Thực hiện Dự án Quản lý tài sản đường địa phương và xây dựng cầu dân sinh:
Góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông
Bình Ðịnh là 1 trong 14 tỉnh, thành trong cả nước được Bộ GTVT chọn tham gia Dự án (DA) Quản lý tài sản đường địa phương và xây dựng cầu dân sinh (viết tắt là DA LRAMP). Thời gian thực hiện DA từ năm 2016-2020, nhằm phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường giao thông, sửa chữa, nâng cấp cầu dân sinh tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Ðỗ Nguyên Ðức, Phó Giám đốc Sở GTVT, về việc triển khai thực hiện DA này.
Thi công sửa chữa, nâng cấp tuyến ĐT 639. Ảnh: NGUYỄN HÂN
* Xin ông cho biết quy mô DA LRAMP đang được triển khai tại tỉnh ta?
- DA LRAMP có hai chương trình chính, gồm: quản lý tài sản đường địa phương và xây dựng cầu dân sinh nhằm cụ thể hóa Chương trình Quốc gia xây dựng đường địa phương và chương trình xây dựng cầu dân sinh của Chính phủ, đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số.
Cả hai chương trình được triển khai trên cơ sở chiến lược phát triển giao thông Việt Nam tới năm 2020, được gắn kết chặt chẽ với nhau cùng hướng đến mục tiêu tăng cường tiếp cận các khu vực nông thôn khó khăn, điều kiện giao thông hạn chế, đặc biệt là các khu vực sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, DA sẽ góp phần phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương, nhằm tăng kết nối và bền vững của hệ thống giao thông phục vụ xóa đói giảm nghèo, phát triển KT-XH; hỗ trợ xây dựng các cầu dân sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo đà xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, văn hóa cho các vùng miền trên toàn quốc.
DA LRAMP được thực hiện theo mô hình tài trợ dựa trên kết quả thực hiện với nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Thế giới (WB) và nguồn vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam và các tỉnh tham gia DA. Riêng Bình Định được Trung ương phân bổ nguồn vốn vay 318 tỉ đồng để thực hiện hợp phần quản lý đường địa phương và xây dựng mới cầu dân sinh tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
* Sau khi hoàn thành, DA LRAMP sẽ mang lại những lợi ích gì cho người dân địa phương?
- Trong nhiều năm qua, công tác bảo trì đường bộ địa phương tuy đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh quan tâm, song kinh phí đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. Vốn bảo trì đường bộ bố trí hàng năm mới chỉ chiếm 3% tổng vốn cho đường địa phương và mới chỉ đáp ứng chưa được 6-8% yêu cầu tính theo định mức bảo dưỡng thường xuyên đường bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng đường bộ Việt Nam. Hầu hết các tỉnh, ngân sách địa phương mới chỉ đáp ứng một phần yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên đường tỉnh và đường huyện; phần lớn đường xã chưa được cấp vốn bảo trì thường xuyên.
Việc Chính phủ triển khai DA LRAMP sẽ giúp các tỉnh, thành có nguồn kinh phí lớn để thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa, bảo trì hệ thống đường bộ được tốt hơn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao. DA hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Cùng với đó, góp phần xóa bỏ chia cắt cộng đồng, kết nối liên kết vùng nhằm bảo đảm phát triển bền vững để thực hiện mục tiêu Chương trình hành động chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 của Chính phủ về mục tiêu giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số.
Mục tiêu thực hiện DA LRAMP tại Bình Định, là nhằm thực hiện công tác khôi phục, bảo trì định kỳ và bảo trì thường xuyên hệ thống giao thông đường địa phương trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016-2018 với khối lượng gồm: nâng cấp, khôi phục 6 đoạn tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã. Đối với hạng mục cầu dân sinh, trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới 29 cầu dân sinh tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.
* Hiện nay, tiến độ DA được thực hiện đến đâu, thưa ông?
- Để thực hiện có hiệu quả DA LRAMP, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là đơn vị điều phối DA, có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành chức năng, các địa phương tham gia DA chuẩn bị các bước thực hiện. Tại tỉnh ta, đến nay, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện đầy đủ và kịp thời các yêu cầu từ công tác chuẩn bị đến công tác thẩm định DA, đáp ứng về nội dung và các tiêu chí đề ra. Theo kế hoạch, sau khi Chính phủ ký kết Hiệp định vay vốn với WB, Sở GTVT sẽ tiến hành lập các bước chuẩn bị đầu tư, lựa chọn đơn vị tư vấn lập DA trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó, lập bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện thi công sửa chữa, nâng cấp, bảo trì hệ thống đường địa phương.
Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, nguồn vốn để thực hiện DA LRAMP trên 203 tỉ đồng nhằm sửa chữa, nâng cấp 6 đoạn tuyến, gồm: ĐT 633 đoạn từ km3 - km8+900, km9+500 - km20+600; ĐT 638 đoạn từ km0 - km9+500; ĐT 639 đoạn từ km32- km 35+500; km53+500 - km53+650; ĐT 639B đoạn từ km111+5 - km111+600. Đối với các tuyến đường huyện, tập trung sửa chữa, nâng cấp các tuyến từ thị trấn Tam Quan đi Tân Bình (Hoài Nhơn); đoạn từ thôn Phú Lạc (Tây Sơn) - Hà Nhe (Vĩnh Thạnh); nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Vĩnh Thạnh đi Vĩnh Thuận (Vĩnh Thạnh). Bên cạnh đó, tiến hành nâng cấp, sửa chữa 3 tuyến đường liên xã gồm: đoạn từ cầu Mục Kiến đến Xuân Sơn (Hoài Ân) dài 2 km; đoạn đường từ thôn Thanh Giang - Tân Hòa (thị xã An Nhơn) dài 3 km và tuyến đường liên xã từ phường Nhơn Hòa đến thôn Trường Cửu, xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn) dài 3,5 km. Kinh phí còn lại của DA được sử dụng nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới 29 cầu dân sinh tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)