Ngành GD&ÐT nỗ lực nhiều hơn, mục tiêu cao hơn
Trong năm học 2015-2016, ngành GD&ÐT đã đạt được nhiều thành tích rất đáng khích lệ. Ðể tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo, trong năm học mới, toàn ngành sẽ nỗ lực nhiều hơn, chủ động đặt ra mục tiêu cao hơn.
Trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Những tín hiệu vui
Nhìn lại năm học vừa qua, bên cạnh số lượng giải thưởng trong những cuộc thi học sinh giỏi mang tính thường niên, lần đầu tiên ngành GD&ĐT có học sinh đạt Huy chương Bạc tại Olympic Toán học Quốc tế. Đó là em Lê Nhật Hoàng, học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Chiếc Huy chương Bạc thực sự là một kỷ lục trong lịch sử cuộc thi trí tuệ của ngành GD&ĐT tỉnh nhà, đánh dấu một bước tiến trong thành tích học sinh giỏi của tỉnh trên đấu trường quốc tế.
Một dấu ấn khác trong năm học 2015-2016 là tỉnh ta đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, và tháng 12.2015 đã được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập.
“So với các tỉnh, thành khác, Bình Định triển khai công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi chậm hơn gần 2 năm với xuất phát điểm rất thấp. Vậy nên, việc về đích đúng lộ trình phần nào cho thấy nỗ lực rất lớn của tỉnh, của ngành và các đơn vị, cá nhân liên quan. Sự kiện này sẽ là bước ngoặt giúp giáo dục mầm non phát triển hơn thời gian tới”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Văn Phụng cho biết.
Một tín hiệu vui khác trong năm học vừa qua là tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 94,98% (cao hơn tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp bình quân của năm ngoái 4,15%). “Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 đã được tổ chức chu đáo. Tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp tăng đã phản ánh thực tế chất lượng dạy-học”, Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn khẳng định.
Cùng với những thành tích “bề nổi”, năm học 2015-2016, các trường tiểu học đã thực hiện tốt hơn công tác đánh giá học sinh theo Thông tư 30. Các trường trung học thực hiện tinh giản, điều chỉnh nội dung dạy-học phù hợp với thực tế. Giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp cũng nỗ lực rà soát, chỉnh sửa, cơ cấu lại nội dung, chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy”, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động…
“Những chuyển biến trong năm học qua là tín hiệu vui, làm đòn bẩy để toàn ngành phấn đấu thực hiện tốt công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo”, Giám đốc Sở Đào Đức Tuấn chia sẻ.
Chủ động và sáng tạo
Trong nỗ lực thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, vai trò của Sở GD&ĐT là hết sức quan trọng trong việc chủ động thực hiện những chủ trương chung từ Bộ GD&ĐT và sáng tạo, linh hoạt vận dụng vào thực tiễn địa phương. Việc Sở chủ động đón đầu mọi khó khăn, mạnh dạn đề xuất những thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương là hết sức cần thiết và mang tính quyết định trong tạo điều kiện dạy - học tốt hơn cho các cơ sở.
Năm học qua, dù Sở GD&ĐT đã kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho họ nhưng vẫn có nhiều người cho rằng, theo thời gian, cần tiến hành đánh giá hiệu quả việc làm của đội ngũ này một cách thực chất, bởi vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý trong một cơ sở giáo dục rất quan trọng và quyết định không nhỏ đến chất lượng giáo dục, đào tạo của cơ sở ấy.
Một cuộc thăm dò bỏ túi những giáo viên đi dạy lâu năm và vững nghề ở huyện Vĩnh Thạnh về mong muốn trong năm học mới, phần lớn bày tỏ họ cần có những buổi hội thảo, tập huấn chuyên môn bám thật sát với thực tế dạy học.
“Tại các hội thảo đó, chúng tôi đã nêu ra những khó khăn trong công việc và được giải đáp một cách thỏa đáng để tháo gỡ những điều đó, đó là cơ sở để hy vọng”, các giáo viên gởi gắm.
Một trong những vấn đề “đau đầu” của ngành trong năm học vừa qua là tỉ lệ học sinh bỏ học ở các cấp vẫn chưa có giải pháp hiệu quả. Nhiều phụ huynh ở huyện Tuy Phước cho rằng để giải quyết việc này, ngành GD&ĐT phải làm tốt công tác phân luồng học sinh THPT. “Vấn đề ngành GD của tỉnh phải làm là làm sao để mọi phụ huynh, học sinh nhận thấy đây là điều cần thiết và bước qua mặc cảm với xã hội”, chị Lê Thị Như ở thị trấn Diêu Trì nêu quan điểm.
Một năm học mới sắp đến. Dự kiến trong năm học này, Bộ GD&ĐT tiếp tục đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 theo hướng giao kỳ thi tốt nghiệp THPT về các tỉnh, kỳ tuyển sinh đại học cho các trường đại học.
Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ bằng hình thức một đợt kiểm tra hoặc nâng lên thành một kỳ thi bài bản, công tác tham mưu với tỉnh như thế nào, công tác truyền thông để tìm sự đồng thuận trong xã hội như thế nào - tất cả những điều này đang đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo của Sở GD&ĐT cùng những dự báo, những chương trình hành động cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương, bên cạnh việc thực hiện những chủ trương từ Bộ GD&ĐT.
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017, Giám đốc Sở GD&ÐT Ðào Ðức Tuấn phát biểu: Trong năm học mới, ngành sẽ hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngành và địa phương quản lý giáo dục; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục; thực hiện đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, chú trọng xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp liên môn, giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn và tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường.
NGỌC TÚ