Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Tại thị trấn Ngô Mây (Phù Cát) vừa diễn ra Lễ khai mạc “Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, xã đảo - 2016”. Phiên chợ là hoạt động tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, đồng thời góp phần tôn vinh “Thương hiệu Việt”.
Một góc gian hàng của cơ sở bánh cốm, kẹo Phong Nga tại phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn - Phù Cát”.
Phiên chợ quê kiểu mới
Khác hẳn với những phiên chợ truyền thống, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” có cổng chào được thiết kế, bài trí hiện đại, với cờ, hoa, panô, đèn trang trí, cùng dàn âm thanh, ánh sáng hiện đại, làm cho “phiên chợ quê kiểu mới” thật đặc biệt, có sức thu hút người tiêu dùng khu vực nông thôn.
Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), đơn vị tổ chức phiên chợ, cho biết: Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn - Phù Cát” năm nay có quy mô diện tích khoảng 800m2, trong đó có 2 nhà bạt tiền chế rộng 300m2 và các gian hàng được thiết kế, dàn dựng theo quy chuẩn. Khu vực nhà bạt dành cho các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm hàng Việt. Bên cạnh đó còn có 1 nhà bạt tiền chế rộng khoảng 300m2 dành để trưng bày, giới thiệu sản phẩm đồ gỗ nội thất và mỹ nghệ. Ngoài ra, Ban tổ chức còn dành một khu đất rộng khoảng 200m2 trưng bày, giới thiệu các loại giống cây trồng và khu vực ẩm thực.
Có thể nói, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, xã đảo” lần này thật nhộn nhịp, đông đúc người bán, người mua. Tham gia phiên có 54 DN, với gần 100 gian hàng tiêu chuẩn. Hàng hóa trưng bày, giới thiệu tại phiên chợ cũng khá phong phú và đa dạng, gồm các ngành hàng lương thực, thực phẩm, dược phẩm, văn phòng phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm phục vụ nông nghiệp, hàng thủ công, mỹ nghệ, hàng giày da, dệt may và nước giải khát các loại. Ngoài ra, Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn Phù Cát” còn có các chương trình khuyến mãi, tặng quà cho người tiêu dùng.
Bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, chủ cơ sở bánh cốm, kẹo Phong Nga (tại xã Cát Trinh - Phù Cát), cho biết cơ sở chuyên sản xuất đặc sản của quê hương và từng tham gia khá nhiều hội chợ trong Nam, ngoài Bắc. Sản phẩm bánh cốm Phù Cát đã được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Trung bình mỗi hội chợ, cơ sở đạt doanh số bán hàng khoảng 50 đến 80 triệu đồng.
Bà Trương Thị Bé, ở xã Cát Trinh - Phù Cát, tham quan, mua sắm tại phiên chợ, cho biết: “Mấy chục năm nay tui nhiều lần đi chợ phiên ở quê nên thấy “phiên chợ hàng Việt” này lạ quá! Hàng hóa thì phong phú, đa dạng, đủ kiểu, đủ loại, giá cả phải chăng, thuận mua vừa bán. Vui quá, người dân tham gia phiên chợ giống như đi hội, vừa được thoải mái tham quan, mua sắm hàng, vừa được nghe ca nhạc nữa”.
Góp phần tôn vinh hàng Việt
Ông Nguyễn Thanh Kỳ cho biết: Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, xã đảo - 2016” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Công Thương chỉ đạo. Các đơn vị tổ chức phiên chợ gồm: Trung tâm Xúc tiến thương mại phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố. Phiên chợ còn có sự đóng góp tích cực của một số đơn vị như: Công ty TNHH MTV Sài Gòn Coop Bình Định, Siêu thị Big C Quy Nhơn.
Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, xã đảo - 2016” nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Phiên chợ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân khu vực nông thôn, đồng thời vận động nhân dân trong tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của DN Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
Phiên chợ cũng tạo cơ hội cho các DN trong và ngoài tỉnh phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm chất lượng của các DN Việt đến tay người tiêu dùng; góp phần tôn vinh “Thương hiệu Việt”, thúc đẩy các DN trong nước sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, sau phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn - Phù Cát”, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức một số phiên chợ tại huyện Vĩnh Thạnh, xã Nhơn Lý - TP Quy Nhơn.
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn trong thời gian qua đã diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ; thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân khu vực nông thôn đến tham quan, mua sắm, tạo cơ hội để bà con tiếp cận với hàng Việt, giá cả ưu đãi, phù hợp với thu nhập; đồng thời, giúp người tiêu dùng nông thôn nâng cao kiến thức, phân biệt hàng thật, hàng giả, cách sử dụng và bảo quản sản phẩm.
Mục đích chính của chương trình là để nhân dân được tiếp cận, sử dụng hàng Việt, từ đó có niềm tin vào các mặt hàng Việt Nam sản xuất. Qua đó, vận động bà con thay đổi nhận thức và hành vi trong tiêu dùng theo hướng ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ do các DN, các nhà sản xuất trong tỉnh hoặc trong nước làm ra. Coi đó là sự thể hiện lòng yêu nước, là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Ðồng thời cũng là cơ hội cho các DN trong nước đẩy mạnh sản xuất, quảng bá thương hiệu, giữ vững niềm tin của khách hàng.
VIẾT HIỀN