Chuỗi phiên chợ Ðưa hàng Việt về NT-MN-XÐ:
Hàng Việt ngày càng được người dân nông thôn tin dùng
Gần đây, nhiều phiên chợ Ðưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, xã đảo (NT-MN-XÐ) được tổ chức, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa, mà còn góp phần tôn vinh “Thương hiệu Việt”. Ðiều đáng ghi nhận là qua các phiên chợ, hàng Việt ngày càng được người dân nông thôn tin dùng.
Một gian hàng bán đồ trang sức và hóa mỹ phẩm tại phiên chợ “Đưa hàng Việt về NT-MN-XĐ năm 2016” tổ chức tại huyện Phù Cát.
Tăng cường quảng bá, giới thiệu hàng Việt
Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) thuộc Sở Công Thương, chuỗi phiên chợ “Đưa hàng Việt về NT-MN-XĐ năm 2016” được sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Công Thương. Trung tâm XTTM phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức. Chuỗi phiên chợ được tổ chức nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động; vận động nhân dân trong tỉnh nhận thức đúng về khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) Việt Nam, về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
Chuỗi phiên chợ “Đưa hàng Việt về NT-MN-XĐ năm 2016” cũng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân; tạo cơ hội cho các DN trong và ngoài tỉnh phát triển, mở rộng thị trường kinh doanh; quảng bá, giới thiệu sản phẩm chất lượng của các DN Việt đến người tiêu dùng; ủng hộ các DN sản xuất hàng hóa trong nước, sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhằm tổ chức chuỗi phiên chợ “Đưa hàng Việt về NT-MN-XĐ” đạt hiệu quả thiết thực, ngay từ đầu năm 2016, Sở Công Thương, Trung tâm XTTM tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tích cực triển khai công tác chuẩn bị. Trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Công tác thông tin tuyên truyền; công tác chuẩn bị, dàn dựng, trang trí tổng thể; công tác an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trước mỗi phiên chợ, Trung tâm XTTM tỉnh đều phối hợp chặt chẽ với UBND, Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng rôn, cờ phướn quảng bá, giới thiệu khắp các tuyến đường liên huyện, liên xã và tại các địa điểm tổ chức phiên chợ; tổ chức xe loa cổ động liên tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt đến các xã, thôn, làng trên địa bàn các huyện nhằm vận động nhân dân trong vùng tham quan và mua sắm hàng hóa có chất lượng tốt do Việt Nam sản xuất.
Với ý nghĩa tích cực như nói trên, chuỗi phiên chợ hàng Việt đã được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng, tham gia. Ông Nguyễn Văn Ly, Giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ Lộc Phát, cho biết: Mặc dù đồ gỗ chủ yếu bán trong những dịp lễ, Tết, nhưng vì ý nghĩa của chuỗi phiên chợ “Đưa hàng Việt về NT-MN-XĐ” nên Công ty Lộc Phát đều tham gia hầu hết các phiên chợ. Trung bình mỗi phiên chợ hàng Việt, Công ty Lộc Phát đạt doanh số bán hàng từ 110-120 triệu đồng.
Hàng Việt ngày càng được tin dùng
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai cho biết, chỉ tính từ cuối tháng 6.2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra 3 phiên chợ “Đưa hàng Việt về NT-MN-XĐ”, được tổ chức tại các huyện Phù Cát, Vĩnh Thạnh và xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn). Với mỗi phiên chợ, Trung tâm XTTM đều đảm bảo duy trì từ 50-60 gian hàng; dàn dựng khoảng 500m2 nhà bạt tiền chế cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Hàng hóa bày bán tại các phiên chợ cũng khá phong phú, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân khu vực nông thôn, như hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, hóa mỹ phẩm, sản phẩm phục vụ nông nghiệp.
Điều đáng ghi nhận là các phiên chợ “Đưa hàng Việt về NT-MN-XĐ năm 2016” đều đạt được những kết quả khả quan. Theo đánh giá của các cơ quan chỉ đạo và các đơn vị tổ chức, cả 3 phiên chợ đều đạt được mục tiêu đề ra. Phiên chợ tại huyện Phù Cát đã thu hút 30 đơn vị tham gia với 65 gian hàng tiêu chuẩn; có trên 12.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, với tổng doanh thu bán hàng đạt khoảng 920 triệu đồng. Phiên chợ tại huyện Vĩnh Thạnh thu hút 32 đơn vị tham gia với 68 gian hàng tiêu chuẩn; thu hút gần 8.000 lượt khách tham quan, mua sắm; tổng doanh thu bán hàng hơn 750 triệu đồng. Phiên chợ tại xã Nhơn Lý thu hút 25 đơn vị tham gia với 40 gian hàng tiêu chuẩn; có trên 10.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm; tổng doanh thu bán hàng 720 triệu đồng.
VIẾT HIỀN