Ra quân xử lý xe quá tải
Nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép, ngày 8.7, tổ công tác liên ngành (Thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT và Phòng Cảnh sát trật tự, CA tỉnh) đã ra quân tiến hành kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến đường do tỉnh quản lý.
Biết vi phạm, vẫn làm
Sáng ngày 8.7, trong gần 1 giờ đồng hồ có mặt tại đường Đống Đa, đoạn trước cây xăng số 2, thuộc KV 2, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe tải bị tổ tuần tra liên ngành xử lý về lỗi quá tải trọng. Hầu hết các xe tải bị tổ tuần tra ra lệnh dừng xe đều vi phạm về tải trọng. Các xe quá tải ít thì 10 tấn, nhiều thì trên 40 tấn. Đơn cử như xe tải biển kiểm soát 77C- 02029, do tài xế Nguyễn Văn Phương, lái xe cho doanh nghiệp Hoàng Hải (TP Quy Nhơn) chở hàng vượt quá tải trọng 26 tấn (theo quy định, xe này chỉ được chở 15 tấn nhưng đã chở lên đến 41 tấn). Đối với lỗi vi phạm này, lực lượng liên ngành đã tiến hành xử lý hành chính và tước giấy phép lái xe (GPLX). Trong lúc chờ tổ tuần tra lập biên bản, tài xế Phương tỏ thái độ rất bình thản: “Thường mỗi tháng tôi bị xử phạt 2 lần về cùng một lỗi quá tải trọng, đã 2 lần bị tước GPLX và mới được cấp lại GPLX đầu năm 2013. Dù biết làm vậy vi phạm quy định của pháp luật, nhưng không còn cách nào khác, nên bị phạt thì chấp nhận thôi”.
“Không còn cách nào khác”, theo tài xế Phương, cũng giống như cách mà lái xe Nguyễn Ngọc Hưng, điều khiển xe tải biển kiểm soát 77H-9969, cũng bị phạt về lỗi tương tự, biện hộ: “Nếu chở hàng đúng tải trọng thì không đủ chi phí, vả lại doanh nghiệp yêu cầu chở, mình không chở lấy gì ăn!”. Trước đó, khi tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra tải trọng và giấy tờ liên quan đến xe tải biển kiểm soát 77H-9969, tài xế Hưng không có GPLX, đồng thời trưng ra 2 biên bản xử phạt hành chính đã quá hạn. Lý do là, trước đó, xe tải này lần lượt bị xử phạt với các lỗi phủ bạt không đảm bảo, chạy vào đường cấm, chở hàng vượt quá tải trọng trên 30% so với quy định.
Thực hiện công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10.1.2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng, phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến đường do tỉnh quản lý. Tổ công tác liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT, CSGT và Cảnh sát trật tự (CA tỉnh), có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát lưu động đối với các phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng hóa, hành khách vượt quá tải trọng, vượt quá số khách cho phép của phương tiện, vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ.
Thật khó chấp nhận với kiểu biện hộ này, nhưng điều đáng nói hơn nữa là khi bị tổ liên ngành ra lệnh dừng xe, có 2 tài xế đã cố tình không chấp hành bằng việc “bỏ của chạy lấy người”. Như trường hợp tài xế xe tải biển kiểm soát 77H - 9939, sau khi chấp hành hiệu lệnh dừng xe của tổ công tác đã cho xe tấp vào lề đường, nhưng thay vì xuất trình giấy tờ và tiến hành cho xe cân tải trọng thì tài xế xe này đã đóng chặt cửa và bỏ đi. Sau 2 giờ đồng hồ cố gắng liên hệ với tài xế và doanh nghiệp chủ xe đề nghị đến xử lý nhưng không có kết quả, lực lượng liên ngành đành ghi lại biển số xe để lưu ý trong quá trình kiểm tra sau này.
Tăng cường kiểm tra tại đầu mối hàng hóa
Thực tế cho thấy, sau khi lực lượng chức năng xử phạt các trường hợp xe quá tải trọng xong thì phương tiện vẫn tiếp tục hành trình của mình, vì hiện nay ngành chức năng gặp khó trong khâu hạ tải, như thiếu bến bãi, phương tiện cẩu đối với các loại hàng siêu trường, siêu trọng. Theo ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra Sở GTVT, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành, thì: “Hiện nay việc hạ tải còn gặp một số khó khăn, nên trước mắt đối với những trường hợp quá tải, chúng tôi sẽ yêu cầu doanh nghiệp vận tải hoặc chủ hàng chịu trách nhiệm hạ phần vượt tải, đồng thời tự quản lý tài sản của mình. Song, để việc xử lý đạt hiệu quả, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, cân tải trọng ngay tại khu vực đầu mối của hàng hóa, tức các kho, bãi, bế cảng, để kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm cũng như thuận lợi cho việc hạ tải”.
Ngoài sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các ngành chức năng thì công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách bằng ô tô và đội ngũ lái xe cũng cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Có như vậy, việc xử lý xe quá tải trọng mới mang tính triệt để và lâu dài.
KIỀU ANH