Ông Ðào Ðức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ÐT:
Chủ động, tích cực đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục
Ngày 5.9, cùng với cả nước, hơn 330 ngàn học sinh các cấp học trong toàn tỉnh hân hoan đón chào năm học mới 2016 - 2017. Hòa chung với quyết tâm tạo những chuyển biến mạnh mẽ của ngành GD&ÐT cả nước, trong cuộc trao đổi với P.V Báo Bình Ðịnh, ông Ðào Ðức Tuấn - Giám đốc Sở GD&ÐT, khẳng định, toàn ngành quyết tâm thực hiện tốt những giải pháp mang tính đột phá để giải quyết các vấn đề tồn đọng, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới.
Ông Đào Đức Tuấn cho biết: Toàn ngành GD&ĐT đã tập trung đầu tư, thực hiện các nhiệm vụ nhằm đảm bảo những điều kiện cần thiết cho năm học mới. Đến thời điểm này, đã cơ bản có đủ số phòng học; sắp xếp, bố trí đủ nhân lực đảm bảo về năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức phục vụ công tác dạy - học trong năm học mới. Riêng một vài đơn vị đang trong tình trạng thừa thiếu cục bộ nhân sự, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục điều chuyển, bố trí hợp lý thời gian tới.
* Trong báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016, Sở GD&ĐT thẳng thắn thừa nhận, công tác quản lý dạy thêm, học thêm vẫn còn nhiều khó khăn. Vậy trong năm học 2016 - 2017, ngành có những giải pháp gì mới và hiệu quả hơn để giải quyết tồn tại này, thưa ông?
- Quản lý dạy thêm, học thêm là một vấn đề rất phức tạp, liên quan đến cả người dạy, người học và cha mẹ học sinh. Chính vì vậy, để quản lý tốt việc này, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan quản lý giáo dục; cộng thêm ý thức tự giác của giáo viên, nhận thức của các cha mẹ học sinh và toàn xã hội.
Trong năm học 2016 - 2017, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường phối hợp với UBND các cấp và các ngành liên quan, tiến hành rà soát khâu cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; kiểm tra, chấn chỉnh việc thu, quản lý, sử dụng tiền học thêm. Đồng thời, tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm.
Sở cũng sẽ tạo những kênh thông tin để lắng nghe ý kiến phản hồi từ giáo viên, cha mẹ học sinh, bản thân học sinh và dư luận xã hội, để tiếp tục giải quyết hoặc báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trong thực hiện công tác này.
Ở góc độ cá nhân, điều khiến tôi quan tâm là vì sao học sinh phải học thêm và cần làm gì để học sinh không đi học thêm nữa.
Trường THPT Quốc học Quy Nhơn tổ chức lễ đón học sinh lớp 10 năm học 2015-2016 vào trường.
* Liên quan đến vấn nạn học sinh trung học bỏ học, chính Sở GD&ĐT đã xác định, một trong những nguyên nhân chính là do học sinh học yếu, chán nản, không muốn đi học nữa. Theo nhiều người, vấn đề này có liên quan rất lớn đến “bệnh thành tích” của ngành?
- Có một sự thật mà gần như ai cũng biết, số học sinh bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn không nhiều, vì chỉ cần các em hiếu học, sẽ nhận được sự quan tâm, chung tay góp sức tiếp bước các em đến trường.
Học sinh bỏ học hiện nay chủ yếu là do không muốn đi học nữa. Đặc biệt, học sinh đã nghỉ học, ngay cả khi chỉ mới vài ngày thôi, vẫn rất khó vận động để trở lại trường.
“Ở góc độ cá nhân, điều đang khiến tôi quan tâm là vì sao học sinh phải học thêm, và cần làm gì để học sinh không đi học thêm nữa”
Những năm qua, ngành GD&ĐT luôn nỗ lực thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh, kiên quyết nói không với “bệnh thành tích”. Với số học sinh có học lực yếu, kém, công tác phát hiện và có biện pháp ngăn chặn tư tưởng bỏ học từ manh nha là vô cùng quan trọng và điều này đang được ngành GD&ĐT quyết tâm thực hiện hiệu quả trong năm học mới. Vì sao các em học yếu, điều này có nhiều nguyên nhân, và chỉ khi xác định thật rõ tất cả những nguyên nhân mới có giải pháp triệt để.
Năm học 2016-2017, các trường sẽ phải làm thật tốt khâu khảo sát chất lượng đầu năm; phân loại và chốt danh sách học sinh yếu, kém. Sau đó, lập kế hoạch dạy phụ đạo cho các em, phân công cán bộ, giáo viên giúp đỡ các em vươn lên. Giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ theo dõi sát diễn biến tư tưởng, tình hình học tập của các học sinh này.
Nhà trường cùng với ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học và các đoàn thể trong nhà trường, ở địa phương cam kết với nhau về trách nhiệm phối hợp động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện giúp học sinh vượt qua khó khăn để tiếp tục học tập.
Một giải pháp quan trọng khác là các trường, thông qua những hoạt động ngoại khóa, làm sao để học sinh yêu lớp, mến bạn, muốn gắn bó với trường và tìm thấy niềm vui, sự hứng thú trong từng bài học, từng giờ lên lớp.
* Bên cạnh nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp khắc phục những tồn tại, năm học 2016-2017, nhiều khả năng, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục đưa ra những đổi mới trong thi cử, cách đánh giá học sinh, đưa các nội dung mới vào chương trình giảng dạy. Vậy ngành GD&ĐT tỉnh ta có những giải pháp gì để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, thưa ông?
- Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT sẽ luôn luôn chủ động và tích cực đổi mới dựa trên điều kiện thực tế địa phương, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả GD&ĐT.
Chúng tôi xác định 4 nhóm nhiệm vụ và giải pháp nhằm đổi mới và phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh trong năm học mới là: Đổi mới công tác quản lý GD&ĐT; nâng cao chất lượng GD&ĐT; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.
Cụ thể, với giáo dục mầm non, ngành GD&ĐT sẽ tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý và hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
Với giáo dục phổ thông, ngành sẽ thực hiện đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; tiếp tục chỉ đạo điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, chú trọng việc xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp liên môn. Đồng thời, tăng cường các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, chống lưu ban, bỏ học. Giáo dục pháp luật và kỹ năng sống cho học sinh, giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Ngoài ra, sẽ tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường.
Toàn ngành hiện có trên 22.000 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Đội ngũ giáo viên hầu hết trên chuẩn, nhìn chung khá đồng bộ về cơ cấu bộ môn. Dù vậy, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT. Theo kế hoạch, trong năm học mới, Sở sẽ tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS và Hội thi giáo viên chủ nhiệm THCS giỏi cấp tỉnh.
* Vậy còn quyết tâm tạo ra “bộ mặt” mới, khang trang, xanh - sạch - đẹp cho các cơ sở giáo dục thì sao, thưa ông?
- Đây cũng là một quyết tâm lớn của toàn ngành GD&ĐT trong năm học mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đầu tư xây dựng cơ bản; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường phổ thông, mầm non đạt chuẩn quốc gia; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả lộ trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên.
Đồng thời, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án trên cùng một địa bàn để xây dựng trường lớp mầm non, phổ thông đạt yêu cầu tối thiểu thực hiện chương trình giáo dục mới; tăng cường thiết bị phục vụ rèn luyện thể chất và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Và một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm học mới là triển khai việc đầu tư xây dựng các trường THPT trọng điểm chất lượng của tỉnh, xây dựng một trường THPT chuyên ở phía Bắc tại huyện Hoài Nhơn.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ (Thực hiện)