Thanh tra trách, mắng người dân “vá đường” là hành vi thiếu tôn trọng
Liên quan đến cộng đồng mạng chia sẻ và bàn luận nhiều về video trên mạng xã hội cho thấy những người trong đồng phục Thanh tra giao thông đến nhà một người dân trách mắng vì đăng ảnh người dân tự ý “vá ổ gà”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ đã có tác phong, lời nói chưa phù hợp, có biểu hiện thiếu tôn trọng nhân dân.
Sửa chữa, làm mới đoạn đường có lớp mặt không đảm bảo chất lượng.
Trước đó, chiều ngày 18.7 vừa qua, ông Hoàng Văn Thỏa nguyên là công nhân Công ty cổ phần Quản lý đường bộ 242 (hiện đã nghỉ hưu) sau khi đổ mái nhà thừa bê tông đã ra vá vào vị trí ổ gà rộng 1mx1m tại km173+900 thuộc khu vực huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai), một người dân trong khu vực ghi hình và đưa lên facebook.
Ngay sau đó, sáng 19.7, đại diện Chi cục gồm bà Nguyễn Thị Thu Phương, Đội trưởng Đội quản lý đường bộ I.3-3, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chi cục phó, kiêm công chức thanh tra và ông Nguyễn Phú Huy công chức thanh tra đã đến làm việc người đã mang vữa bê tông ra vá đường và người đưa ảnh lên mạng xã hội (facebook).
Bước đầu, Tổng cục Đường bộ xác định thông tin trong khi trao đổi với người dân của các cán bộ thuộc Chi cục Quản lý đường bộ I.3 chưa thực hiện đúng tác phong (như việc sử dụng từ ngữ danh xưng “mày” ), không phù hợp với đạo đức, tác phong cán bộ khi tiếp xúc với nhân dân, đặc biệt chưa thấm nhuần và thực hiện của ngành về "4 xin, 4 luôn." (Xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ)
“Việc người dân đưa ảnh tự sửa đường lên mạng xã hội chưa làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, không gây huy hại văn hóa và đến nay chưa có quy định cấm, nhưng cán bộ công chức đến trao đổi, làm việc mà có ý truy hỏi là không phù hợp,” lãnh đạo Tổng cục bày tỏ quan điểm.
Bên cạnh đó, phía Tổng cục Đường bộ cho rằng, trong khi thi hành công vụ, các cán bộ trên chưa làm được nhiệm vụ giải thích tuyên truyền để nhân dân hiểu về việc các cấp chính quyền và các cơ quan quản lý đường bộ biểu dương và mong muốn nhân dân tích cực tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông... đều là những hành động đáng được biểu dương, khích lệ nhưng cũng cần tuyên truyền để nhân dân hiểu việc tự ý thực hiện vá đường không có các biện pháp bảo đảm, tổ chức cảnh báo giao thông thì có thể nguy hiểm cho bản thân người sửa đường, tiềm ẩn nguy hiểm cho xe máy và phương tiện khác tham gia giao thông.
Về các vị trí ổ gà mà người dân dùng vữa bê tông xi măng trát vào không phù hợp với kết cấu mặt đường bê tông nhựa, không bảo đảm chất lượng và quy định, Chi cục Quản lý đường bộ I.3 cùng các đơn vị liên quan đã sửa lại bằng bê tông nhựa vào ngày 20.7 và một số vị trí ổ gà khác đồng thời tiếp tục rà soát toàn gần 200 km trên tuyến để báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo sửa chữa, nhất là các vị trí có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I kiểm tra, báo cáo và có biện pháp, hình thức xử lý tổ chức, cá nhân có vi phạm trong công tác, xử lý nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường bộ.
Trước đó, ngày 15.7, Chi cục Quản lý đường bộ I.3 đã có văn bản gửi các đơn vị trúng thầu và đang thực hiện hợp đồng quản lý, bảo dưỡng là Công ty Cổ phần đường bộ 232 và Công ty Cổ phần đường bộ 242 khẩn trương sửa chữa ngay các vị trí mặt đường tiếp tục phát sinh ổ gà, lún lõm... hư hỏng bằng bê tông nhựa nóng hoặc đá dăm nhựa
Sau đó, các Công ty quản lý đường bộ đang tiến hành rà soát lại các vị trí hư hỏng để có kế hoạch huy động thiết bị tiến hành sửa chữa thì ông Hoàng Văn Thỏa nguyên là công nhân Công ty cổ phần Quản lý đường bộ 242 (hiện đã nghỉ hưu) sau khi đổ mái nhà thừa bê tông đã ra vá vào vị trí ổ gà rộng 1mx1m tại km173+900 thuộc khu vực huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai), một người dân trong khu vực ghi hình và đưa lên mạng xã hội (Facebook).
Được biết, Quốc lộ 70 dài gần 200km, bắt đầu tư km0 tại ngã ba giao với Quốc lộ 2 ở thị trấn Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ), chạy qua địa phận huyện Đoan Hùng, các huyện và một phần thành phố Yên Bái thuộc tỉnh Yên Bái và chạy qua các huyện của tỉnh Lào Cai và kết thúc tại km198+050 thuộc địa phận thành phố Lào Cai.
Kể từ khi đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thông xe đưa vào khai thác năm 2014, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 70 giảm đáng kể đồng thời các vụ ùn tắc giao thông cơ bản đã chấm dứt, tai nạn giao thông cũng giảm đáng kể.
Theo VIỆT HÙNG (Vietnam+)