Hoàn tất môn thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh đại học 2013
Sáng 10.7, trên 648.000 thí sinh cả nước đã hoàn tất môn thi cuối cùng của kỳ tuyển sinh đại học năm 2013. Thí sinh khối B dự thi môn hóa, thí sinh khối C, D cùng dự thi môn văn.
Điều đáng chú ý là cả đề văn khối C, D năm nay đều có câu nghị luận về lối sống, đòi hỏi các bạn trẻ phải nhìn nhận nghiêm túc vấn đề này.
Cụ thể, ở đề khối D, câu nghị luận 3 điểm có nội dung: “Đi dọc đất nước với tâm nguyện tìm hiểu nguồn cội bằng trải nghiệm của chính mình, chàng trai Việt kiều Tran Hung Jonh có nhận xét: Phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động, là những người đi theo chứ không phải tiên phong. Nếu có ai đó đi trước và thử trước, tôi sẽ theo sau chứ không bao giờ là người dẫn đường. Áp lực xã hội khiến bạn phải đi theo con đường đã được vẽ sẵn. (Jonh đi tìm Hùng, NXB Kim Đồng, 2013, tr.113). Anh/chị có đồng tình với ý kiến trên không? Hãy trao đổi với Tran Hung Jonh và bày tỏ quan điểm sống của chính mình (bài viết khoảng 600 từ)”.
Câu hỏi nghị luận này được nhiều thí sinh thi vào Đại học Hà Nội cho biết, ban đầu đề thấy hơi hoang mang, khó hiểu. Nhưng sau đó bình tĩnh đọc chậm lại từng câu, hiểu từng câu sẽ thấy đề mở ra vấn đề rất hay về lối sống. “Em lập luận ý kiến của Tran Hung Jonh không phải là không đúng, thực tế có nhiều người, nhiều bạn trẻ đã sống thụ động như vậy. Đơn cử như thi đại học chẳng hạn, nhiều bạn cũng đi thi theo sự vẽ sẵn của bố mẹ, gia đình chứ không phải xuất phát từ năng lực, ước mơ của mình. Tuy nhiên, em cho rằng đó không phải là lối sống tiêu biểu của người Việt Nam, của giới trẻ Việt Nam. Em đã lập luận lại ý kiến này và trình bày quan điểm sống của mình. Em hy vọng sẽ được điểm cao”, thí sinh Nguyễn Văn Tuấn, đến từ Trường THPT Trần Phú, Hà Nội chia sẻ.
Nhiều thí sinh khác thể hiện sự hào hứng với câu nghị luận xã hội bày tỏ quan điểm về lối sống thụ động, đi trên con đường đã được vạch sẵn chứ không phải người đi tiên phong từ nhận xét của chàng trai Việt kiều Trần Hung John. Một số thí sinh khi được hỏi cũng cho rằng, bài làm của mình thể hiện quan điểm sống chủ động, biết ước mơ, hoài bão, dám dấn thân, tránh lối sống thụ động, ăn sẵn.
Ngoài câu nghị luận này, đề văn khối D có 2 câu khác, về tác phẩm “người lái đò sông Đà” của tác giả Nguyễn Tuân; bài thơ “Vội vàng” của tác giả Xuân Diệu và “Chiếc thuyền ngoài xa” của tác giả Nguyễn Minh Châu (thí sinh chọn 1 trong 2 tác phẩm này). Điều đáng chú ý là, đề văn đã hướng học sinh tới việc phân tích, làm rõ những ý kiến trái chiều về nhân vật, tác phẩm chứ không đơn thuần là phân tích một chiều. Đơn cử như với nhận định về niềm khát khao tận hưởng sự sống trong bài thơ “Vội vàng”, đề yêu cầu thí sinh từ cảm nhận của mình bình luận về 2 ý kiến trái chiều: đó là tiếng nói của cái tôi vị kỷ tiêu cực hay đó là tiếng nói của cái tôi cá nhân tích cực. Theo nhận xét của nhiều thí sinh, cách ra đề này có thể khiến thí sinh hứng thú hơn trong làm bài.
