Quốc lộ 1 do PMU đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư hư hỏng nặng
“Khu vực hư hỏng là QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu, do Ban quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư.”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Dương Viết Roãn thông tin sáng nay – 23.9.
Sau khi kiểm tra hiện trường Dự án mở rộng QL1 đoạn Km 1153 - Km1212+400 (qua tỉnh Bình Định) phát hiện có nhiều vị trí mặt đường bê tông nhựa bị nứt vỡ, gây mất an toàn trong quá trình khai thác, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện kiểm tra hiện trường, xác định cụ thể các vị trí bị hư hỏng mặt đường, lập kế hoạch sửa chữa cụ thể đáp ứng tiến độ yêu cầu, hoàn thành trước ngày 30/9/2016.
“Khu vực hư hỏng là QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu, do PMU đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư.”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Dương Viết Roãn nói.
Theo Bộ GTVT, thì PMU đường Hồ Chí Minh phải chỉ đạo Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, nhà thầu kịp thời sửa chữa dứt điểm các vị trí hư hỏng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Trường hợp, đến ngày 30/9, các nhà thầu không tiến hành sửa chữa, khắc phục, thì PMU đường Hồ Chí Minh chỉ định một đơn vị khác có năng lực, kinh nghiệm tiến hành sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.
Kinh phí lấy từ nguồn kinh phí bảo hành và các kinh phí khác giữ lại của nhà thầu. Đối với các nhà thầu tham gia dự án có hư hỏng mặt đường nhưng không tiến hành sửa chữa kịp thời, PMU đường Hồ Chí Minh phải thống kê cụ thể danh sách các nhà thầu, báo cáo Bộ này để xem xét, đánh giá xếp hạng năng lực nhà thầu vào các năm tiếp theo.
Theo tìm hiểu của PLVN, ngoài làm đại diện chủ đầu tư các gói thầu sử dụng nguồn vốn trái phiếu nói trên, PMU đường Hồ Chí Minh còn đóng vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và là Tư vấn quản lý dự án tại 2 Dự án BOT QL1A Bắc và Nam tỉnh Bình Định. “Hư hỏng chủ yếu đoạn dùng vốn trái phiếu, ngoài ra Dự án BOT QL1 Nam Bình Định cũng bị.”, ông Trần Quốc Phòng - Phó Trưởng phòng Công trình đường bộ 2, Cục QLXD&CLCTGT cho hay.
Liên quan đến hơn 110km QL1 đoạn qua tỉnh này, cuối năm ngoái, sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn, thì trên tuyến đường đoạn đi qua địa phận xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ; các xã Cát Tân, Cát Hanh và Cát Trinh, huyện Phù Cát và xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước và Phường Bình Định, thị xã An Nhơn đã xuất hiện hư hỏng tạo thành ổ trâu, ổ gà gây bức xúc cho người dân tham gia giao thông.
Theo Võ Tuân (PLO)