Ông Nguyễn Xuân Hồng, Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh:
Huy động mọi nguồn lực hoàn thành chỉ tiêu thi hành án dân sự giai đoạn 2016 - 2021
Ông Nguyễn Xuân Hồng
Hôm nay (19.7.2016) tròn 70 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Nhân dịp này, P.V Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hồng, Quyền Cục trưởng Cục THADS Bình Định, về sự phát triển của ngành thời gian qua và những giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao của THADS Bình Định.
* Ông đánh giá như thế nào về công tác THADS của tỉnh những năm qua? Theo ông, đâu là những thành tích nổi bật của THADS tỉnh?
- Ngày 19.7.1946, Chủ tịch Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ban hành Sắc lệnh số 130/SL quy định về thể thức thi hành mệnh lệnh hoặc bản án của tòa án. Có thể nói, đây là văn bản của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quy định riêng về công tác thi hành án (THA), thẩm quyền và thể thức thi hành bản án.
Trước đây, tổ chức và hoạt động THA là một quy trình khép kín trong Tòa án và phụ thuộc vào sự chỉ đạo của chánh án TAND địa phương. Đến năm 1993, công tác THADS được chuyển giao hoàn toàn từ TAND các cấp sang các cơ quan thuộc Chính phủ. Những ngày đầu thành lập, ngành gặp nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất và con người, nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS... và nhất là sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan khối Nội chính, ngành THADS tỉnh đã từng bước trưởng thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Để tăng cường hiệu quả công tác, Cục THADS tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với các ngành Công an, TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bình Định, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Trại giam Kim Sơn (Bộ Công an) xây dựng và ký kết quy chế phối hợp nhằm trao đổi, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tổ chức THADS. Lãnh đạo Cục THADS tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các cuộc họp rà soát kết quả phân loại án và kết quả THA có liên quan; tổng hợp các vướng mắc để đề ra giải pháp hoặc báo cáo cấp trên của hai cơ quan chỉ đạo giải quyết.
Kết quả, hơn 20 năm qua (tính từ năm 1993), toàn ngành đã thụ lý, tổ chức thi hành gần 114 ngàn việc, với tổng số tiền gần 3.138 tỉ đồng; đến nay, đã giải quyết được gần 110,2 ngàn việc, với tổng số tiền gần 2.235 tỉ đồng. Các vụ việc được tổ chức thi hành đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Từ năm 2011 đến nay, tỉ lệ THADS hàng năm toàn tỉnh vượt bình quân 2-3% số việc và vượt 6-12% số tiền so với chỉ tiêu Tổng cục THADS giao.
Cục THADS tỉnh Bình Định đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2014
* Được biết, công tác THADS ở địa phương đang gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai. Cụ thể đó là những khó khăn nào và nguyên nhân vì sao, thưa ông?
- Khó khăn lớn nhất hiện nay là tổng số án phải thi hành cho ngân hàng và các tổ chức tín dụng từ năm trước chuyển sang và phát sinh trong 9 tháng đầu năm 2016 (tính từ tháng 10.2015 đến 6.2016) tiếp tục tăng cao, chiếm tỉ lệ lớn về tiền trong tổng số án phải thi hành. Tuy nhiên, tài sản kê biên, bán đấu giá, hạ giá nhiều lần vẫn không có người đăng ký mua, còn tồn đọng nhiều. Như năm 2016 này, toàn ngành giải quyết 192 việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, tương ứng với số tiền trên 867 tỉ đồng, tuy chỉ chiếm 2,42% về việc nhưng chiếm đến 80,59% về tiền, so với tổng số việc và tiền phải giải quyết. Thế nhưng đến nay, mới giải quyết xong được 30 việc, thu trên 104,7 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 12,08% về tiền.
