Ngành GTVT: Nỗ lực duy tu, sửa chữa hệ thống giao thông trước mùa mưa lũ
Ðảm bảo cho hệ thống giao thông trong suốt mùa mưa lũ được an toàn, thông suốt là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện nay, Sở GTVT đang tích cực duy tu, sửa chữa hệ thống đường giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời triển khai các phương án phòng chống lụt bão (PCLB) theo phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”.
Thi công nâng cấp tuyến ĐT629 Bồng Sơn - An Lão. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Nỗi lo đường xuống cấp
Theo Sở GTVT, toàn tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ (QL), gồm QL1, QL1D, QL19, QL19B, QL19C đi qua với tổng chiều dài trên 300 km; đồng thời có 12 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 453 km; đường đô thị và giao thông nông thôn dài 8.527 km. Hiện nay, ngoài tuyến QL1, QL1D, QL19 được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng, còn lại hầu hết các tuyến tỉnh lộ trong thời gian dài chưa được quan tâm đầu tư sửa chữa định kỳ nên bị xuống cấp nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, hầu hết các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh do cấp thiết kế nền đường thấp, mặt đường nhỏ hẹp, tải trọng thiết kế cầu H13, đường thiết kế trục xe 10 tấn, cấp kỹ thuật chủ yếu đạt là đường cấp VI, nền đường rộng 6,5m; mặt đường 3,5 m, không theo kịp sự phát triển của các phương tiện vận chuyển, tải trọng khai thác luôn lớn hơn rất nhiều so với tải trọng thiết kế cầu đường. Mặt khác, do ảnh hưởng của mưa lũ hàng năm, hầu hết các tuyến đường tỉnh bị ngập nước, xuống cấp. Trong đó, đáng quan ngại là nhiều đoạn trên các tuyến ĐT639 (Nhơn Hội - Tam Quan); ĐT630 (Cầu Dợi - Kim Sơn); ĐT634 (Hòa Hội - Long Định), ĐT632 (Phù Mỹ - Bình Dương); ĐT629 (Bồng Sơn- An Lão), ĐT637 (Vườn Xoài - Vĩnh Sơn)...
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT - cho biết: Theo quy định của Bộ GTVT về quản lý và bảo trì đường bộ, đối với đường bê tông nhựa, sau 4 năm phải thực hiện sửa chữa nhỏ; sau 10 năm phải sửa chữa vừa; sau 12 năm phải sửa chữa lớn. Tuy nhiên, nhiều tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh ta đến nay đều được đưa vào khai thác sử dụng từ 10-15 năm, nhưng không có kinh phí bảo trì theo đúng quy định. Do vậy, nhiều đoạn, tuyến đang bị xuống cấp khá nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Nỗ lực duy tu, sửa chữa đường bộ
Việc hệ thống đường giao thông ở tỉnh ta bị xuống cấp do thiếu kinh phí duy tu, sửa chữa là thực trạng đáng lo ngại. Do đó, vấn đề đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ được UBND tỉnh và ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Theo Sở GTVT, trong năm 2016 này, nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ gần 45 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp, kiên cố hóa mặt đường, xây dựng các hệ thống cọc tiêu, biển báo, đường phân giới trên các tuyến tỉnh lộ, cầu giao thông và các đoạn đường xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, gây ách tắc giao thông.
Hiện nay, ngành GTVT đã và đang tập trung triển khai duy tu, sửa chữa các đoạn tuyến tỉnh lộ bị xuống cấp nghiêm trọng gồm: ĐT634 (Hòa Hội - Long Định) đoạn từ km0+00 - km5+00; ĐT639 (Nhơn Hội - Tam Quan) đoạn từ km94+00 – km95+800 và đoạn từ km103+300 - km105+700; ĐT632 (Phù Mỹ - Bình Dương) đoạn từ km25+700 - km 32+850; ĐT629 (Bồng Sơn - An Lão) đoạn từ km0 - km3; ĐT637 (Vườn Xoài - Vĩnh Sơn) đoạn từ km25+500- km29+200. Gia cố, sửa chữa cầu Bến Muồng, cầu Suối Bà Nhỏ III, cầu An Lão thuộc ĐT629; cầu Hà Ra thuộc ĐT639; cầu Dịch Nghi thuộc ĐT634…
Những ngày này, trên tuyến ĐT639, liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Tân Lập và Công ty Thuận Đức đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa các đoạn từ km94+00- km95+800 và km103+300- km105+700. Ông Đoàn Thế Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tân Lập- cho biết: Khởi công vào giữa tháng 6.2016, qua gần 2 tháng thi công liên tục, đến nay việc nâng cấp, sửa chữa các đoạn tuyến trên tỉnh lộ 639 đã hoàn thành trên 80% khối lượng. Công trình này có tổng vốn đầu tư trên 8,5 tỉ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương hỗ trợ. Liên danh nhà thầu chúng tôi đang tập trung lực lượng, phương tiện để hoàn thành những hạng mục còn lại, đảm bảo bàn giao đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ năm nay.
Tại công trường sửa chữa tuyến ĐT637 (Vườn Xoài - Vĩnh Sơn), thời điểm này, liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Thanh Tuấn và Công ty Tấn Thành cũng đang tăng tốc thi công hạng mục nền đường, thảm bê tông xi măng đoạn từ km25+500 - km29+200, với số vốn đầu tư 10 tỉ đồng. Theo ghi nhận, đến nay, khối lượng thi công các hạng mục đạt trên 50%, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Hiện các đơn vị thi công đang tăng tốc thi công các hạng mục để sớm bàn giao công trình.
Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Bên cạnh việc đôn đốc các đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành duy tu, sửa chữa các công trình giao thông, Sở GTVT cũng đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) của ngành, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban, xây dựng các phương án PCLB cho từng tuyến QL, tỉnh lộ, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó khi mưa lũ xảy ra, chú trọng các cầu giao thông bị yếu trên các tuyến QL, tỉnh lộ để có phương án đối phó kịp thời.
Đối với QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1, xác định đây là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, ngay trong tháng 8 này, Sở GTVT đã yêu cầu Công ty Phúc Lộc (đơn vị thi công công trình) phải xây dựng cụ thể phương án PCLB để trình UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời có biện pháp khai thông dòng chảy tại các cầu: Tuy Phước, Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời và không để nước dâng cao ở phía thượng lưu. Khi có mưa lũ xảy ra, nhà thầu tổ chức trực ban 24/24 tại công trình, kịp thời đối phó với mưa lũ và khắc phục kịp thời những thiệt hại xảy ra đối với công trình.
NGUYỄN HÂN