Nỗ lực nạo vét, khơi thông luồng lạch cảng cá Ðề Gi
Luồng lạch ra vào cảng cá Ðề Gi (thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) thường xuyên bị bồi lấp, gây khó khăn và thiệt hại cho hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản. Trước mùa mưa lũ năm nay, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương tập trung khắc phục nạn bồi lấp cảng cá, cửa biển, tạo điều kiện cho tàu cá ra vào cảng thuận lợi, an toàn.
Thi công nạo vét luồng lạch cảng cá Đề Gi.
Cửa biển bồi lấp, ngư dân gặp khó khăn
Cảng cá Đề Gi là nơi neo đậu, tránh trú bão của hơn 1.000 tàu thuyền đánh cá của ngư dân. Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nghề cá, khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển của địa phương, thời gian qua, tỉnh đã tập trung xây dựng cảng cá Đề Gi thành một trong những “căn cứ” của đội tàu đánh bắt xa bờ. Đây cũng là nơi tiếp nhận, phân phối, tiêu thụ và sơ chế sản phẩm hải sản để cung ứng cho thị trường. Cảng cá Đề Gi cũng là nơi cung ứng các dịch vụ hậu cần nghề cá, góp phần thúc đẩy kinh tế biển Bình Định phát triển.
Tuy nhiên, gần đây, luồng lạch ra vào cảng cá Đề Gi thường xuyên bị bồi lấp khiến tàu cá ra vào cảng gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, hàng năm, khối lượng cát bồi lấp cửa biển trung bình từ 300 - 400 ngàn m3 cát.
Ông Ngô Thái Dương, ở xã Cát Khánh, chủ tàu cá BĐ 93308-TS, cho biết: Gia đình tôi có tàu cá công suất 225CV thường xuyên ra vào cảng cá Đề Gi bán sản phẩm và lấy “tổn” (nguyên vật liệu phục vụ nghề đi biển - P.V) để khai thác xa bờ; cũng như vào đây tránh trú bão. Tuy nhiên, do luồng lạch ra vào cảng cá thường xuyên bị bồi lấp nên nhiều lần tàu cá của tôi bị mắc cạn làm gãy chân vịt, trật bánh lái, gãy cốt… thiệt hại hàng trăm triệu đồng, phải mất thời gian để sửa chữa, làm trễ chuyến biển. Nhiều khi anh em ra khơi trúng luồng cá gọi ra cùng đánh bắt nhưng gặp lúc thủy triều xuống, không cho tàu ra được. Có nhiều tàu, đã chuẩn bị đủ “tổn”, nhưng khi ra cửa bị mắc cạn, đành nhờ tàu khác kéo về chờ nước lên, vậy là đành trễ chuyến biển.
Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Quy Nhơn - đơn vị được Sở NN&PTNT giao quản lý cảng cá Đề Gi - cho biết: “Năm 2015, được sự hỗ trợ kinh phí của Dự án “Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững”, cảng cá Đề Gi được đầu tư gần 40 tỉ đồng để nâng cấp, sửa chữa. Đến nay, các hạng mục như: cầu cảng, hệ thống điện - nước, hệ thống xử lý nước thải, nhà sơ chế hải sản… đã được đầu tư nâng cấp kiên cố, đáp ứng cho khoảng 3.000 lượt tàu cá cập cảng mỗi năm. Tuy nhiên, việc đầu tư, nâng cấp cảng cá Đề Gi mới chỉ thực hiện phần trên bờ, còn công đoạn nạo vét luồng lạch ra vào cảng chưa thực hiện được vì không có kinh phí. Do vậy, hàng năm, đến mùa mưa bão, nhiều tàu thuyền thường xuyên bị mắc kẹt khi ra vào cảng. Ngư dân địa phương rất bức xúc trước tình trạng cảng cá bị bồi lấp và đã nhiều lần kiến nghị ngành chức năng có biện pháp khắc phục triệt để để bà con yên tâm vươn khơi, bám biển”.
Nỗ lực nạo vét, khơi thông cửa biển
Để khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Đề Gi, trong khi ngân sách nhà nước chưa bố trí được vốn, UBND tỉnh đã cho phép Công ty CP Khoáng sản Kiến Hoàng thực hiện dự án nạo vét thông luồng cửa biển Đề Gi và được tận thu nguồn cát nạo vét để xuất khẩu nhằm bù đắp chi phí thi công. Từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty Kiến Hoàng đã tập trung phương tiện cơ giới để nạo vét luồng lạch ra vào cảng cá Đề Gi.
Hiện Công ty Kiến Hoàng đang tập trung phương tiện cơ giới đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng lạch ra vào cảng cá Đề Gi. Ông Thái Thành Vinh, Giám đốc Công ty Kiến Hoàng, cho biết: Thời điểm này, công ty đang huy động 4 xáng cạp, 8 sà lan để tham gia nạo vét cát tại khu vực cửa biển Đề Gi. Khối lượng cát được nạo vét đến nay đạt hơn 378 ngàn m3. Nhờ vậy, luồng lạch ra - vào cảng đã cơ bản được khắc phục, góp phần đảm bảo an toàn hàng hải, thuận tiện cho tàu thuyền ra vào tránh trú bão. Từ nay đến cuối tháng 9.2016, công ty sẽ tiếp tục duy trì các phương tiện cơ giới để nạo vét tại các điểm thường xuyên bị bồi lấp.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đôn đốc đơn vị thi công tập trung nạo vét luồng lạch ra vào cảng, đảm bảo cho tàu thuyền ra vào an toàn trong suốt mùa mưa bão sắp đến; yêu cầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt; trong quá trình thi công phải cắm phao tiêu tại các vị trí nạo vét để đảm bảo cho tàu cá ra vào cảng an toàn. UBND tỉnh cũng giao Sở NN&PTNT nghiên cứu, lập dự án khả thi khắc phục nạn bồi lấp cửa biển Đề Gi.
Theo ông Đào Xuân Thiện, bên cạnh việc nạo vét luồng lạch đảm bảo tàu thuyền ra vào neo đậu an toàn trong suốt mùa mưa lũ, Ban Quản lý cảng cá Đề Gi đã lên kế hoạch phối hợp với Đồn Biên phòng Đề Gi, UBND xã Cát Khánh tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn và tổ chức sắp xếp tàu thuyền ra vào khu neo đậu. Về lâu dài, Ban Quản lý đã kiến nghị Sở NN&PTNT kêu gọi các nguồn vốn để đầu tư xây dựng bờ kè chắn cát, khắc phục triệt để tình trạng cát bồi lấp luồng lạch ra vào cảng.
NGUYỄN HÂN