Thị trường bánh Trung thu: Kém sôi động hơn các năm trước
Không chốt được đơn hàng, không dám “ôm hàng”, nhiều cơ sở kinh doanh bánh Trung thu tại Bình Định bán đến đâu nhập hàng đến đó. Ngược lại, thị trường cũng ghi nhận sức hút và sự rộn ràng của dòng sản phẩm sản xuất tại địa phương và bánh handmade (làm tại nhà).
Năm nay, bánh Trung thu thiên về cao lương mỹ vị như hải sản, vi cá… thu hẹp số lượng vì đã bão hòa, nhường chỗ cho các loại bánh ít ngọt, ít béo với các nhân socola, hạt sen, hồ đào, trà xanh, hạt dẻ… Giá bánh tăng khoảng 5% do giá một số nguyên liệu tăng, loại bình dân từ 120 ngàn - 500 ngàn đồng/hộp tùy khối lượng bánh; sản phẩm cao cấp từ 1,2 - 3 triệu đồng/hộp. Dòng sản phẩm chủ đạo hiện có tại Bình Định được người tiêu dùng chọn lựa là các loại bánh truyền thống và bình dân, giá 200 ngàn - 400 ngàn đồng/hộp.
“Thấp thỏm” đợi khách
Những năm trước, thời điểm này, trên các tuyến đường chính của TP Quy Nhơn như Nguyễn Thái Học, Lý Thường Kiệt, Ngô Mây, Nguyễn Tất Thành, Hoa viên Quang Trung… các quầy hàng bày bán bánh Trung thu thi nhau “mọc” lên, với những thương hiệu đình đám (Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị, Bibica, Mesa, Sanest Khánh Hòa…). Tới thời điểm này, khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, dù số lượng quầy hàng kinh doanh mặt hàng này đã thu hẹp đáng kể song vẫn thưa thớt người mua.
Khách hàng chọn mua bánh Trung thu tại cơ sở bánh Ngọc Nga.
Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, thị trường tiêu thụ bánh Trung thu năm nay kém sôi động hơn mọi năm, sức mua cũng giảm hẳn. Nếu như năm ngoái, giờ này các cửa hàng đã bán được hơn một nửa số bánh nhập về thì năm nay chỉ mới khiêm tốn ở mức 1/3.
Chị Nguyễn Phạm Hạ Vy, quản lý chuỗi cửa hàng TAMBA BARKERY tại Quy Nhơn, cho biết: “Chưa có năm nào thị trường bánh Trung thu lại rơi vào tình trạng ế ẩm như năm nay. Mọi năm, mùa Trung thu bán cả sỉ lẫn lẻ khoảng 5.000 bánh thì năm nay đến giờ mới được vài trăm. Năm ngoái, đến thời điểm này chúng tôi đã nhập về 6 - 7 đợt bánh thì nay chỉ mới dám lấy về 2 đợt. Với các đơn hàng của các đối tác là DN trên địa bàn tỉnh cũng giảm, đến nay nhiều “khách quen” của Mesa còn chưa chốt đơn hàng”.
Việc khách hàng chưa mạnh tay mua sắm khiến cho những người đang bán hay kinh doanh mặt hàng này thấp thỏm một nỗi lo chung. Ngày 12.8 (Âm lịch), tại cửa hàng bánh Trung thu Kinh Đô (khu vực Hoa viên Quang Trung, TP Quy Nhơn) vẫn rất thưa khách. Anh Nguyễn Đình Hoãn, chủ cửa hàng cho rằng, vài năm trở lại đây tình hình kinh doanh của mặt hàng này đã có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân, ngoài sự thắt chặt chi tiêu thì xu hướng tiêu dùng đã có sự thay đổi và bão hòa. Chưa kể, nỗi lo về mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ các sản phẩm trôi nổi trên thị trường cũng khiến nhiều người e dè hơn với bánh Trung thu.
“Tầm ngày 10.8 (Âm lịch) mọi năm, lượng bánh nhập về cửa hàng đủ bán cho đến hết Tết Trung thu, nhưng năm nay chúng tôi chỉ dám nhập cầm chừng từng khay (20 bánh). Trong khi đó, Công ty quy định sẽ hỗ trợ bằng cách luân chuyển hàng cho các cơ sở kinh doanh trước ngày 12.8. Cứ phập phù kiểu này thì chúng tôi không dám liều trữ hàng” - chị Mỹ Anh, nhân viên bán hàng của hãng Kinh Đô tại TP Quy Nhơn chia sẻ.
“Sức hút” bánh địa phương và hàng thủ công
Trên thị trường bánh Trung thu tại Bình Định, trong khi các “ông lớn” đang rơi vào cảnh “chợ chiều” thì đến thời điểm này, bánh Trung thu Ngọc Nga “Made in Bình Định” đang hút khách.
Mùa Trung thu năm nay, Công ty TNHH Ngọc Nga có kế hoạch tăng sản phẩm lên 10% so với năm ngoái; song tính sơ bộ đến 11.8 (Âm lịch) đã vọt lên hơn 20%. Ngoài những sản phẩm truyền thống, mùa Trung thu này, Công ty còn “ra lò” dòng sản phẩm hoàn toàn mới là bánh Trung thu Tiramisu với sự kết hợp của hơn 10 loại nguyên liệu được chọn lựa kỹ và phần lớn trong số đó phải nhập khẩu như cà phê, sữa béo, phomai… Cùng với loại bánh mới, Ngọc Nga còn đầu tư thay đổi toàn bộ khuôn bánh để thay đổi mẫu mã, tạo sự bắt mắt với người tiêu dùng.
Đến nay, Ngọc Nga đã đưa ra thị trường hàng chục sản phẩm bánh Trung thu cao cấp và bình dân, dành cho người lớn, trẻ em, người ăn kiêng, ăn chay… Hiện, 70% sản lượng bánh Trung thu Ngọc Nga là đơn đặt hàng, bán lẻ ra thị trường chỉ chiếm 30%. Nhiều đơn hàng có giá trị lớn lên đến trên 100 triệu đồng.
“Về thương hiệu, vốn liếng, kỹ thuật Ngọc Nga chưa thể sánh kịp với các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica… Tuy nhiên, chúng tôi lại có lợi thế của sản phẩm địa phương và thế mạnh cạnh tranh của dòng sản phẩm bánh Trung thu ít ngọt, ít béo. So với thời điểm này năm ngoái, sức tiêu thụ đã tăng mạnh. Thời điểm “rộ” của mùa Trung thu từ 12-14.8 dự báo sẽ còn tăng nữa” - ông Trần Đình Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Nga cho biết.
Bên cạnh các loại bánh Trung thu truyền thống, hiện nay, một số người tiêu dùng khá quan tâm đến dòng bánh handmade. Phần lớn các loại bánh này được làm với quy mô nhỏ, đối tượng khách hàng chủ yếu là người thân, bạn bè… Tuy chưa được cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng, quy trình sản xuất nhưng các loại bánh Trung thu handmade khá thu hút do khách hàng có thể đặt làm bánh theo nhu cầu về mẫu mã, kích thước, giá cả, loại nhân…
Chị Hạnh Nguyên, một chủ “tiệm bánh” handmade trên facebook cho hay, năm nay, chị làm thêm loại bánh Trung thu hiện đại với màu sắc khác lạ so với bánh truyền thống, có phần trang trí nổi trên mặt bánh; đồng thời giới thiệu thêm dòng bánh Trung thu rau câu. Các loại bánh này có giá dao động từ 25.000 - 80.000 đồng/cái.
THU HIỀN