Ở đề văn khối C, ngoài những câu hỏi rơi vào các tác phẩm “Hai đứa trẻ” của tác giả Thạch Lam; “Tây Tiến” của tác giả Quang Dũng, “Đời thừa” của Nam Cao, “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu.. thì câu nghị luận của đề văn khối C cũng gây hứng thú cho thí sinh. Cụ thể, câu nghị luận 3 điểm có nội dung: “Nhìn lại vốn văn hóa dân tộc, nhà nghiên cứu Trần Đình Hượu có nêu một nhận xét về lối sống của người Việt Nam truyền thống là: Không ca tụng sự trí tuệ mà ca tụng sự khôn khéo. Khôn khéo là đi ăn trước, lội nước theo sau, biết thủ thế, giữ mình, gỡ được tình thế khó khăn. Từ nhận thức về những mặt tích cực và tiêu cực của lối sống trên, anh chị hãy bày tỏ quan điểm sống của chính mình (bài viết khoảng 600 từ)”.
Câu nghị luận này được một số thí sinh dự thi vào Đại học Khoa học-Xã hội và Nhân văn Hà Nội thích vì có cơ hội để thí sinh thể hiện quan điểm sống của mình. Thí sinh Hoàng Thanh Bình đến từ Trường THPT Hải Hậu A, Nam Định nhận xét: "Hiện nay có nhiều người sống quá khôn khéo, chỉ biết lợi cá nhân mà ít sự dấn thân vì lợi ích cộng đồng, lợi ích người khác nên câu hỏi sẽ khiến thí sinh phải viết, phải trình bày suy nghĩ về điều này. Tất nhiên trong nhiều trường hợp, khôn khéo là tốt, ý thức được lợi ích cá nhân cũng là điều tốt nhưng tinh thần tiên phong, đi trước cũng rất quan trọng, nhất là đối với các bạn trẻ. Để làm câu hỏi này, em đi vào phân tích cả mặt tiêu cực, tích cực của lối sống này rồi mới đi đến trình bày quan điểm sống của em. Nói chung là em vẫn thiên về tinh thần tiên phong, dám dấn thân của giới trẻ”.
Nhận xét về đề văn, nhiều thí sinh khối C cho rằng đề khá khó. Cách ra đề của đề văn năm nay đều yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng trình bày cảm thụ của mình về tác phẩm, nhân vật ở cả 2 chiều ý kiến chứ không đơn thuần chỉ là một chiều. Thí sinh cho rằng, đề như vậy hay, xứng tầm với đề văn đại học nhưng chắc chắn những học sinh không nắm chắc tác phẩm và ý nghĩa các tuyến nhân vật, tinh thần chung của tác phẩm sẽ khó kiếm điểm. Câu tự chọn về hình ảnh người lính trong bài “Tây tiến” của Quang Dũng cũng được nhiều thí sinh cho là rất thú vị.
Trong khi đó, kết thúc thi môn Hóa, các thí sinh dự thi khối B cũng nhận định đề hóa nhìn chung vừa sức với thí sinh. Đề hóa khối B năm nay phần bài tập chiếm khá nhiều, khoảng 70% toàn bộ đề thi. Đề thi cũng có khoảng 10 câu hỏi khó dành cho học sinh khá giỏi. Đối với học sinh trung bình khi làm đề hóa năm nay, điểm số trung bình sẽ là từ 40 đến 50% số điểm.
* Theo báo cáo nhanh về đợt thi tuyển sinh đại học thứ 2 do Bộ Giáo dục-Đào tạo thì trong đợt thi thứ 2, đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót. Theo đánh giá chung ban đầu, đề thi các môn thi đại học đợt II khối B, C và D có nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, đề thi có tính phân loại cao, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển chọn.
Các Hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời.
Trong buổi thi cuối cùng, có thêm 79 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó có 62 thí sinh bị đình chỉ thi. Tổng cộng, cả 3 buổi thi của đợt II, trên phạm vi cả nước, có 199 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 43; cảnh cáo: 13; đình chỉ: 143), số bị đình chỉ thi chủ yếu mang điện thoại di động và tài liệu trái phép vào phòng thi; có 3 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó 2 khiển trách, 1 bị đình chỉ.
. Theo PHAN THẢO (SGGP)