Cửa hàng ký gởi đồ đã qua sử dụng: Nhận của người chán, bán cho người cần
Mô hình cửa hàng ký gởi các vật dụng đã qua sử dụng hoặc hàng mới, gồm trang sức, quần áo, giày dép… tuy mới xuất hiện ở Quy Nhơn nhưng đã được nhiều người ưa chuộng. Với vai trò trung gian có lợi nhuận, những cửa hàng ký gởi trở thành cầu nối gắn kết người bán và người mua.
Từ bình dân đến hàng hiệu
Có kinh nghiệm 5 năm bán hàng trên mạng, cách đây 1 tháng, chị Nguyễn Thụy Thúy My, 25 tuổi, thuê mặt bằng mở cửa hàng ký gởi MinMy ở 99C đường Hai Bà Trưng. Chị My chia sẻ: “Nhiều lần thấy tôi rao bán quần áo, phụ kiện cũ của mình trên mạng, bạn bè cũng nhờ rao bán giúp đồ của họ. Số người nhờ bán giúp ngày càng đông, tôi mở cửa hàng bán đồ ký gởi trên mạng, với mức phí 10% và thuê kho chứa đồ. Việc kinh doanh thuận lợi hơn, tôi thuê mặt bằng, mở shop ký gởi để thuận tiện cho khách hàng xem mẫu, thử đồ”.
Cửa hàng ký gởi T&R có đa dạng các mặt hàng, gồm quần áo, túi xách, trang sức, phụ kiện thời trang.
Còn cửa hàng ký gởi T&R, 187 đường Nguyễn Thái Học, thì nhận hàng ký gởi đa dạng hơn, như: Hàng hiệu đã qua sử dụng, hàng tồn của các shop thời trang, hàng cũ… Chị Nguyễn Hồng Trâm, chủ cửa hàng T&R, cho biết: “Chúng tôi có các nhân viên nhiều kinh nghiệm kiểm tra phân biệt hàng hiệu, hàng nhái và tư vấn để khách ký gởi đưa ra mức giá phù hợp với sản phẩm. Cửa hàng quy định sản phẩm còn mới 80% trở lên, không nhận ký gởi mỹ phẩm”.
Phương thức hoạt động của các cửa hàng ký gởi hiện nay là: Khách đem hàng cần ký gởi đến, hai bên sẽ thỏa thuận giá bán của mặt hàng, thời hạn bán. Khi khách ký gởi, đa số các shop sẽ ghi biên nhận và chịu trách nhiệm giới thiệu sản phẩm sao cho có thể tiếp cận với khách hàng nhanh và hiệu quả nhất. Khi hàng đã bán được, cửa hàng mới liên hệ khách đến lấy tiền.
Những điều kiện nêu trên có thể thay đổi ở những cửa hàng khác. Chẳng hạn như cửa hàng MinMy nhận chiết khấu 15% giá trị sản phẩm và quy định thời gian gửi hàng của khách chỉ 30 ngày. Còn cửa hàng T&R thì nhận chiết khấu 40%, thời gian tối đa là 120 ngày. Sau thời gian ký gởi, khách hàng không nhận lại các sản phẩm thì cửa hàng sẽ mang làm từ thiện. Quầy từ thiện của T&R để trước cửa hàng, bất kể ai cũng có thể đến chọn tìm cái mình cần đem về.
Quầy quần áo, giày dép từ thiện khách hàng ủng hộ khi hàng hết thời gian ký gởi vẫn chưa bán được của cửa hàng ký gởi T&R.
Đôi bên cùng lợi
Theo chị Hồng Trâm, cửa hàng T &R mới mở gần 4 tháng nhưng số hàng ký gửi đã lên tới trên 4.000 sản phẩm, với 300 khách hàng ký gởi. Cửa hàng cũng nhận nhiều sản phẩm hàng mới 100% của một số shop. Giá cả vì thế mà dao động khá nhiều, từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Được ưa chuộng, tìm mua nhiều nhất vẫn là các mặt hàng cao cấp, đặc biệt là túi xách, bởi hầu hết còn khá mới, từ 80 - 90%, túi vẫn còn đứng dáng, bền đẹp, chưa bị lỗi mốt.
Các chủ cửa hàng ký gởi cho hay, đa số khách tới ký gởi đều giữ đồ khá tốt nên các cửa hàng không cần mang sản phẩm đi sửa chữa lại mà bày bán luôn. Chị Trần Minh Châu, chủ một doanh nghiệp xây dựng ở TP Quy Nhơn cho biết: “Tôi có nhiều giày dép, túi xách, phụ kiện, khi lỗi mốt thì mang ký gởi để “thu hồi vốn” mua lại món khác hợp thời trang hơn, nhất là túi xách, đồng hồ. Tôi thường đưa ra mức giá của mình, cửa hàng tự cộng phần chiết khấu rồi đưa ra giá cho từng sản phẩm để bán”.
Theo các cửa hàng ký gởi thì họ không tốn chi phí vốn cho hàng hóa, chỉ tốn tiền thuê mặt bằng, kho chứa hàng, thiết kế shop, phần mềm quản lý và nhân viên…, bởi hàng ký gởi rất đa chủng loại. Cũng vì vậy, mỗi cửa hàng phải có bí quyết riêng như quảng cáo sản phẩm, luân chuyển hàng liên tục để có hàng mới, phù hợp, thu hút nhiều khách hàng. Chị Nguyễn Thị Hồng, 25 tuổi, làm nhân viên văn phòng, tâm sự: “Tôi là khách hàng thường xuyên của cửa hàng ký gởi vì phù hợp với thu nhập không mấy dư dả của mình. Ở đây, tôi tìm được sản phẩm mình thích với giá mềm, vừa thỏa mãn nhu cầu thời trang cá nhân lại vừa tiết kiệm được tiền”.
HẢI YẾN