Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Thi nghiêm túc, chấm trách nhiệm
Được đánh giá là kỳ thi có tính chất cạnh tranh khá gay gắt, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm luôn tạo nhiều áp lực cho thí sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, kỳ thi năm nay ít nhiều tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh và sự an tâm trong phụ huynh.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017 diễn ra vào hai ngày 18-19.6 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Theo thống kê của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT), toàn tỉnh có 18.038 thí sinh dự thi tại 32 hội đồng coi thi. Ngày 23.6, Sở GD&ĐT đã khai mạc Hội đồng chấm thi và dự kiến chậm nhất đến 28.6 sẽ công bố điểm thi.
Các giám khảo chấm thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tiến hành chấm chung và thảo luận để thống nhất cách chấm.
Cấu trúc đề thi quen thuộc
Chiều 18.6, chờ đón con gái trước cổng Trường THPT Trưng Vương, chị Mỹ Lệ ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) kể: “Buổi sáng thi môn Ngữ văn - môn con “yếu” nhất trong số ba môn thi - nên hai mẹ con đều lo. Cứ sợ môn thi đầu làm không tốt, con sẽ bị tâm lý ở những môn sau. Nhưng thấy con bảo làm được, rồi vui vẻ bước vào môn thi kế tiếp, tôi an tâm lắm”.
Cũng như chị Mỹ Lệ, qua trao đổi, nhiều phụ huynh khác đều cho rằng kết quả đậu - rớt còn phụ thuộc vào mặt bằng chất lượng của thí sinh năm nay nhưng điều họ mong muốn hơn cả là con em mình có tâm lý thoải mái khi làm bài.
Theo ý kiến của nhiều giáo viên và học sinh, đề thi năm nay phần nào đã giải tỏa căng thẳng của thí sinh trong phòng thi. Theo một số giáo viên, cấu trúc đề quen thuộc, không đánh đố; nội dung thi chủ yếu nằm trong chương trình phổ thông, nhất là ở lớp 9, nên đa số thí sinh đều đã được các trường ôn tập và làm được. Dù vậy, đề vẫn có tính phân hóa cao nên để đạt điểm 9, 10 cũng không dễ.
Vừa rời khỏi phòng thi, nhóm học sinh Trường THCS Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) chụm lại bàn tán về đề thi môn tiếng Anh. Vẻ tiếc nuối hiện rõ trên những gương mặt thí sinh sau khi nộp bài. “Em làm chưa được một nửa đề tiếng Anh. Tuy nhiên, đề này không khó vì tất cả nội dung đã được thầy cô dạy ở trường. Chỉ có điều là tụi em học không kỹ” - một thí sinh chia sẻ.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm khi chấm thi
Ngay khi kỳ thi kết thúc, Sở GD&ĐT đã tiến hành làm phách, sau đó khai mạc Hội đồng Chấm thi. 450 giám khảo được chia làm 3 tổ chấm ba môn thi tại ba địa điểm độc lập nhau.
Nhiều phụ huynh và học sinh rất quan tâm đến đề thi và đáp án của kì thi năm nay. Chị Mỹ Lệ bày tỏ: “Sau khi con gái thi, đến lượt con trai tôi cũng chuẩn bị lên lớp 9. Tôi và nhiều phụ huynh khác mong muốn Sở GD&ĐT công khai trên website của Sở nội dung các đề thi và đáp án để những người quan tâm có thể tiếp cận, tham khảo”.
Theo Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Nguyễn Đình Hùng, các tổ chấm thi cho các thành viên nghiên cứu hướng dẫn chấm của Sở GD&ĐT và chấm chung 15 bài để giúp các giám khảo trong tổ nhất quán thực hiện hướng dẫn chấm.
“Từ chiều 23.6, các giám khảo bắt đầu chấm bài. Kết quả thảo luận của các tổ cho thấy, tất cả giám khảo đều thống nhất cho điểm cao để khuyến khích những ý tưởng mới trong các bài làm môn Ngữ văn, tiếng Anh và cách giải khác với đáp án nhưng cho ra cùng kết quả của môn Toán” - ông Hùng cho biết.
Tại lễ khai mạc Hội đồng Chấm thi, Giám đốc Sở GD &ĐT Đào Đức Tuấn nhấn mạnh, đề thi dù tốt đến mấy nhưng công tác chấm thi không tốt thì sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. “Các thầy cô hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc cẩn thận, công tâm chính xác, thực hiện đúng nghiệp vụ chấm thi, góp sức mình chọn ra những học sinh xứng đáng một cách công bằng, khách quan, theo yêu cầu đã đặt ra” - ông Tuấn dặn dò các giám khảo.
Theo thông tin ban đầu, mức điểm trung bình khá nhiều, ít điểm 8, 9, chứng tỏ đề thi có tính phân loại tốt.
NGỌC TÚ