Quốc lộ ngàn tỉ tiếp tục hư hỏng nhiều nơi
Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa bàn tỉnh được nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng mới khoảng 8 tháng, nhưng mặt đường một số đoạn đã bị hư hỏng, bong tróc.
Mặt đường tại cầu Bồng Sơn (Hoài Nhơn) bị bong dộp nhiều nơi, đơn vị thi công đang tiến hành khắc phục.
Trong đó, QL 1 qua địa bàn các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn hay thị xã An Nhơn có nhiều đoạn bị hư hỏng, sụt lún. Cụ thể, mặt đường tại đoạn qua khu vực đèo Nhông, xã Mỹ Trinh (Phù Mỹ) xuất hiện nhiều vết bong tróc, sụn lún kéo dài hàng chục mét. Tại ngã ba thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ), “ổ gà” xuất hiện nhiều nơi. Ngoài ra, ở ngã ba chợ Gồm, xã Cát Hanh (Phù Cát) hay đoạn qua Mỹ Phong, Mỹ Lộc, Mỹ Châu (Phù Mỹ) mặt đường nhiều chỗ cũng bị bong dộp, tuy cạn hơn nhưng nhìn kỹ bằng mắt thường sẽ thấy vết lún kéo dài. Ngay tại nút giao nhau giữa tuyến đường tránh QL 1 với đường Ngô Gia Tự (phường Bình Định, thị xã An Nhơn) vết lún tạo thành vệt sâu trên đường.
Ông Trần Hữu Nghiệp, một người dân ở xã Mỹ Trinh (Phù Mỹ), cho biết: “QL 1 đoạn qua khu vực đèo Nhông hoàn thành chưa được một năm nhưng đã bị lún hai lần. Sau khi khánh thành một vài tháng, mặt đường đã bị lún, bong tróc, đơn vị thi công đã cho cào lớp mặt đường tại vị trí bị lún và trải lớp nhựa khác. Người điều khiển phương tiện, nhất là xe gắn máy qua đây nếu không cẩn thận có thể bị té ngã hết sức nguy hiểm, đặc biệt là vào ban đêm”.
Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn km1125 - km1243 qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 118 km. Trong đó, đoạn từ km1153 - km1212 + 400 qua địa phận các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và thị xã An Nhơn được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; đoạn từ km1125 - km1153 qua địa phận huyện Hoài Nhơn và đoạn từ km1212+400 - km1243 qua một phần địa phận thị xã An Nhơn, Tuy Phước và TP Quy Nhơn đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng, khai thác, chuyển giao).
Theo Sở GTVT, hầu hết các đoạn đường trên thi công theo hình thức BOT nên trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, đơn vị thi công đều có điều khoản về trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa khi xảy ra sụt lún, hư hỏng.
Ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết: “Ban đã nắm được hiện trạng mặt đường ở một số đoạn trên tuyến QL 1 bị hư hỏng. Hiện tại, Ban đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đánh dấu các vị trí hư hỏng, khoanh vùng xử lý, đồng thời, yêu cầu các nhà thầu đảm nhận thi công tiến hành khắc phục mặt đường”.
TRỌNG LỢI