Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp: Nỗ lực củng cố, phát triển
Hơn 6 tháng hoạt động, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) một cấp đã đạt được những kết quả đáng kể, song cũng còn một số tồn tại, vướng mắc, đòi hỏi Văn phòng ĐKĐĐ và các chi nhánh trên địa bàn tỉnh phải tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước hoàn thiện và phát triển.
Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh (trực thuộc Sở TN-MT) và các chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện, thị xã, thành phố (gọi là Văn phòng ĐKĐĐ một cấp) được thành lập ngày 14.8.2015 theo Quyết định số 2858/QĐ-UBND của UBND tỉnh; chính thức hoạt động từ 1.1.2016.
Người dân làm thủ tục tại Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.
Ông Nguyễn Hiến - Phó giám đốc Sở TN-MT, kiêm Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - cho biết: Thời gian đầu hoạt động, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và 11 chi nhánh huyện, thị xã, thành phố gặp khá nhiều khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị... Trước những khó khăn trên, Sở TN-MT và Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã chủ động triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn; quy hoạch cán bộ lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ và cán bộ lãnh đạo cấp trưởng, phó phòng chuyên môn, giám đốc, phó giám đốc chi nhánh huyện, thị xã và thành phố giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ viên chức năm 2016 - 2020, tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ.
Nhờ đó, hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ từng bước được củng cố và đạt được một số kết quả bước đầu. Hơn 6 tháng hoạt động, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã tiếp nhận 55.609 hồ sơ đất đai; giải quyết 54.725 hồ sơ; cấp Giấy chứng nhận (GCN) lần đầu 3.270 hồ sơ, đăng ký biến động và cấp đổi, cấp lại 16.134 hồ sơ. Công tác quản lý Văn phòng ĐKĐĐ và các chi nhánh huyện, thị xã, thành phố ngày càng hoàn thiện và có những chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, thống kê đất đai được thực hiện thống nhất, đồng bộ hơn; hoạt động ĐKĐĐ trên địa bàn đã có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất, bảo đảm việc đăng ký, cấp GCN kịp thời.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ một cấp vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Theo ông Lê Minh Toán, Phó chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, chất lượng giải quyết hồ sơ về đất đai cho người dân của Văn phòng ĐKĐĐ một cấp chưa cải thiện nhiều; việc phối hợp với địa phương trong công tác kiểm kê đất đai còn hạn chế. Bên cạnh đó, cơ chế phối hợp giữa Văn phòng ĐKĐĐ một cấp và chính quyền địa phương còn chồng chéo, nhất là nội dung liên quan đến Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND “Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông”.
Theo ông Nguyễn Hữu Khúc, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Hoài Ân, bản đồ địa chính lâu nay có biến động lớn nhưng chưa được chỉnh lý nên việc giao đất gặp khó khăn, nhất là đối với những địa phương chưa được đo đạc, lập bản đồ địa chính. Công tác phối hợp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ địa chính giữa Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh huyện, thị xã, thành phố đôi lúc còn chậm.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hiến thừa nhận: Hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ một cấp vẫn còn một số hạn chế. Hiện kho lưu trữ của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã quá tải; nhiều chi nhánh không có trụ sở riêng, diện tích phòng làm việc quá nhỏ; trang thiết bị cũng còn hạn chế.
Trước những tồn tại nói trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã có ý kiến chỉ đạo: Trong thời gian tới, Sở TN-MT, Văn phòng ĐKĐĐ một cấp cần phối hợp chặt chẽ với UBND và Phòng TN-MT các huyện, thị xã, thành phố nhằm tháo gỡ những vướng mắc và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác. Sở TN-MT cần nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh việc hoàn thiện Quy chế phối hợp giữa Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các Chi nhánh và UBND, Phòng TN-MT các huyện, thị xã, thành phố... Đồng thời, các Sở Tài chính, Nội vụ cần tạo điều kiện cho Văn phòng ĐKĐĐ một cấp về công tác tổ chức, biên chế, mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn và việc sử dụng phí và lệ phí.
VIẾT HIỀN