TP Quy Nhơn: Cần nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông
Bức xúc trước tình hình TNGT trên địa bàn TP Quy Nhơn có chiều hướng phức tạp hơn trong những tháng gần đây, ngày 23.8, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an thành phố tìm giải pháp kiềm chế tai nạn, đảm bảo trật tự ATGT.
Vụ TNGT nghiêm trọng trên đường Hùng Vương làm 2 người chết tại chỗ vào ngày 9.8 vừa qua.
Trong hai tháng 7 và 8 vừa qua, số vụ TNGT và số người chết vì TNGT tăng đột biến trên địa bàn TP Quy Nhơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội. Tính từ đầu năm đến ngày 20.8, đã xảy ra 104 vụ TNGT, làm chết 40 người, bị thương 71 người. So với cùng kỳ năm 2015, số vụ, số người bị thương có giảm nhưng số người chết đã tăng 15 người. Cơ quan điều tra đã khởi tố 17 vụ/17 bị can, xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe hơn 1.500 trường hợp, tạm giữ gần 1.800 phương tiện về các hành vi vượt đèn đỏ, chở quá số người, đi vào đường cấm, đậu đỗ trái phép.
Qua thống kê, TNGT gây hậu quả nghiêm trọng trên tuyến QL1A, QL1D, QL19 và QL19B qua địa bàn thành phố là 26 vụ, chiếm 70,2%. Phương tiện gây tai nạn liên quan đến xe ô tô là 23 vụ (chiếm 62%), phần lớn là ô tô đầu kéo và ô tô tải. Thời gian gây tai nạn chủ yếu từ 17 giờ đến 23 giờ. Nguyên nhân đa phần là đi không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ, chuyển hướng và vượt không đúng quy định.
Với nỗ lực kéo giảm 5 - 10% về số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương, từ đầu năm đến nay, Công an TP Quy Nhơn đã ban hành 14 kế hoạch, văn bản chỉ đạo công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Trung tá Nguyễn Tùng Tam, Đội trưởng CSGT thành phố, cho biết, Đội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp Luật giao thông đường bộ cho người vi phạm, triển khai các kế hoạch kiểm tra, xử lý chuyên đề về ô tô, mô tô, xe máy, tăng cường xử lý qua hình ảnh, tuần tra liên quân khép kín địa bàn. Ngoài ra, Công an thành phố đã tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huy động sức mạnh của hệ thống chính trị cùng vào cuộc nhằm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự công cộng trên địa bàn. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý TNGT, đơn vị đã kiến nghị khắc phục 9 “điểm đen” và 3 điểm tiềm ẩn phức tạp về giao thông trên 4 tuyến quốc lộ qua địa bàn. Tuy vậy, tình hình giao thông vẫn còn nhiều phức tạp.
Để đảm bảo trật tự ATGT từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ phối hợp với thành phố bám tuyến, bám địa bàn tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát, thực hiện theo chỉ đạo của Phó giám đốc Công an tỉnh Phan Công Bình: “Ưu tiên tập trung lực lượng, đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản trên tuyến, xác định địa bàn trọng điểm, giờ trọng điểm, tăng cường xử lý các hành vi chạy quá tốc độ, vào đường cấm, các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Đổi mới phương thức tuần tra, không để các lái xe đối phó”. Trước mắt, Công an tỉnh sẽ hỗ trợ phương tiện đo tốc độ, đo nồng độ cồn cho CSGT Công an Quy Nhơn và kiến nghị phân luồng hợp lý đoạn từ Cảng Quy Nhơn lên ngã ba ông Thọ để tránh ùn ứ phương tiện; kiên quyết xử lý các đơn vị thi công trên tuyến quốc lộ gây ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT trong giờ cao điểm.
Với trách nhiệm quản lý địa bàn, Cảnh sát giao thông thành phố cần tiếp tục duy trì các tổ tuần tra liên quân xử lý nghiêm các hành vi điều khiển mô tô, xe máy chạy quá tốc độ, rú ga, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm; ô tô khách, ô tô tải vào đường cấm, đậu đỗ không đúng quy định.
DANH NHÂN
Hiện nay, TP Quy Nhơn mật độ giao thông rất đông nhất là giờ tan tầm. Ở một số ngã 4, đèn tín hiệu giao thông có tác dụng, tuy nhiên có một số còn chưa có tác dụng còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Điển hình là ngã 4 Nguyễn Thái Học, Võ Mười và Võ Văn Dũng. Điểm giao cắt này nhìn giống ngã 4 nhưng thực ra không phải là ngã 4 mà là ngã 3 giao cắt giữa đường Võ Văn Dũng, Võ Mười và Nguyễn Thái Học. Vì vậy khi tín hiệu đèn xanh ở Võ Văn Dũng và Võ Mười bật thì có sự giao cắt giao thông ở hướng Võ Văn Dũng quẹo phải và Võ Mười hướng quẹo trái ra Nguyễn Thái Học. Vì vậy, ở điểm giao cắt này nên bố trí lại đèn tín hiệu chỉ xanh ở 1 hướng duy nhất. Ví dụ, đèn xanh ở đường Võ Mười đèn đỏ ở Nguyễn Thái Học và Võ Văn Dũng, tương tự như vậy chỉ đèn xanh ở Võ Văn Dũng mà thôi. - Tại nút giao ngã 5 Đống Đa, khi đèn xanh bật ở hướng Trần Hưng Đạo va cầu Thị Nại thì sẽ có xung đột giao thông ở hướng Trần Hưng Đạo. Vì dòng xe này chủ yếu hướng ra Hùng Vương nên sẽ giao cắt với dòng xe từ hướng cầu Thị Nại qua Nguyễn Tất Thành Vì vậy cần nghiên cứu bố trí đèn tín hiệu giao thông tại các điểm trên để tránh tiềm ẩn TNGT. Nguoi dan
Hiện nay trình trạng giao thông của TP Quy Nhơn không được tốt có nhiều yếu tố. Một số người, kể cả thanh niên, thiếu niên, chạy xe đôi khi không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn tín hiệu khi tham gia giao thông, ý thức còn hạn chế, đi xe còn gọi điện thoại rất nguy hiểm...... Thứ hai hệ thống tín hiệu tại các điểm giao thông bị che khuất tầm nhìn, vị trí gắn đèn không nhìn thấy từ bốn góc, tốt nhất cần quy hoạch cách trồng cột điện đèn tại các giao lộ phải nhìn thấy rõ bốn góc, tránh trồng cây xanh gần đèn, ít nhất cách 10m, hãy tham khảo tại các giao lộ TP Hồ chí Minh, hay TP Đà nẵng.... Phải quy hoạch các cua rộng thoáng tầm nhìn để người tham gia nhìn thấy, như ngã tư Nguyễn Thái Học, Lý Thái Tổ, và các tuyến đường khác trong TP. Ngành pháp luật cùng địa phương tuyên truyền nhiều về giao thông, tại các trường học cấp hai, ba, nhất là các trẻ đi xe đạp điện, xe máy, như tôi thấy ngay trường THPT, ngay đường Nguyễn Thị Minh Khai khi tan trường, có một số không đội mũ bảo hiểm, rồ ga chạy.... thật nguy hiểm. Mong rằng ngành giao thông, cùng các ngành Đô Thị .... phối hợp về quy hoạch các điểm giao thông có tầm nhìn tốt. Trân trọng!