Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Ðịnh: Hạ tầng bất cập, TNGT tăng
Sau khi được nâng cấp, mở rộng, hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ (QL) 1 qua tỉnh ta đã được cải thiện. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác vẫn còn những bất cập chưa được khắc phục kịp thời, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT.
Hạ tầng giao thông trên QL1 qua địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập chưa được khắc phục, đã làm tăng TNGT.
- Trong ảnh: Một vụ TNGT tại nút giao tuyến tránh QL1 qua xã Mỹ Hiệp (Phù Mỹ).
“Điểm đen” nút giao tuyến tránh
Theo Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) bất cập nhất hiện nay là tại các nút giao tuyến tránh. Đơn cử, bố trí giao thông ở nút giao tuyến tránh QL1 tại Km 1171+350 (thôn Trà Lương, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ) không hợp lý. “Xe chạy từ thị trấn Phù Mỹ lên tuyến tránh hoặc đi Hoài Ân phải di chuyển theo hướng Bắc ra khỏi nút giao, đến đoạn mở dải phân cách giữa thì phải quay đầu, sau đó mới rẽ phải. Trong khi đó, phía Bắc của nút giao là đỉnh dốc, nên trong trường hợp có xe từ phía Bắc vào nút giao, rất dễ va quẹt với xe chạy từ thị trấn Phù Mỹ lên tuyến tránh. Tại nút giao này cũng không có hệ thống chiếu sáng, dân cư lại đông” - Trung tá Vinh phân tích. Cũng bởi sự không hợp lý như vậy mà từ khi thông xe đến nay, tại vị trí này, đã xảy ra hơn chục vụ TNGT, làm chết tại chỗ 2 người và bị thương nhiều người.
Tại Km 1208+707 thuộc tuyến tránh QL1 (thôn Tân Dương, xã Nhơn An, TX An Nhơn), độ dốc vuốt nối từ đường ngang lên đường tránh lớn, trong khi tầm nhìn từ đường ngang lên đường tránh bị che khuất. Tại Km 1194 - Km 1198, thuộc tuyến tránh thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) là khu vực đông dân cư, có 30 đường ngang đấu nối vào tuyến tránh, nhưng đến nay lại chưa có vạch sang đường cho người đi bộ, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo...; tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.
Ngoài ra, hạ tầng giao thông QL1 cũng tồn tại nhiều bất cập khác. Đến nay, đoạn qua xã Hoài Tân (huyện Hoài Nhơn) vẫn chưa lắp đặt hệ thống lưới chống chói do người dân cản trở vì chưa nhận được tiền đền bù hỗ trợ thiệt hại do ảnh hưởng thi công. Nhiều đoạn mặt đường QL1 xuất hiện hỏng hóc, sụn lún, bong tróc cục bộ như đoạn qua đèo Phú Cũ (xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn); đèo Nhông (xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ); 2 xã Cát Hanh, Cát Tân (huyện Phù Cát); tuyến tránh An Nhơn... gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, lo lắng: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra trên 15 vụ TNGT ở tuyến QL1, nguyên nhân chính từ bất cập hạ tầng giao thông. Cụ thể, gần 30 nắp cống bị bể chưa được thay, chưa lắp lưới chống lóa, dải phân cách cũng chưa hoàn chỉnh. Một số nút giao thông chưa có đèn tín hiệu, biển báo, nhiều điểm tầm nhìn bị che khuất”.
Hệ thống lưới chống chói qua xã Hoài Tân (Hoài Nhơn) chưa được lắp đặt.
Cần khắc phục kịp thời
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, nhận xét: Đến nay, hạ tầng giao thông QL1 tuy đã tốt hơn song một số bất cập chưa được kịp thời khắc phục, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT. Tính từ ngày 16.11.2015 đến ngày 20.8.2016, trên QL1 đã xảy ra 74 vụ TNGT, làm 52 người chết, bị thương 42 người; so với cùng kỳ, tăng 10 vụ TNGT, tăng 5 người chết.
Trung tá Hoài kiến nghị: “Tại nút giao tuyến tránh Phù Mỹ, An Nhơn hay ngã tư cầu Bà Di cần khẩn trương lắp đặt, bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống vòng xuyến hay vạch kẻ đường, biển báo chỉ dẫn cho hợp lý. Nếu các đơn vị kéo dài thi công, TNGT sẽ tiếp tục diễn ra; đồng thời, gây khó khăn cho kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm giao thông của lực lượng chức năng”.
Về trách nhiệm đơn vị thi công, ông Nguyễn Trung Kiên, đại diện dự án BOT Nam Bình Định, Giám đốc Điều hành Công ty CP Đầu tư Kiến Hoàng, nói: “Tháng 8.2016, chúng tôi thi công xong, đưa vào sử dụng cầu Bà Di cũ. Đến tháng 9.2016, sẽ hoàn thành việc lắp đặt bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường cũng như biển báo chỉ dẫn tại nút giao nhau cầu Bà Di”. Còn đại diện dự án BOT Bắc Bình Định cũng khẳng định: Trong tháng 8 này, sẽ hoàn thành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân ở xã Hoài Tân; sau đó, sẽ chỉ đạo nhà thầu thực hiện lắp đặt lưới chống chói, đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Dương Văn Nguyên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.2 thuộc Cục Quản lý đường bộ III - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, Chi cục đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh tiến hành rà soát, thống kê cụ thể những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến QL1. Đến nay, Chi cục đã báo cáo, kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, hỗ trợ kinh phí để xử lý những bất cập trên.
Ông Nguyễn Kim Khánh, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh: “Chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị đã đảm nhận thi công gói thầu phải sửa chữa, khắc phục kịp thời hư hỏng về hạ tầng giao thông; nếu chậm trễ, sẽ kiến nghị Bộ GTVT xử lý”.
TRỌNG LỢI