Phát triển dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt
Thời gian qua, Xí nghiệp Vận tải khách công cộng Quy Nhơn đã đầu tư mua sắm phương tiện, mở thêm nhiều tuyến mới và thực hiện nghiêm hành trình chạy xe đúng giờ, đúng tuyến… Nhờ vậy, dịch vụ xe buýt được đông đảo hành khách sử dụng và tin cậy.
Năm 2003, Xí nghiệp Vận tải khách công cộng Quy Nhơn (thuộc HTX Vận tải Bình Minh, TP Quy Nhơn) đã khai trương dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt. Từ 10 đầu xe buýt chạy trên 3 tuyến nội và ngoại thành Quy Nhơn, đến nay, Xí nghiệp đã có 65 đầu xe buýt hoạt động liên tục trên 11 tuyến đường từ đồng bằng đến miền núi trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Trong đó, có nhiều tuyến xe buýt mới, như tuyến T6 Quy Nhơn - Tây Sơn; T7 Quy Nhơn - Gò Bồi - Cát Tiến; Quy Nhơn - Cát Tiến; Quy Nhơn - Vân Canh; T12 Quy Nhơn - Bồng Sơn - Tam Quan; T13 Bệnh viện Bồng Sơn - An Lão. Xí nghiệp còn vươn ra ngoài tỉnh với tuyến xe buýt Quy Nhơn - Sông Cầu - Chí Thạnh (Phú Yên). Ngoài ra, còn có 2 tuyến xe buýt phục vụ học sinh KV1, KV2 phường Ghềnh Ráng.
Xe buýt Xí nghiệp vận tải khách công cộng Quy Nhơn đón trả khách trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn.
Năm 2015, Xí nghiệp Vận tải khách công cộng Quy Nhơn đã vận chuyển gần 4 triệu lượt khách, doanh thu gần 43 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2016, Xí nghiệp vận chuyển trên 1,738 triệu lượt khách, doanh thu trên 19 tỉ đồng.
Vừa qua, Xí nghiệp đã đầu tư mua thêm 1 xe khách 16 chỗ và 2 xe 34 chỗ để phục vụ khách tham quan du lịch trong và ngoài tỉnh.
Nhằm đảm bảo yêu cầu phục vụ hành khách, Xí nghiệp chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề cùng chất lượng phục vụ của đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từng bước xây dựng hình ảnh, uy tín thương hiệu xe buýt Quy Nhơn.
Điều dễ nhận thấy là lực lượng lái xe và nhân viên của Xí nghiệp Vận tải khách công cộng Quy Nhơn thực hiện hành trình chạy xe đúng giờ, đúng tuyến; thái độ phục vụ hành khách tận tình, chu đáo, đảm bảo an ninh trật tự trên mỗi chuyến xe, đã tạo niềm tin đối với hành khách. Điều này được minh chứng bằng việc ngày càng có thêm nhiều tuyến xe buýt mới ra đời và hoạt động hiệu quả.
Theo ông Trần Văn Thạnh, Phó phòng Kinh tế - nhân sự của Xí nghiệp Vận tải khách công cộng Quy Nhơn, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ra đời và phát triển mạnh là phù hợp với sự phát triển chung của xã hội và nhu cầu thực tế của địa phương. Tuy nhiên, hiện dịch vụ xe buýt đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi nhiều phương tiện vận chuyển hành khách khác, đòi hỏi Xí nghiệp phải chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng phục vụ để phát triển ổn định và bền vững.
“Thời gian tới, Xí nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư mua thêm 8 đầu xe buýt và 2 đầu xe loại 34 chỗ chất lượng cao; củng cố, điều chỉnh hợp lý để khai thác có hiệu quả các tuyến xe buýt hiện có. Đồng thời, tiếp tục tổ chức cho đội ngũ lái xe và nhân viên bán vé học tập Luật Giao thông đường bộ và các nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị. Phối hợp với ngành chức năng của tỉnh tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng chống cháy nổ và nghiệp vụ phục vụ trên xe buýt cho đội ngũ nhân viên; nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ lái xe và nhân viên bán vé. Xây dựng tác phong nhanh nhẹn, lịch sự, tận tụy với công việc, phục vụ hành khách tận tình, chu đáo, biết lắng nghe và tiếp thu sự phản ánh của hành khách, nhằm thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động vận tải xe buýt. Xí nghiệp cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động của lái xe, nhân viên bán vé, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị… nhằm giữ gìn hình ảnh, uy tín thương hiệu xe buýt Quy Nhơn” - ông Trần Văn Thạnh cho biết.
PHẠM TIẾN SỸ