Sau 1 năm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế: Cần thêm sự đột phá
Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” (ban hành theo Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4.6.2015 của Bộ Y tế) được kỳ vọng tạo bước đột phá cho ngành Y tế. Thực tế triển khai kế hoạch này tại Bình Định đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.
Sở Y tế vừa tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định 2151. Đây là dịp để các cơ sở khám, chữa bệnh nhìn nhận những gì đã làm được trong thế so sánh với các đơn vị bạn.
Khoa Sản của Trung tâm Y tế TX An Nhơn đã được trang bị máy lạnh.
Chuyện nhỏ mà không nhỏ
Trưa 19.7, chúng tôi có mặt ở khoa Sản, Trung tâm Y tế TX An Nhơn. Lạ một điều là các phòng hậu sản đều đóng cửa, ai ra vào cũng khép cửa cẩn thận. Bước vào phòng, cảm nhận không khí mát lạnh, khác hẳn cái nóng oi bức bên ngoài. 2 tháng trước, khoa Sản đã được trang bị 5 máy lạnh.
Bà Phan Thị Tám (ở phường Đập Đá, TX An Nhơn), đang nuôi con gái Nguyễn Thị Ngọc Huyền mới sinh 2 ngày, chia sẻ: “4 đứa cháu ngoại trước của tôi cũng được sinh ở đây. Tới đứa thứ 5 này thấy điều kiện chăm sóc cải thiện nhiều lắm; nhất là có máy lạnh, mẹ đỡ rít rắm, bé ngủ cũng ngon hơn”.
Cùng với khoa Sản, khoa Hồi sức cấp cứu cũng được lắp 1 máy lạnh. Cùng với đó, quạt nước công suất cao được bố trí ở khoa Khám, Y học cổ truyền... “Tổng chi phí mua sắm, lắp đặt là 165 triệu đồng, trích từ nguồn tiền giường và công khám bệnh để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ trực tiếp cho người bệnh. Chúng tôi còn bố trí hệ thống nước uống 3 chức năng ở tất cả các khoa phòng” - Giám đốc Trung tâm Y tế TX An Nhơn Lê Thái Bình cho biết.
Lắp máy lạnh cho buồng bệnh được coi là cách “chơi sang”, ít đơn vị “chịu chi” trong điều kiện kinh phí hoạt động còn hạn hẹp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cách làm thể hiện sự quan tâm đến quyền lợi của người bệnh.
Từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn đã sơn lại toàn bộ nhà vệ sinh, thay lavabo; thay xà phòng bánh bằng xà phòng nước. Giám đốc Trần Hữu Vinh cho hay: “Trước đây, nhiều người không muốn nhập viện chỉ vì điều kiện vệ sinh chưa tốt, có người nhập viện nhưng vẫn về nhà tắm rửa. Giờ thì tình trạng đó gần như không còn nữa”.
Bên cạnh việc quan tâm đến những nhu cầu tối thiểu, các bệnh viện cũng chú trọng đến các giải pháp chống quá tải. Ví dụ, bộ phận tiếp đón của BVĐK khu vực Bồng Sơn bắt đầu phát số thứ tự từ 5 giờ 30, buổi chiều từ 12 giờ 30. Nhờ tổ chức khám sớm nên thời gian khám bệnh rút ngắn còn không quá 2 giờ với bệnh nhân có 2 cận lâm sàng, không quá 3 giờ với người thực hiện trên 3 cận lâm sàng.
Tổ chức khám bệnh sớm giúp BVĐK khu vực Bồng Sơn rút ngắn thời gian khám bệnh
Không ngừng nỗ lực
Trên đây là những “chuyển động” đáng kể sau 1 năm thực hiện kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Thật sự bấy nhiêu là chưa nhiều, nhất là so với nhu cầu của bệnh nhân. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng, việc thực hiện kế hoạch này đã tạo chuyển biến tích cực trong cung cách phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên y tế. Trong thực tế triển khai cũng đã ghi nhận nhiều cách làm mới, kinh nghiệm hay.
Dẫu vậy, ông Hùng cũng cho rằng, khâu giao tiếp với người bệnh chưa có những thay đổi có tính đột phá. “Một số người vẫn nghĩ mình đứng trên người bệnh, chỉ yêu cầu người bệnh làm theo y lệnh, vẫn còn những lời đáp kiểu “hỏi gì mà hỏi nhiều dữ vậy” khi người bệnh thắc mắc. Đã đến lúc phải cảnh tỉnh, phải chấm dứt tình trạng coi mình là người ban ơn” - ông Hùng nhấn mạnh.
Do đó, yêu cầu quan trọng đặt ra là tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế để tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện.
Một trong những hoạt động trọng tâm trong thời gian đến là phát động trong toàn ngành phong trào thi đua với chủ đề: “Tuổi trẻ ngành Y tế học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt việc đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đoàn Thanh niên ngành Y tế là lực lượng nòng cốt để triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần đẩy mạnh tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; đặc biệt chú trọng đến những người trực tiếp thực hiện công việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; bộ phận bảo vệ, trông giữ xe; đối tượng mới tuyển dụng, hợp đồng lao động.
NGUYỄN VĂN TRANG