo các tài liệu qua mạng, vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non”, bà Thủy nhắc nhở.
NGỌC TÚ