“Mạnh tay” với xe tải chở dăm vi phạm
Với các lỗi phổ biến như: chở hàng làm rơi vãi, cơi nới thùng xe, tránh vượt sai quy định, ô tô tải chở dăm bạch đàn đang là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông và gây vất vả cho lực lượng chức năng trong phát hiện, xử lý.
Tại chốt kiểm tra lưu động gần ngã 3 Long Vân, TP Quy Nhơn một ngày cuối tháng 7 vừa qua, chỉ trong khoảng 20 phút, lực lượng CSGT, CA tỉnh đã dừng 4 xe tải chở dăm bạch đàn vi phạm. Với lỗi để vật liệu rơi vãi do không che chắn kỹ, xe tải biển kiểm soát 77C-12045 đã bị xử phạt hành chính 2 triệu đồng. Tài xế xe này cho biết: “Trước đó 1 tuần, xe tôi cũng đã bị phạt lỗi tương tự. Thật ra, tôi cũng đã có chằng dây nhưng quá trình di chuyển và sử dụng, dây bị dứt”. Không chỉ cơi nới thùng xe, mà đăng ký xe cũng hết hạn, tài xế xe tải 77C-10660, bao biện: “Thùng xe vượt kích cỡ cho phép, nhưng tải trọng thì đảm bảo”. Tuy nhiên, lời biện hộ này không được chấp nhận bởi, chỉ cần sai kích thước thùng xe như quy định là đã vi phạm đăng ký, đăng kiểm, trong khi đó tài xế còn không trình được bằng lái xe.
CSGT kiểm tra kích thước thành thùng xe tải chở dăm.
Mức xử phạt vi phạm khá cao, không chỉ tài xế mà chủ xe cũng bị phạt, vậy nhưng ô tô tải chở dăm vẫn cứ vi phạm tràn lan. Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử phạt trên 8.300 trường hợp xe tải vi phạm, tạm giữ 181 lượt xe, tước giấy phép lái xe trên 1.300 trường hợp; riêng ô tô tải chở dăm vi phạm chiếm không ít.
Ngoài ra, cũng đã có nhiều vụ TNGT xảy ra do xe tải chở dăm vi phạm. Anh Võ Đình N. (TP Quy Nhơn) kể lại, cách đây mấy tháng, khi đang lưu thông trên đường Hùng Vương, TP Quy Nhơn, tới đoạn cầu Sông Ngang thì lách vội với một xe máy do một phụ nữ vừa ngã xuống do tránh dăm bạch đàn rơi vãi trên đường. Tuy nhiên, vì chạy xe với tốc độ hơi nhanh nên xe anh N. cũng bị trượt bánh vì lớp dăm bên dưới quá nhiều, khiến anh ngã nhào, bị gãy chân, xe máy hư hỏng. “Cũng may cho tôi là lúc đó không có ô tô nào chạy qua, nếu không thì…”, anh N. bỏ dở câu nói.
Tuy nhiên, thực tế công tác xử lý xe tải chở dăm vi phạm cũng gặp một số khó khăn do các tài xế kịp thông báo cho nhau để “né” trạm. Như hôm ấy, sau khi CSGT xử lý 4 trường hợp xe chở dăm vi phạm thì không có xe chở dăm nào đi qua chốt này nữa, bởi các tài xế khác đã được báo tin nên tạm thời “án binh”. Một chiến sĩ CSGT, CA tỉnh, cho biết: “Chỉ có di chuyển thì lực lượng CSGT mới phát hiện rồi xử lý, chứ lập chốt đứng là họ sẽ thông báo cho nhau rồi dừng xe hết. Thời gian xe chở dăm hoạt động mạnh là tầm nghỉ trưa và chiều tối”.
Thực tế này cho thấy, để xử lý xe chở dăm vi phạm trật tự ATGT, không chỉ cần tăng cường tuần tra, mật phục, xử lý nhanh các trường hợp vi phạm, mà đòi hỏi các ngành, các cấp cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ cho người lái xe và chủ xe. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tiếp tục chỉ đạo duy trì công tác kiểm soát và xử lý phương tiện giao thông vi phạm, trong đó có xe ô tô tải chở dăm, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và kiềm chế TNGT, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm việc kéo giảm TNGT từ 5 - 10%/năm trên cả 3 tiêu chí.
K.ANH
Nếu không đọc thông tin từ bài báo này, là người dân, tôi cứ nghĩ các cơ quan chức năng đã thờ ơ với tình trạng mỗi sáng dăm bạch đàn vương vãi đầy đường (đoạn từ Ngã ba Phú Tài xuống tới ngã ba Đống đa). Có hôm dăm đổ dày một lớp trên mặt đường phía bên phải chiều đi xuống Cảng, các phương tiện phải lưu thông trên lớp dăm đó. Rất là nguy hiểm ! nhất là khi có xe chạy ngược chiều, hay gió mạnh, lớp dăm bay lên. Bản thân tôi một lần đang điều khiển xe mô tô bị dăm bạch đàn bắn vào mắt, làm loạng chạng tay lái, phải tấp vội vào lề… Chỉ thương các anh chị công nhân mới 5 giờ sáng đã phải ra quét đường rồi, nhưng vẫn không bảo đảm được mỹ quan đô thị… Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm các phương tiện và đơn vị gây ra tình trạng này.