Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2013, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được các cấp, các ngành quan tâm, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, việc triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được thực hiện tại nhiều cơ quan, đơn vị, qua đó góp phần tạo nên những chuyển biến rõ rệt trong công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị.
Đến nay, toàn tỉnh đã có 10/20 (50%) cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 11/11 (100%) UBND cấp huyện, 145 UBND cấp xã đã triển khai và tiếp tục thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; có 1 đơn vị cấp huyện áp dụng mô hình một cửa liên thông hiện đại. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở: Xây dựng, KH-ĐT, TN-MT, LĐ-TB&XH, VH-TT&DL triển khai xây dựng đề án cơ chế một cửa liên thông đối với một số thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực theo phạm vi quản lý của ngành.
Để hiện đại hóa hành chính, trên lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, có 16/31 cơ quan (cấp tỉnh: 10/20, cấp huyện: 6/11) sử dụng phần mềm quản lý văn bản, đạt 100% so với kế hoạch năm đề ra; 31/31 cơ quan, đơn vị sử dụng mạng nội bộ (LAN) trong trao đổi công việc và có trang thông tin điện tử; 1.566 thủ tục hành chính mức độ 1, mức độ 2 và 16 thủ tục mức độ 3 được cung cấp trực tuyến. Đã có 11/31 cơ quan (cấp tỉnh: 7/20, cấp huyện: 4/11) triển khai thực hiện văn phòng điện tử. 26 cơ quan (cấp tỉnh: 17, cấp huyện: 9) đã được cấp chứng chỉ ISO 9001:2008. Các cơ quan, địa phương còn lại đang tích cực chuẩn bị cho việc đánh giá nội bộ để được đánh giá công nhận chính thức.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác CCHC, điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ yêu cầu phục vụ công việc là một trong những nguyên nhân khách quan khiến một số nhiệm vụ CCHC bị chậm tiến độ. Bên cạnh đó, mặt bằng trình độ công nghệ thông tin của công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc và khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin còn hạn chế cũng là nguyên nhân gây khó khăn trong việc thực hiện CCHC.
MINH KHƯƠNG