Sau hai năm triển khai thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập: Kết quả còn rất khiêm tốn
Báo cáo kết quả thực hiện Đề án trong hai năm 2014, 2015 cho thấy, nhiều mục tiêu Đề án đề ra chưa đạt. Ông Phan Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT kiêm Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp tỉnh, cho rằng, một trong những nguyên nhân là chính quyền các địa phương còn chậm triển khai Kế hoạch 02 của tỉnh. “Một số huyện chưa kiện toàn Ban chỉ đạo và chưa có kế hoạch thực hiện. Sự chậm trễ này đã gây ảnh hưởng đến công tác triển khai hoạt động của các cấp, ngành liên quan” - ông Liêm nói.
Quyết định 89 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của Thủ tướng Chính phủ bao gồm 7 đề án thành phần do 6 bộ, ngành chịu trách nhiệm thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, một số sở, ngành của tỉnh không xây dựng kế hoạch thực hiện các đề án thành phần mà lồng ghép các hoạt động phải làm vào sinh hoạt chuyên môn.
Để đẩy mạnh việc thực hiện Đề án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Trưởng Ban chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập cấp tỉnh, đã ký văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chỉ đạo cụ thể hơn nữa việc tổ chức thực hiện Kế hoạch 02 trên địa bàn tỉnh.
Văn bản này nêu rõ: “Các địa phương khẩn trương kiện toàn, củng cố ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập từ cấp huyện đến cấp xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo để hoạt động triển khai Kế hoạch 02 đảm bảo đi vào chiều sâu, đạt kết quả. Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đoàn thể, căn cứ nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công tại Kế hoạch 02, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình”.
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Thanh Liêm, để triển khai Đề án đạt hiệu quả hơn, chính quyền các địa phương và các sở, ngành liên quan cần quan tâm vào cuộc tích cực. Ông Liêm cho biết, tuần tới, Sở GD&ĐT phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh sẽ tổ chức tập huấn Thông tư 44 của Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã. Thông tư 44 nhằm động viên, khuyến khích phong trào xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
KIM KHÁNH