Cảnh báo cháy tàu cá do chập điện thiết bị
Theo thống kê của Cảnh sát PC&CC Bình Định, từ đầu năm đến nay đã xảy ra một số vụ cháy tàu cá xuất phát từ nguyên nhân các thiết bị điện trên tàu bị chạm, chập.
Gần nhất là vụ cháy tàu cá BĐ 95182TS - công suất 400 CV của ông Hồ Văn Tây (SN 1987) vào lúc 0h 22 phút ngày 15.8 tại khu neo đậu tàu thuyền Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn. Vụ cháy kéo dài hơn 2 giờ đã thiêu rụi hoàn toàn tàu cá, gây thiệt hại 1,4 tỉ đồng. Được biết, từ đầu năm đến nay, huyện Hoài Nhơn đã xảy ra vài ba vụ cháy tàu khác do chạm, chập thiết bị điện. Tại TP Quy Nhơn, vào ngày 2.5.2016, tàu cá BĐ 91075TS của ông Phạm Văn Thạnh neo đậu tại tổ 21, KV5, phường Hải Cảng, Quy Nhơn, bị chập điện làm cháy toàn bộ ca bin tàu, ngư lưới cụ, máy tàu, thiệt hại khoảng 1,2 tỉ đồng.
Phân tích nguyên nhân các vụ cháy tàu do thiết bị điện cho thấy, lâu nay do chủ tàu không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống điện từ trước nên bố trí các thiết bị điện rất thiếu khoa học. Hệ thống điện trên tàu từ bình ắc quy đến các thiết bị chiếu sáng, đèn pha, máy I-com, máy bơm nước... không đảm bảo yêu cầu về an toàn điện, như: tiết diện dây dẫn không phù hợp với công suất của các phụ tải, chủ tàu không lắp các thiết bị bảo vệ (aptomat, cầu dao, cầu chì), dây dẫn điện không đúng tiêu chuẩn. Đã vậy, dây điện còn được câu móc chằng chịt nhiều nơi; hoặc được dẫn và ghim vào thân tàu rất sơ sài, có nhiều đoạn, các dây điện được chồng lên nhau. Thậm chí có dây còn hở đầu nối hoặc bị chuột cắn, gây hư hỏng dễ dẫn đến nguy cơ chạm, chập điện.
Để hạn chế tình trạng cháy, Cảnh sát PC&CC tỉnh khuyến cáo: khi lắp đặt hệ thống điện, chủ tàu nên lắp đặt cầu dao để đóng, ngắt điện. Ngoài ra, sử dụng dây điện có bọc cách điện tốt phù hợp với nhiệt độ và môi trường làm việc; đủ phụ tải đối với các thiết bị trên tàu và phải được luồn trong ống bảo vệ để tránh hiện tượng chập mạch hoặc tác động trực tiếp đối với nguồn nhiệt xăng dầu. Các kẹp dẫn điện nối với bình ắc quy phải chắc chắn, có chụp bảo vệ khắc phục được tình trạng chạm, chập điện và phóng điện. Mặt khác, chủ tàu cũng nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện cũng như dây điện để nhanh chóng khắc phục các chỗ hư hỏng. Đối với bình ắc quy, nên đặt ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với nước, dầu mỡ; định kỳ kiểm tra, bôi dầu mỡ các cọc tiếp nối điện, cọ kẹp bình ắc quy hạn chế hiện tượng rỉ sét, ăn mòn.
THU HÀ