Đi không đúng làn đường - hiểm họa chực chờ
Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 243 vụ TNGT, trong đó có khoảng 40% số vụ liên quan đến lỗi đi không đúng phần đường, làn đường quy định.
Nhiều người điều khiển phương tiện vô tư chạy ngược chiều trên QL1A đoạn qua huyện Phù Cát.
Quan sát tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nội đô, không khó để bắt gặp hình ảnh những người lái xe đi ngược chiều, giành đường, lấn đường…. Đặc biệt, dọc QL1A và một số tuyến nội thị, dù đã có dải phân cách cứng để phân làn đường nhưng một số người điều khiển phương tiện vẫn cứ chạy ngược chiều vô tư, bất chấp nguy cơ TNGT.
Anh Nguyễn Văn T. (TX An Nhơn) cho biết, dù đã gần 2 năm trôi qua, anh vẫn chưa thể nguôi được nỗi đau mất đi người vợ do TNGT, mà nguyên nhân là do một thanh niên chạy xe máy tốc độ nhanh, lấn đường, tông trực diện vào xe máy do vợ anh điều khiển. “Nếu người thanh niên kia đi đúng phần đường và đúng tốc độ quy định thì có lẽ gia đình tôi đã không phải chịu nỗi đau quá lớn này”, anh T. nói.
Hay như vụ TNGT xảy ra vào khoảng 22 giờ ngày 1.8 trên đường Hùng Vương, TP Quy Nhơn, do một trong hai mô tô đi ngược chiều, không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát nên tông vào xe kia, làm hai người lái xe ngã ra đường, 1 người bị thương, 1 người bị ô tô tải chạy từ phía sau tới tông chết.
Theo phân tích của ngành chức năng, gần 70% số vụ TNGT đường bộ là do người điều khiển mô tô, xe máy gây ra. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là vi phạm tốc độ, lưu thông ngược chiều, đi sai làn đường, phần đường... Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử phạt trên 33.000 lượt phương tiện vi phạm ATGT, trong đó gần 500 trường hợp là đi không đúng phần đường, làn đường quy định.
Trên các tuyến giao thông có phân làn, mặc dù ngành chức năng đã lắp đặt biển báo cấm đi ngược chiều, và nhiều người vẫn biết điều đó, nhưng vẫn vi phạm, vì... tiện, như họ lý giải. Đây cũng là nguyên nhân khiến TNGT dọc tuyến quốc lộ trở nên đáng lo ngại, nhất là khi ôtô con, xe khách dưới 30 chỗ (trừ xe buýt), xe tải có trọng tải đến 3,5 tấn được phép chạy tối đa 90 km/giờ trên đường đôi, có dải phân cách giữa và đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên (ngoài khu vực đông dân cư). Trong trường hợp này, nếu có xe máy lấn làn đột ngột, dù tài xế có kỳ cựu đến đâu cũng khó mà xử lý kịp tình huống.
Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CA tỉnh, cho biết, tình trạng người dân điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe máy, xe đạp đi lấn làn, giành đường vẫn khá phổ biến, đặc biệt là ở các tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao. Nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Từ thực tế này, Phòng đã tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời kết hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, nhấn mạnh các điều khoản quy định về xử phạt đối với những lỗi lấn đường, đi sai làn đường để người dân tự giác chấp hành.
Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành quy tắc sử dụng làn đường, không nên vì một thói quen, một chút vội vàng mà có thể chuốc lấy những tai họa khôn lường cho bản thân hoặc những người xung quanh.
NGUYÊN LÊ - KIỀU ANH