Ngoài ra, còn có những bản án, quyết định của tòa án xét xử chưa được sự đồng thuận của các ngành, địa phương hoặc có nhiều ý kiến trái chiều, nên các cơ quan liên quan chưa “mặn mà” để phối hợp tổ chức THA. Cũng còn một vài cơ quan liên quan ngại đụng chạm, một số ít cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thiếu quan tâm, chưa sâu sát về công tác này; trong khi đó, nhiều trường hợp người phải THA đã cố tình chây ì, tẩu tán tài sản, khiếu nại vượt cấp nhằm kéo dài việc THA, thậm chí còn chống đối quyết liệt.
Cục THADS tỉnh ký Quy chế phối hợp THADS với Trại giam Kim Sơn (Bộ Công an; đóng tại xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân).
* Để khắc phục những khó khăn nói trên, ngành THADS đề ra những giải pháp nào, thưa ông?
Thành tích của THADS Bình Định trong những năm gần đây:
- Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013;
- Cờ thi đua Chính phủ các năm 2011, 2014;
- Cờ Thi đua ngành Tư pháp các năm 2009, 2011.
- 1 tập thể được nhận Huân chương Lao động hạng Ba (2014) và Cờ thi đua Chính phủ (năm 2011); 8 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
- Trước tiên, các cơ quan THADS tỉnh Bình Định sẽ tập trung chỉ đạo sát sao việc tổ chức THA, giảm lượng án tồn đọng, bảo đảm thi hành đúng nội dung bản án, quyết định của Tòa án đã tuyên và đúng trình tự, thủ tục THADS. Cần tăng cường biện pháp đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay tại nơi phát sinh, không để đơn thư khiếu nại vượt cấp. Song song với đó, nâng cao trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu đơn vị; phân công nhiệm vụ cho cấp dưới cụ thể, rõ ràng, theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành”. Ngành cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp trong THADS, tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THA, nhằm nâng cao kết quả THADS.
Mục tiêu lớn nhất chúng tôi đặt ra là sẽ huy động mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu THA năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2021 theo Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội khóa XIII về công tác Tư pháp, quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS hàng năm của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, đặc biệt là chỉ tiêu THA xong về việc, về tiền được giao; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, phức tạp, kéo dài.
* Cảm ơn ông!
THU HÀ (Thực hiện)
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO THADS TỈNH, CHỦ TỊCH UBND TỈNH HỒ QUỐC DŨNG:
Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Công tác THADS là khâu cuối cùng của hoạt động tố tụng đảm bảo bản án tuyên được thực thi, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tăng cường pháp chế XHCN, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Dù công tác THA phức tạp, ngày càng nhiều nhưng ngành THADS của tỉnh đã hoàn thành kế hoạch THA hàng năm được Ban chỉ đạo THADS tỉnh cũng như Bộ Tư pháp giao, đáp ứng nhiệm vụ được giao.
Bởi công tác THA đụng chạm đến quyền lợi của không ít cá nhân, tổ chức; trong khi đó, một số đối tượng lại chây ì, chống đối, nên đội ngũ cán bộ của ngành cần nỗ lực trau dồi nghiệp vụ, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức để thực hiện nghiêm túc bản án đã được tuyên, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, công dân; đồng thời tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.
Trước những khó khăn, phức tạp của công tác THADS như vậy, nếu chỉ để cơ quan THADS tự thân vận động sẽ rất khó khăn, nên cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cụ thể là cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương các cấp. Cũng vì lẽ này mà thời gian qua, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo THADS tỉnh, thống nhất việc chỉ đạo THA trong toàn tỉnh; xây dựng các quy chế, quy trình để tập trung chỉ đạo thi hành những vụ án có tài sản lớn liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, án tham nhũng hoặc liên quan đến đất đai nhằm thu hồi được tài sản, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cá nhân, tổ chức bị thiệt hại.
Thời gian đến, ngoài việc cơ quan THADS các cấp cần tiếp tục chủ động nâng cao hoạt động tự lập, tự chủ, chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ THA; rất cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành đặt dưới sự chỉ đạo của Trưởng ban THADS, để công tác THA ngày một tốt hơn, đáp ứng yêu cầu vì lợi ích của tổ chức, cá nhân.
HOÀNG LAN (ghi)