Du lịch Bình Ðịnh: Những việc nên làm ngay
Du lịch Bình Định đã “có tên” trên bản đồ du lịch của cả nước. Hiện nay, ngày càng nhiều du khách đến Quy Nhơn - Bình Định cùng với người thân, bạn bè thay vì đến các địa điểm du lịch khác vốn đã cũ và đã bị khai thác tối đa.
Ảnh minh họa của TRỌNG LỢI
Thật vui khi Bình Định được biết đến như một điểm đến mới với nhiều nơi, nhiều cảnh đẹp nên khám phá, trải nghiệm. Là một công dân của thành phố biển thân yêu, tôi mong muốn du lịch Bình Định chú ý thực hiện nhanh chóng các việc, như:
Xử lý triệt để rác thải: Thật tình mà nói thì bờ biển, bãi biển Quy Nhơn sạch hơn nhiều bãi biển khác trong cả nước do được dọn dẹp thường xuyên. Tuy nhiên, rác vẫn còn nhiều trên con đường nội bộ chạy dọc theo biển. Nhiều người đến chơi, ăn uống và xả rác, dù thùng rác đặt ngay ở đó. Bên cạnh đó, rác ở khu du lịch Ghềnh Ráng hay các khu du lịch khác vẫn còn rất nhiều. Dịp lễ 30.4 vừa qua, báo chí đã đưa tin rất nhiều về việc này. Vì vậy, ngành du lịch tỉnh nhà cần chú ý đến vấn đề này để tránh bị “mất điểm”.
Chấp hành quy định về an toàn giao thông đường thủy: Hiện nay, khách đến Bình Định thường tham gia đặt tour đến các đảo như Kỳ Co, Cù Lao Xanh… Có thể nói, du lịch biển đảo tại Quy Nhơn đang phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều du khách đã phản ánh trên các diễn đàn, mạng xã hội về việc các chủ tàu, những cơ sở tổ chức vận chuyển khách ra các đảo không chú ý đến an toàn cho du khách; trên ca nô, trên tàu thiếu áo phao. Đã có một số sự cố khi cả du khách và công ty du lịch không chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Nên chăng, ngành du lịch Bình Định bắt buộc mọi du khách phải mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy để tránh tai nạn đáng tiếc.
Du lịch kết nối với người dân: Không chỉ du lịch theo hình thức “Homestay” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với các gia đình ở nông thôn dành cho du khách, ngành du lịch Bình Định nên có những hoạt động, chương trình để nhiều người dân cùng tham gia phát triển du lịch. Đó có thể là những đóng góp, giúp đỡ của người dân dành cho du khách khi đến Bình Định. Hoặc kết nối những công dân của tỉnh nhà - những người biết các ngoại ngữ khác (trừ tiếng Anh) để có thể phiên dịch khi có nhu cầu hoặc giúp đỡ du khách khi họ du lịch tại địa phương khi xảy ra các vấn đề bất ngờ.
Lập đường dây nóng: Gần đây, du khách phản ảnh trên Facebook về việc khách sạn tự ý yêu cầu tăng giá phòng thêm 30% cho dù đoàn khách này đã đặt phòng trước 1 tháng, đã đặt tiền cọc và có biên nhận rõ ràng. Du khách bức xúc nhưng không biết liên hệ với ai để có thể giải quyết. Nên chăng, ngành du lịch tỉnh nhà cần thành lập và cung cấp số điện thoại đường dây nóng để du khách có thể phản ánh những thông tin về du lịch trên địa bàn tỉnh 24/24h. Bình Định chưa có nhiều vụ việc gây khó cho khách du lịch như ở các tỉnh thành khác; tuy nhiên, cần thực hiện đường dây nóng này để du khách yên tâm hơn khi đến với Bình Định.
Cung cấp thông tin về du lịch Bình Định: Thông tin nên được trình bày ngắn gọn, chi tiết những điều cần chú ý, những nơi cần đến, những dịch vụ tàu xe… cung cấp miễn phí cho du khách. Đó sẽ là “kim chỉ nam” để du khách yên tâm hơn khi du lịch tại Bình Định. Khi thiếu thông tin, du khách sẽ có nhiều khó khăn và sẽ có thể bị “chặt chém”, gây khó dễ khi du lịch.
NGUYỄN QUỐC VỸ