Mô hình Điểm bán hàng Việt Nam - 2016:
Góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng Việt
Tại Trung tâm Thương mại Hoàng Vũ Plaza (TX An Nhơn) vừa khai trương mô hình Điểm bán hàng Việt Nam - 2016. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên trên địa bàn tỉnh, do Sở Công Thương phối hợp với Chi nhánh Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh - Co.opMart An Nhơn tổ chức.
Nỗ lực vì một mô hình mới
Việc xây dựng thí điểm mô hình Điểm bán hàng Việt Nam – 2016 là động thái nhằm triển khai thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg ngày 29.4.2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020” và Quyết định số 832/QĐ ngày 4.5.2016 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt các dự án, nhiệm vụ và kinh phí thực hiện nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững.
Mô hình Điểm bán hàng Việt Nam - 2016 sẽ góp phần xây dựng, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam bền vững.
- Trong ảnh: Một góc Điểm bán hàng Việt Nam - 2016 của Co.opMart An Nhơn.
Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh - đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện chương trình - ngay từ tháng 5.2016, Trung tâm đã triển khai xây dựng Đề cương Điểm bán hàng Việt Nam - 2016; khảo sát, chọn địa điểm để xây dựng điểm giới thiệu, bán hàng Việt và đối tượng hỗ trợ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện và thiết kế ma-két tổng thể về Điểm giới thiệu, bán hàng Việt - 2016 trình lãnh đạo Sở Công Thương xét duyệt.
Bên cạnh đó, Trung tâm vận động các cơ sở có sản phẩm tiêu biểu tại địa phương các huyện tham gia trưng bày hàng hóa tại Điểm bán hàng Việt Nam. Kết quả, Co.opMart An Nhơn là đơn vị được chọn thí điểm Điểm bán hàng Việt - 2016 tại Trung tâm Thương mại Hoàng Vũ Plaza.
Phát triển hệ thống phân phối bền vững
Nhiều người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại Trung tâm Thương mại Hoàng Vũ Plaza nhận xét, Điểm bán hàng Việt Nam - 2016 thật ấn tượng. Theo bà Trương Thị Ngọc (ở phường Bình Định, TX An Nhơn), hàng hóa ở đây phong phú, đa dạng và được bài trí bắt mắt. Bên cạnh những sản phẩm rau, củ, quả nổi tiếng của Đà Lạt, Đức Trọng (Lâm Đồng), Củ Chi (TP Hồ Chí Minh)… là những sản phẩm của quê hương Bình Định đến từ các địa phương như Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Hoài Nhơn…
Điều đáng nói, giá cả các mặt hàng ở Điểm bán hàng Việt Nam - 2016 khá hợp lý, thậm chí một số loại có giá khá “mềm”. Cụ thể, củ cải trắng của Đức Trọng giá chỉ 12.500 đồng/kg, bầu Củ Chi giá 15.000 đồng/kg, khổ qua Tuy Phước giá 18.400 đồng/kg…
Mục đích của Điểm bán hàng Việt Nam là giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân dân; hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh xây dựng, phát triển Điểm bán hàng Việt…
Ông Lê Thanh Quang, Phó Giám đốc Co.opMart An Nhơn, cho biết, Điểm bán hàng Việt Nam - 2016 với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam diễn ra từ ngày 27.8 đến 18.9. Tại đây, Co.opMart An Nhơn sẽ giới thiệu và bán các sản phẩm sản xuất trong nước có xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm và giá cả hợp lý, phù hợp với người dân địa phương. Bên cạnh đó, Co.opMart An Nhơn còn thực hiện các hoạt động nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng khi mua hàng Việt như: Hàng ngàn sản phẩm giảm giá đến 50%, tặng hàng trăm ngàn phiếu giảm giá, tích điểm thưởng gấp nhiều lần so với ngày thường. Đặc biệt, 3 ngày cuối mỗi tuần đều có chương trình giảm giá hàng Việt…
Theo bà Lưu Cẩm Vân, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc khai trương Điểm bán hàng Việt Nam đầu tiên của tỉnh Bình Định là “tín hiệu” đáng mừng; hòa cùng 60 Điểm bán hàng Việt Nam do 40 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong nước thực hiện. Tuy nhiên, bà Vân cũng lưu ý: Trong tương lai, Điểm bán hàng Việt Nam nên ưu tiên xây dựng tại vùng sâu, vùng xa, hoặc các khu công nghiệp. Đồng thời, Điểm bán hàng Việt Nam cần tiến tới trở thành điểm phát luồng hàng hóa trong khu vực; tập kết các đặc sản vùng, địa phương nhằm tăng cường quảng bá du lịch. Đặc biệt, phải gắn kết Điểm bán hàng Việt Nam với thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và chương trình bình ổn thị trường, an toàn thực phẩm; góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng việt.
VIẾT HIỀN