Vì sao TNGT ở Phù Mỹ gia tăng?
9 tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Phù Mỹ tăng đột biến. Toàn huyện xảy ra 23 vụ, chết 22 người, bị thương 4 người; so với cùng kỳ năm 2015, TNGT tăng 9 vụ, tăng 8 người chết. Đặc biệt, từ khi tuyến đường tránh QL1A tại thị trấn Phù Mỹ đi vào hoạt động đến nay, tuy chỉ dài có 7 km, nhưng trên tuyến này đã xảy ra 7 vụ TNGT, làm 7 người chết, chiếm 50% số vụ trên toàn tuyến QL1A qua địa bàn huyện.
Anh Trần Văn Đẩu, một người dân địa phương, cho biết: “Hàng ngày, chứng kiến cảnh người và xe qua lại ngã tư giữa đường tránh QL 1A và đường Chu Văn An, tui cứ nơm nớp lo sợ. Mình ở đây thì biết mà đề phòng, chứ người nơi khác đến, đi xe chủ quan dễ bị tai nạn lắm. Người dân địa phương chúng tôi gọi đây là “ngã tư tử thần” là do vậy. Trong nhiều nguyên nhân, có một nguyên nhân quan trọng là 2 đầu đường đấu nối với QL 1A có độ dốc lớn, tầm nhìn hạn chế, ban đêm lại không có đèn. Khi xe lên dốc, dừng xe thì bị tuột, còn nếu sơ ý mà “lố” ga thì vọt ra khỏi đường, dễ xảy ra tai nạn. Đoạn đường Chu Văn An đông người qua lại, lại có trường học, dù đã có nhiều biển cảnh báo nguy hiểm nhưng vị trí đặt lại chưa hợp lý. Cụ thể, biển cảnh báo có người qua đường lẽ ra phải đặt trước ngã tư từ hướng Nam ra vài chục mét, đằng này lại đặt sau, nên không còn tác dụng cảnh báo cho các lái xe.
Đảo giao thông nối đường tránh QL 1A cũ và mới ở thôn Diêm Tiêu, thị trấn Phù Mỹ, cũng là nơi xảy ra nhiều vụ TNGT. Anh Nguyễn Văn Ngọc - hành nghề rửa xe gần đó - cho biết, ngoài các vụ tai nạn, thì việc các phương tiện từ hướng Bắc vào, khi đổ dốc và ngoặc sang trái theo đường mới, tránh đảo giao thông, rất dễ bị lật xe hoặc té ngã.
Ngoài ra, các tuyến đường ngang thấp đấu nối với đường tránh QL 1A cao hơn, tầm nhìn bị che khuất, nên dù đã có biển cảnh báo nguy hiểm nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng Công an huyện Phù Mỹ, cho biết: “Từ đầu năm 2016 đến nay, chúng tôi đã có 3 văn bản kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các điểm đấu nối này nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục “.
Thiết nghĩ, để hạn chế TNGT ở Phù Mỹ, ngoài lực lượng chức năng là CSGT, chính quyền địa phương, Ban ATGT tỉnh và các đơn vị liên quan cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp khắc phục các “điểm đen” đã nêu trên.
DANH NHÂN