Đoàn giám sát UBTV Quốc hội làm việc với TTYT Phù Cát và Văn phòng ĐKQSDĐ Quy Nhơn
(BĐ)- Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, viên chức tại Bình Định, ngày 9.7, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội do ông Trần Đình Long, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phù Cát và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Quy Nhơn. Bà Nguyễn Thanh Thụy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng tham dự.
TTYT huyện Phù Cát là đơn vị sự nghiệp công hạng III với 140 giường bệnh. Hiện tổng số cán bộ, viên chức và người lao động của Trung tâm là 210 người, gồm 160 biên chế và 50 hợp đồng. Trong đó, có 24 bác sĩ, 3 dược sĩ đại học, 1 thạc sĩ chuyên ngành hóa thực phẩm, 18 bác sĩ làm việc tại các trạm y tế xã, 18 cán bộ viên chức làm công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình. Bác sĩ Võ Văn Chí, Giám đốc TTYT, cho biết Trung tâm đang thiếu bác sĩ, dược sĩ trầm trọng. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm nhiều lần thông báo tuyển dụng bác sĩ, dược sĩ nhưng không có người nộp hồ sơ. Mặt khác, một số bác sĩ của Trung tâm sau khi được cử đi đào tạo đã bỏ việc, tiếp tục tạo nên tình trạng thiếu bác sĩ ở các khoa phòng.
Bác sĩ Chí kiến nghị với Đoàn giám sát: Cần nâng chế độ phụ cấp cho ngành y tế cao hơn mức hiện nay; sớm triển khai phụ cấp thâm niên cho ngành y tế, tăng thêm phụ cấp cho thủ thuật. Để khắc phục tình trạng thiếu và “chảy máu” bác sĩ hiện nay, theo ông Nguyễn Văn Cang, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Chính phủ nên có quy định ràng buộc con em địa phương sau khi học xong phải có nghĩa vụ cống hiến cho quê hương trong thời hạn nhất định, cụ thể là 2 năm.
Buổi chiều, Đoàn Giám sát làm việc với Văn phòng ĐKQSDĐ TP Quy Nhơn. Đây là đơn vị sự nghiệp có thu, thực hiện thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉnh lý biến động đất đai, thống kê, kiểm kê đất đai… Văn phòng có 21 người, gồm 11 viên chức và 10 lao động hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế; dự kiến, sẽ xét tuyển thêm 3 chỉ tiêu để đảm bảo số lượng 24 biên chế được giao. Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, Văn phòng đã cấp được 7.091 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó cấp mới 4.544 hồ sơ. Lãnh đạo Văn phòng ĐKQSDĐ TP Quy Nhơn đã kiến nghị: Cần đổi mới chế độ tiền lương đối với công chức, viên chức theo từng vị trí làm việc; đổi mới chính sách thu hút nhân tài với quy trình đơn giản, chế độ đãi ngộ phù hợp.
Sau khi lắng nghe ý kiến của các đơn vị trên, ông Trần Đình Long, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát, cho rằng trong tình hình cụ thể như hiện nay, TTYT huyện Phù Cát cần tiếp tục phát huy giải pháp “giữ người, đào tạo tại chỗ” đang được thực hiện thời gian qua. Đối với Văn phòng ĐKQSDĐ Quy Nhơn, cần căn cứ vào các quy định của pháp luật về viên chức, nhất là về vị trí làm việc để có chính sách tuyển dụng viên chức đáp ứng nhiệm vụ, chức năng của Văn phòng; xác định đúng các nhiệm vụ của tổ chức sự nghiệp trong việc bố trí viên chức để hoàn thành công việc; bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ để đáp ứng ngày càng cao yêu cầu công việc. Liên quan đến những bất cập, tồn tại trong các quy định về tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, viên chức, ông Long đã ghi nhận, hứa sẽ trình lên Ủy ban Quốc hội xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.
THU HÀ