Các trường cao đẳng và trung cấp trong tỉnh: Đào tạo theo hướng tiếp cận người học
Không thụ động ngồi chờ sinh viên, học sinh (SV, HS) đến với mình, thời gian qua, các trường cao đẳng (CĐ) và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) trong tỉnh tích cực đổi mới, điều chỉnh ngành nghề đào tạo, phương thức tuyển sinh để tạo ra sức hút.
Xuất phát từ yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng yêu cầu hội nhập, Bộ GD&ĐT khuyến khích các cơ sở đào tạo tiếp cận mô hình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học. Theo đó, các cơ sở chuyển từ việc trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học, từ chỗ chỉ quan tâm tới việc người học học được gì đến chỗ quan tâm tới việc người học làm được cái gì qua việc học.
Học sinh lớp Trồng trọt Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Định thực hành ghép cành cây ăn quả.
Đổi mới chương trình
Năm học 2015-2016, Trường Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật Bình Định tiến hành xây dựng lại các nội dung trong chương trình đào tạo một số ngành như: Quản lý đất đai, Trồng trọt, Hành chính văn thư… Theo Hiệu trưởng Đồng Vĩnh Ký, một số nội dung không còn phù hợp với thực tiễn đã được tiết giảm.
“Giáo viên thường xuyên cập nhật những quy định mới để đưa vào bài giảng, đồng thời lấy những sự kiện, vấn đề đang được xã hội quan tâm làm ví dụ cho HS. Năm học tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện việc này và sẽ bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn hơn”, ông Ký cho biết.
Từ năm học 2016-2017, Trường Cao đẳng Bình Định dự kiến sẽ không mở thêm ngành học mới mà đi sâu vào chất lượng đào tạo để thu hút học viên. Để có thể phát huy tốt nhất năng lực người học, nhà trường đã tổ chức xây dựng lại kế hoạch chương trình đào tạo.
“Các giáo viên cũng đề xuất cách đánh giá SV, HS của trường trong năm tới vừa theo quy định của Bộ GD&ĐT vừa theo hướng tiếp cận năng lực người học để đảm bảo chủ trương SV, HS ra trường làm được nghề”, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bình Định Lê Thanh Trúc khẳng định.
Với đặc thù ngành nghề, dù chưa ngay lập tức thay đổi chương trình đào tạo nhưng Trường Cao đẳng Y tế Bình Định và Trường Trung học Văn hóa nghệ thuật Bình Định đã lên kế hoạch bổ sung thêm một số nội dung và mở thêm ngành học mới nhằm giúp SV, HS của mình đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội hiện tại.
“Qua khảo sát nhu cầu của xã hội, chúng tôi quyết định mở thêm các ngành: Sư phạm Âm nhạc mầm non, Sư phạm Mỹ thuật mầm non và Múa”, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật Diệp Bá Sanh trao đổi.
Tăng cường thí nghiệm, thực hành
Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác giáo dục chuyên nghiệp năm học 2015- 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2016-2017, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT BÙI VĂN GA nhấn mạnh: TCCN là một bậc học rất quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân với yêu cầu đầu ra về trình độ năng lực được xác định rõ theo khung trình độ Quốc gia và khung trình độ ASEAN nhằm đáp ứng xu hướng thuyên chuyển lao động giữa các nước.
Trong giai đoạn sắp tới, giáo dục TCCN phải cập nhật chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với yêu cầu của hội nhập quốc tế, học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng cách dạy-học theo lối học tiếp cận năng lực. Cần thiết lập sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, doanh nghiệp với nguồn lao động vì nhiệm vụ của các trường là đào tạo những kỹ thuật viên ra làm những công việc cụ thể. Trong quá trình dạy-học, hướng đến những nghề cụ thể, không thể đào tạo chung chung, sau này buộc người học phải thích nghi hoặc tham gia đào tạo lại.
Bên cạnh những phòng thí nghiệm, cơ sở thực hành, thực tập hiện có của mình, các trường đang tích cực đưa SV, HS về thực địa tại các công ty, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang đào tạo.
“Đồng thời với việc xây dựng thêm các cơ sở thực hành thực tập, các mô hình rèn nghề của trường, chúng tôi còn liên kết với các công ty, doanh nghiệp, trang trại để đưa giáo viên, học sinh đến tham quan, thực hành; qua đó có cơ hội tiếp cận công cụ, máy móc, công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại. Ngoài ra, trong năm qua, nhà trường còn phối hợp với một số công ty, doanh nghiệp, trang trại tổ chức những ngày hội việc làm để qua đó hiểu hơn về nhau”, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Định Đồng Vĩnh Ký trò chuyện.
Cũng cùng mục đích đó, Trường Cao đẳng Bình Định đang nỗ lực tạo sức hút cho mình “tiếng thơm” là SV, HS của trường tốt nghiệp tìm được việc làm.
“Ngoài một số công ty trong tỉnh đã tin tưởng nguồn nhân lực do trường đào tạo, chúng tôi đang tiến hành liên kết cung cấp nguồn nhân lực cho một số tập đoàn lớn trong nước như FLC Quy Nhơn, Kinderworld. Đặc biệt, năm qua, Vinpearl Nha Trang và Tập đoàn Trường Sinh ở Gia Lai đã đến trường tổ chức tuyển nhân sự và tiếp nhận hàng chục SV, HS của trường vào làm việc”, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Bình Định Huỳnh Ngọc Khoa chia sẻ.
NGỌC TÚ
4 trường CĐ, TCCN trong tỉnh do Sở GD&ĐT quản lý gồm: CĐ Bình Định, CĐ Y tế Bình Định (BĐ), Trung học Văn hóa - Nghệ thuật BĐ và Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật BĐ. So với năm ngoái, Bộ GD&ĐT đã bỏ ngưỡng xét tuyển đầu vào các trường, chỉ quy định thí sinh đăng ký xét tuyển đã tốt nghiệp THPT.
Năm nay, với 1.300 chỉ tiêu CĐ và 700 chỉ tiêu trung cấp cho 12 ngành học, Trường CĐBĐ tiếp tục là đơn vị có nhiều chỉ tiêu nhất. Trường CĐ Y tế BĐ tuyển sinh 600 chỉ tiêu CĐ và 100 chỉ tiêu trung cấp cho 6 ngành học. Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật BĐ tuyển sinh 500 chỉ tiêu trung cấp cho 10 ngành học. Trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật BĐ tuyển sinh 290 chỉ tiêu trung cấp cho 8 ngành học. Chỉ trừ Trường Trung cấp Văn hóa – Nghệ thuật với đặc thù riêng trong tuyển dụng, các trường còn lại tiến hành xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT.