Cảng biển Quy Nhơn được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực
(BĐ) - Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, gồm 5 cảng biển: Quy Nhơn, Vũng Rô, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Theo đó, cảng biển Quy Nhơn được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại I), bao gồm các khu bến chức năng: Quy Nhơn - Thị Nại, Nhơn Hội và các bến Tam Quan, Đề Gi. Lượng hàng hóa thông qua dự kiến vào năm 2020 đạt khoảng 18 - 20 triệu tấn/năm; đến năm 2030 đạt khoảng 52,3 - 58,3 triệu tấn/năm.
Tàu hàng đang xếp dỡ hàng hóa tại cảng Quy Nhơn.
Để đạt được mục tiêu trên, ngành Giao thông đã đề ra nhiều giải pháp, chính sách như: đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức PPP (BOT, BTO...); tăng cường xúc tiến đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển cảng biển bằng các hình thức theo quy định. Nguồn vốn ngân sách chỉ đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng...) của cảng biển, bến cảng quan trọng. Việc đầu tư bến cảng theo quy hoạch được thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
Trường hợp Nhà đầu tư đề xuất được đầu tư cầu cảng, bến cảng với quy mô lớn hơn so với quy hoạch, Bộ GTVT chấp thuận trên cơ sở xem xét cụ thể loại hàng, chủng loại tàu vào làm hàng tại cảng nhưng không làm thay đổi công năng cảng; đồng thời, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư của dự án…
Tin ảnh NGUYỄN HÂN