Thị trường hàng tiêu dùng:
Hàng Việt cao cấp dần được ưa chuộng
Không lấy ưu thế giá rẻ làm “mũi nhọn”, một số nhà sản xuất hàng tiêu dùng trong nước đã nghĩ xa hơn với mục đích tạo cho hàng Việt Nam một chỗ đứng trong phân khúc tiêu dùng cao cấp. Mặc dù số lượng còn khá khiêm tốn, nhưng các sản phẩm cao cấp “Made in Vietnam” cũng đã dần có chỗ đứng trên thị trường.
Ngành hàng thời trang có những thử nghiệm đầu tiên. Phải kể đến thương hiệu thời trang cao cấp (TTCC) An Phước (có cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong - Quy Nhơn) với các sản phẩm áo sơ mi, quần, phụ kiện… dành cho nhân viên công sở, doanh nhân... Nhắm tới đối tượng là những người thành đạt, các sản phẩm của An Phước luôn có giá cao gấp đôi, gấp 3 lần so với các sản phẩm cùng loại. Tổng Công ty may Việt Tiến cũng đã tung ra thương hiệu San Sciaro, Manhattan dành cho phái nam. Tương tự, Mattana là thương hiệu của Công ty May Nhà Bè…
Tuy giá khá cao so với mặt bằng chung, nhưng các sản phẩm TTCC ngày càng được người tiêu dùng (NTD) có thu nhập từ mức khá trở lên ưa chuộng vì những khác biệt ở chất liệu vải, kỹ thuật cắt may, tạo cho người mặc phong cách sang trọng. Ở nhóm hàng trẻ em, nhãn hàng Children’s Planet cũng hướng tới các sản phẩm TTCC với điểm nhấn về chất liệu, kiểu dáng, màu sắc khác lạ. Giá một áo sơ mi cho bé trai 2 tuổi của thương hiệu này thấp nhất cũng gần 300 ngàn đồng/áo, cao hơn nhiều so với các sản phẩm cùng loại của Việt Nam và Trung Quốc. Thời gian gần đây, nhãn hàng cao cấp Gosto của Công ty Bình Tiên (Bitis) chuyên sản xuất các mặt hàng thời trang như: giày dép, quần áo, túi xách... bằng da cũng đã được NTD ưa chuộng.
Trước đây, hàng nhựa gia dụng nội địa chỉ mạnh ở thị trường bình dân và hầu như bỏ quên phân khúc hàng cao cấp, thì nay đã có nhiều dòng sản phẩm nhựa Việt giá cao được NTD chấp nhận. Như mặt hàng tủ nhựa hiện đều do các thương hiệu Việt như Đại Đồng Tiến, Duy Tân… chiếm lĩnh thị trường. Ngay cả dòng sản phẩm bảo quản thực phẩm có chức năng diệt khuẩn, khử mùi, ly giữ nhiệt, đồ nhựa sử dụng trong lò vi sóng… thường là hàng ngoại nhập thì nay đã có sản phẩm Việt. Thị trường hàng Việt cao cấp còn có nhiều thương hiệu khác như: đồ lót nữ Vera, gốm sứ Minh Long, túi xách và va li Miti…
Về giá cả, hàng Việt cao cấp có mức giá vượt lên hẳn so với mặt bằng chung. Cụ thể, giá các mặt hàng thời trang: San Sciaro - Manhattan, An Phước, Mattana... có giá từ khoảng 700 ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm; túi xách và va li Miti từ vài trăm ngàn đến trên 1 triệu đồng/sản phẩm; giày dép nhãn hiệu Gosto từ 400 ngàn đến vài triệu đồng/đôi; túi xách, ví Gosto giá từ 900 ngàn - 4 triệu đồng/cái... Dĩ nhiên về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng, những mặt hàng này vượt trội so với các sản phẩm cùng loại.
Ông Nguyễn Danh Nhân - Phó Giám đốc Co.opMart Quy Nhơn, cho biết: “Hiệu ứng từ cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã thấy rõ khi nhiều nhãn hàng của Việt Nam ngày càng được NTD ưa chuộng, kể cả các sản phẩm cao cấp có giá cao gấp đôi các sản phẩm cùng loại. Các sản phẩm cao cấp thương hiệu Việt có bán tại siêu thị được mua nhiều nhất là túi xách Miti, nước yến, sữa, quần áo, đồ nhựa gia dụng… Mặc dù NTD đang thắt chặt chi tiêu, cân nhắc khi mua hàng, và giữa hàng trăm ngàn sản phẩm tiêu dùng, các sản phẩm cao cấp thương hiệu Việt còn khá khiêm tốn, nhưng những sản phẩm cao cấp tiên phong của thương hiệu Việt dần dần chiếm được niềm tin của NTD là một tín hiệu đáng mừng”.
MAI HỒNG