Ðiểm thi sẽ cao hơn năm ngoái
Ða số giáo viên nhận định, các đề thi năm nay “đẹp” cả về cấu trúc lẫn nội dung, trải rộng chương trình, có tính phân hóa cao.
Theo ông Huỳnh Duy Thủy, giáo viên Toán Trường THPT Tăng Bạt Hổ (Hoài Nhơn), nhìn chung, đề thi Toán năm nay là một đề thi “đẹp” cả về cấu trúc lẫn nội dung. Đề thi đã kiểm tra được sự tái hiện, thông hiểu, năng lực vận dụng kiến thức trong xử lý những bài toán phức hợp; xác định được mức độ nhận thức, đánh giá khá trung thực, khách quan, công bằng về kiến thức và kỹ năng, thực lực của từng TS. Các đề thi có tính phân hóa cao, dải phân hóa rộng; hạn chế được lối học tủ, học vẹt và tình trạng ghi nhớ máy móc. Bài toán yêu cầu ở mức độ thông hiểu nhiều hơn đề thi các năm trước, tuy nhiên bài toán yêu cầu ở mức độ vận dụng vẫn là chủ đạo.
Với các đề thi Ngữ văn, ông Võ Công Trí, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhận xét: Cấu trúc đề thi Ngữ văn không thay đổi so với các năm trước. Tuy nhiên, nội dung đề khá hay và có nhiều đổi mới theo hướng hạn chế lối học vẹt, học tủ. Câu nghị luận xã hội mạnh dạn bàn đến tính cách Việt. Đây là một vấn đề không mới nhưng khá nhạy cảm vì chúng ta chưa quen nói đến những thói xấu. Bàn đến tính cách của người Việt, đòi hỏi một sự am hiểu sâu sắc về văn hóa, một năng lực phân tích đánh giá khách quan, khoa học và một tư tưởng cởi mở, tiến bộ. Có thể nói, câu nghị luận xã hội không dễ, nhưng gây hứng thú vì TS có cơ hội bày tỏ quan điểm sống của chính mình. Câu 3 ở khối C và D có nội dung kiến thức nằm trong chương trình. Cái hay của đề là vừa quen vừa lạ. Quen ở chỗ đề bài cũng bàn về hình tượng người lính trong bài thơ “Tây Tiến” (Quang Dũng), về nhân vật Từ trong truyện “Đời thừa” (Nam Cao), niềm khao khát tận hưởng sự sống của Xuân Diệu trong bài thơ “Vội vàng”, nhân vật Phùng trong truyện “Chiếc thuyền ngoài xa” (Nguyễn Minh Châu); nhưng cái lạ là đề bài đã đưa ra 2 ý kiến ngược chiều nhau, TS phải trình bày ý kiến của riêng mình. Cách ra đề này sẽ tạo sự phân hóa rõ ràng trong kết quả bài làm.
Nhận xét đề môn Vật lý, ông Đỗ Minh Châu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tuy Phước, cho rằng, năm nay đề thi có phần nhẹ nhàng hơn cho đa số TS. Dù vậy, vẫn có câu đòi hỏi TS có tư duy tổng hợp và khả năng suy luận tốt mới làm được. Phần riêng cho hai chương trình đảm bảo mức độ khó tương đương nhau, nội dung chủ yếu tập trung vào phần kiến thức cơ bản của mỗi chương trình, tuy nhiên TS học chương trình nâng cao sẽ có nhiều lợi thế hơn. Theo thầy Châu, điểm thi môn Lý phổ biến là 4-5 điểm, những TS nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ đạt khoảng 6-7 điểm.
Ông Trần Xuân Tình, chuyên viên Sở GD&ĐT, cho rằng, độ khó của đề thi Địa lý năm nay ở mức vừa phải, nội dung trải dài chương trình, phù hợp với trình độ TS. Đề khá hấp dẫn khi đề cập tới vấn đề biển đảo. Điểm thi có thể sẽ cao hơn năm trước, phổ biến từ 5-7 điểm, các điểm từ 8 trở lên sẽ nhiều hơn vì phần kỹ năng không quá khó.
KIM KHÁNH