Phù Cát phát triển chăn nuôi bò
Huyện Phù Cát là một trong số những địa phương trong tỉnh có đàn bò lớn, với tổng đàn hơn 50.373 con, trong đó bò lai chiếm 85%. Chất lượng đàn bò được nâng lên, hiệu quả kinh tế đem lại ngày càng cao.
Chăn nuôi bò dưới tán điều ở Phù Cát. Ảnh: HOÀI TRUNG
Các hình thức chăn nuôi trang trại nhỏ, nuôi gia trại theo hướng an toàn sinh học; nuôi vỗ béo nhốt tại chuồng… được áp dụng khá phổ biến. Có nhiều hộ nuôi bò đàn từ 10 đến vài chục con, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó đã góp phần đưa giá trị sản xuất từ chăn nuôi năm 2015 đạt gần 268,7 tỉ đồng, chiếm 43,1% giá trị sản xuất của toàn ngành nông nghiệp huyện.
Chăn nuôi đã từng bước trở thành ngành sản xuất chính, nên không chỉ ở những vùng có điều kiện đất đai như Cát Lâm, Cát Hiệp, Cát Sơn… mà ngay cả những vùng diện tích đất canh tác ít như xã Cát Nhơn, mấy năm gần đây nhờ phong trào nuôi bò vỗ béo, bò lai sinh sản đã giúp cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.
Ông Nguyễn Văn Trợ, nông dân ở thôn Chánh Nhơn, có nhiều kinh nghiệm nuôi bò sinh sản và nuôi bò vỗ béo, bộc bạch: “Mỗi năm tôi nuôi 3 đợt, mỗi đợt nuôi 3 - 4 con, sau 3 tháng xuất chuồng, thu lãi 2 đến 3 triệu đồng/con. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình tôi. Có nuôi bò mới khá lên được”.
Ông Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Nhơn, cho biết: “Mấy năm nay phong trào nuôi bò ở xã đã phát triển sâu rộng, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Nhiều hộ nhờ nuôi bò đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, một số hộ vươn lên khá, giàu. Riêng thôn Chánh Nhơn có khoảng 50% hộ nuôi bò vỗ béo, bò lai sinh sản, góp phần tạo việc làm thường xuyên, mang lại thu nhập đáng kể”.
Có thể nói, nuôi bò sinh sản, bò vỗ béo đã trở thành nghề chủ lực của bà con nông dân Phù Cát. Người chăn nuôi trên địa bàn huyện đã chú trọng đến chất lượng đàn bò cả về lai tạo giống, đến khâu thức ăn, chăm sóc nuôi dưỡng, phòng trừ dịch bệnh... nên đạt hiệu quả kinh tế cao.
Ông Vũ Quốc Bảo, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, cho rằng: Bên cạnh kết quả đạt được, khách quan nhìn nhận, hoạt động chăn nuôi bò ở địa phương vẫn còn manh mún, quảng canh, thức ăn mang tính tận dụng, diện tích trồng cỏ còn rất ít, chưa chủ động được nguồn thức ăn xanh cho bò, vẫn còn phụ thuộc nhiều vào chăn thả. Việc tận dụng các sản phẩm phụ nông nghiệp để nâng cao chất lượng thức ăn cho bò hầu như chưa được nông hộ áp dụng có hiệu quả. Chính vì vậy, áp lực của việc thiếu thức ăn chăn nuôi là một cản trở rất lớn trong việc phát triển đàn bò cả về số lượng và chất lượng.
Mặt khác, hiệu quả chăn nuôi còn thấp là do người chăn nuôi bán bò thịt ở độ tuổi còn rất non, chỉ khoảng 7 - 8 tháng tuổi, gây lãng phí lớn, vì không khai thác được hết tiềm năng của đàn bò, bởi ở giai đoạn này bê đang trong thời kỳ lớn nhanh nhất, chỉ cần nuôi thêm 5 - 7 tháng nữa có thể tăng trọng lên gấp đôi, đem lại lợi nhuận gấp 2 lần, góp phần tăng đáng kể sản lượng thịt. Nguyên nhân là do thiếu thức ăn và chuồng trại nên nông dân phải bán bò non để đầu tư chăm sóc bò mẹ.
Để chăn nuôi nói chung và chăn nuôi bò nói riêng phát triển bền vững, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành thấp, nguồn hàng tập trung, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh trên thị trường, cần thay đổi công nghệ và phương thức chăn nuôi bò, chú trọng từ khâu con giống, thức ăn và thị trường tiêu thụ. Ngành chức năng cần tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật nhằm thay đổi tư duy sản xuất cho người chăn nuôi; dần chuyển chăn nuôi bò theo hướng hàng hóa tập trung, công nghệ cao. Cần khuyến khích người chăn nuôi chọn giữ lại những bò lai để làm đàn cái nền. Tiếp tục đẩy mạnh công tác lai tạo bò thịt bằng các giống chất lượng và năng suất cao, mở rộng lai tạo với giống bò chuyên thịt một cách phù hợp.
Về phương thức chăn nuôi chuyển từ chăn thả sang nuôi nhốt là chủ yếu, kéo dài thời gian nuôi bò thịt lên tối thiểu 12 tháng đến 16 tháng hoặc cao hơn nữa. Về lâu dài, cần hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng những trang trại chuyên nuôi bò thịt tập trung từ 6 tháng tuổi trở lên. Những trang trại này sẽ thu mua bò thịt của những hộ nuôi bò sinh sản khi được trên 6 tháng tuổi về tiến hành nuôi và vỗ béo thêm đến 12-16 tháng mới xuất bán, nhằm nâng cao hiệu quả nghề chăn nuôi bò, đồng thời cũng tạo một nghề mới là vỗ béo bò thịt, tạo ra nguồn hàng có số lượng lớn, tập trung kích thích thị trường tiêu thụ.
HOÀI TRUNG