Khan hiếm gỗ nguyên liệu đóng tàu
Hiện nay, ở huyện Hoài Nhơn, các loại gỗ nguyên liệu dùng để đóng tàu vỏ gỗ rất khan hiếm, đã gây trở ngại cho cơ sở đóng tàu và ngư dân trong thực hiện đóng mới, cải hoán tàu cá công suất lớn để vươn khơi bám biển.
Đóng tàu vỏ gỗ tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan. Ảnh: T.SỸ
Thời gian qua, các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo tinh thần Nghị định 48/2010/CP và Quyết định 67/2014/CP đã đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu cá công suất lớn để vươn khơi bám biển. Tuy nhiên, hoạt động nói trên đã và đang bị ảnh hưởng bởi các loại gỗ nguyên liệu đóng tàu vỏ gỗ đang khan hiếm, giá tăng cao, kéo theo giá thành đóng mới, cải hoán tàu cá tăng cao.
Ông Bùi Thanh Ninh, ở thôn Thiện Chánh 1, xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) - quản lý đội tàu 16 chiếc chuyên đánh bắt xa bờ và xưởng đóng tàu cá vỏ gỗ - cho biết: Gỗ nguyên liệu đóng tàu vỏ gỗ chủ yếu là các loại gỗ sao, sến mủ, trâm, dẻ... mấy năm nay được nhập từ Lào về. Tuy nhiên, giá các loại gỗ này đang tăng cao và khan hiếm. Cách đây khoảng 2 tháng, gỗ sao có giá 12 - 13 triệu đồng/m3, nay tăng lên 17 - 18 triệu đồng/m3; gỗ sến từ 15 triệu đồng/m3 tăng lên 20 triệu đồng/m3. Các loại gỗ khác cũng tăng từ 8 triệu lên 11 triệu đồng/m3. Để đóng mới một tàu cá công suất 400 CV trở lên, cần phải sử dụng khoảng 80 m3 gỗ. Với giá gỗ như hiện nay, giá thành tàu cá vỏ gỗ sẽ tăng trên 25% so với trước. Do vậy, nhiều ngư dân không muốn đóng tàu mới vào thời điểm này.
Ông Lê Thành Tân, ở xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn), bộc bạch: Tôi đã được tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn đóng tàu mới theo Nghị định 67/CP. Tuy nhiên, việc tiếp cận các ngân hàng thương mại vay vốn để đóng tàu vỏ gỗ gặp nhiều khó khăn; rồi giá gỗ đóng tàu lại tăng cao, chi phí đầu tư lớn, nên tôi đã xin rút không tham gia đóng tàu mới theo NĐ 67/CP nữa”.
Hoạt động sản xuất của Xí nghiệp đóng tàu thuộc Công ty cổ phần Thủy sản Hoài Nhơn ở xã Tam Quan Bắc cũng bị ảnh hưởng bởi gỗ nguyên liệu khan hiếm. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Xí nghiệp, cho hay: Nhu cầu đóng tàu vỏ gỗ công suất lớn của ngư dân trong tỉnh rất lớn, nhưng lượng gỗ có chiều dài đúng quy cách để làm long cốt (bộ khung của con tàu) cho tàu dài khoảng 18 m còn lưu trữ trong kho không nhiều, nên chúng tôi rất đắn đo khi ký hợp đồng đóng tàu với ngư dân...
Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn: Việc đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu cá của ngư dân địa phương đang có dấu hiệu chững lại do bà con khó tiếp cận với nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại; nguồn gỗ nguyên liệu đóng tàu cũng ngày càng khan hiếm, giá tăng cao. Trong tổng số 35 ngư dân Hoài Nhơn đã được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu vỏ gỗ theo tinh thần NĐ 67/CP, có 15 ngư dân ở các xã Tam Quan Bắc, Hoài Hương, Hoài Thanh đã xin rút không tham gia NĐ 67/CP. Huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngư dân.
PHẠM TIẾN SỸ