Quản lý chặt phương tiện để ngăn nạn xe dù, bến cóc
Nạn xe dù bến cóc, đón trả khách không đúng nơi quy định là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT). Một giải pháp được cho là hiệu quả nhằm ngăn chặn tình trạng này là quản lý phương tiện trong suốt hành trình từ khi xuất bến đến điểm dừng cuối chặng, thông qua các thiết bị giám sát hành trình.
Nhiều xe quần đảo bắt khách tại ngã tư cầu Bà Di.
Ngã tư cầu Bà Di, đoạn dưới chân cầu vượt QL19 thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, luôn xảy ra tình trạng xe đón trả khách lộn xộn, gây mất ATGT, nhất là vào giờ cao điểm. Dù tại đây, ngành chức năng đã lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ, đón trả khách nhưng nhiều nhà xe vẫn bất chấp.
Ông Huỳnh Văn Đức, người dân sống gần khu vực này, cho biết: “Vào đầu giờ sáng, chừng 11 - 12 giờ trưa và chiều tối, các xe quần đảo rất nhiều tại khu vực này; lớp bắt khách, lớp trả khách, rất nguy hiểm cho xe máy khi đi qua đây. Đã có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra cũng do sự lộn xộn này”.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực quanh Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn. Việc những chiếc ô tô khách vừa xuất bến rồi chạy quanh quẩn trong khu vực bắt khách không còn xa lạ, dù tại đây, lực lượng chức năng cũng đã cho lắp đặt camera ghi hình phạt nguội.
Thống kê của Phòng CSGT đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh, cho thấy, 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý gần 25.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó xử lý hơn 1.700 trường hợp xe khách vi phạm, chủ yếu là lỗi đón trả khách sai quy định.
Theo thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh, nhiều xe khách thường lợi dụng thời điểm không có CSGT để quần đảo, đón trả khách; khi có lực lượng tuần lưu tới thì họ bỏ chạy; khi lực lượng đi điểm khác thì họ trở lại. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng CSGT đang tiến hành ghi hình xử lý nguội thông qua camera cơ động.
Điều này cho thấy, để hạn chế, ngăn chặn tình trạng xe dù bến cóc, ngoài sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, việc chủ động quản lý phương tiện của chính các doanh nghiệp vận tải là một trong những giải pháp hiệu quả và bền vững. Bởi hiệu quả từ dịch vụ kinh doanh vận tải không chỉ thể hiện ở việc tăng doanh thu cho doanh nghiệp mà còn là yếu tố an toàn cho chính doanh nghiệp và hành khách. Đây cũng chính là lý do Công ty TNHH Vận tải Sơn Tùng đầu tư hẳn một phòng tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện xe khách của công ty. Theo đó, các thông tin về lộ trình, vận tốc, vị trí, tín hiệu đóng mở cửa, số lần vượt quá tốc độ, mở cửa khi xe chạy, dừng đỗ sai quy định luôn được hiển thị rõ trên thiết bị; từ đó, có thể nhắc nhở, chấn chỉnh lái xe nếu có vi phạm.
Thực tế, thiết bị giám sát hành trình đã được Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lắp đặt trên phương tiện vận tải từ lâu để góp phần đảm bảo ATGT. Một tài xế chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng, chia sẻ: “Công ty đã gắn thiết bị giám sát và cả camera nên quá trình chạy chỉ cần mình vi phạm là ở công ty phát hiện ngay và tài xế chúng tôi sẽ bị công ty phạt. Tôi thấy việc lắp đặt các thiết bị giám sát này sẽ giúp người lái xe thận trọng hơn khi lái xe vừa đảm bảo an toàn cho mình và cho hành khách”.
Thời điểm hiện nay, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã được nhiều doanh nghiệp vận tải trong tỉnh thực hiện. Song vẫn còn một số trường hợp, doanh nghiệp, lái xe đối phó, lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng ngắt kết nối, hoặc chậm khắc phục thiết bị bị hỏng. Đây là một trong những vấn đề mà cơ quan chức năng cần có giải pháp hiệu quả để xử lý, để không chỉ nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện trên địa bàn tỉnh mà còn đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp với nhau, góp phần đảm bảo ATGT.
QUỐC THÀNH