Ngành GD&ĐT TP Quy Nhơn: Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy - học
Trong năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT TP Quy Nhơn tích cực thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, với mong muốn phấn đấu trở thành lá cờ đầu của bậc học THCS toàn tỉnh.
Dạy học: kết hợp truyền thống và hiện đại
Trao đổi với PV, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn Lê Minh Tiến nêu rõ quan điểm: “Đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là giáo viên chỉ dạy học sinh bằng những phương pháp mới, mà phải biết áp dụng một cách linh hoạt giữa các phương pháp truyền thống và hiện đại. Đặc biệt, cần sự linh hoạt sáng tạo, vận dụng những phương pháp ấy vào thực tế trường lớp, sĩ số học sinh hiện có của đơn vị mình”.
Tiết học dạy bằng phương pháp Bàn tay nặn bột của cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, Trường THCS Ngô Mây.
Trường THCS Trần Quang Diệu nhiều năm đã vận dụng hiệu quả phương pháp Bàn tay nặn bột. Các giáo viên của trường sử dụng thường xuyên các phòng đa chức năng để lên lớp với Bàn tay nặn bột.
Hiệu trưởng nhà trường Trần Đình Thời cho biết: “Nhà trường sẽ đẩy mạnh việc vận dụng dạy học Bàn tay nặn bột cùng với việc linh hoạt kết hợp các phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại, nhằm đảm bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức với rèn luyện kỹ năng, định hướng thái độ - hành vi của học sinh, khắc phục lối truyền thụ một chiều, tăng cường dạy thí nghiệm-thực hành cho học sinh”.
Sáng 22.9, tôi có mặt tại lớp 9A2 Trường THCS Lê Hồng Phong để cùng “học” tiết Hóa bài “Một số axit quan trọng - tiết thứ 2 Axit sulfuric” của cô giáo Ngô Thị Thanh Phương. Không khí lớp sôi nổi suốt 45 phút khi cô và trò liên tục hỏi – đáp, trao đổi, xác nhận thông tin với nhau. Với những thí nghiệm không an toàn khi thực hiện trong phòng học, cô Phương trình chiếu thí nghiệm ảo và yêu cầu học sinh quan sát, phân tích các phản ứng xảy ra.
“Trên thực tế, mỗi phương pháp dạy học đều có ưu điểm nhất định. Giáo viên chúng tôi luôn tính toán khả năng vận dụng được trong tiết nào thì làm trong tiết đó. Phương pháp Bàn tay nặn bột không thể áp dụng cho tất cả các bài, những phương pháp dạy học khác cũng vậy. Có nhiều bài phải dạy theo kiểu truyền thống mới hiệu quả”, cô giáo Ngô Thị Thanh Phương chia sẻ.
Đổi mới mạnh mẽ kiểm tra, đánh giá học sinh
Bước vào năm học mới, trong khí thế mới, Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh bằng các bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận.
Ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng ban Ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Quang Trung:
Cha mẹ học sinh Trường THCS Quang Trung mong muốn đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên sẽ là người truyền cảm hứng cho học sinh, tạo cảm giác phấn khởi, say mê trong học tập. Việc để học sinh tự suy nghĩ, độc lập làm bài và trình bày ý kiến của mình sẽ giúp các em phát triển tư duy, sáng tạo. Đây cũng là biện pháp hạn chế việc dạy thêm, học thêm.
Chúng tôi hy vọng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn giữ vững môi trường học tập có nề nếp, kỷ cương, có chất lượng để đáp ứng phần nào kỳ vọng của các bậc cha mẹ học sinh.
N.T (ghi)
“Xây dựng ma trận đề là việc làm thường xuyên nhưng sắp đến, Phòng sẽ yêu cầu các trường dùng ma trận đề để kiểm soát việc đánh giá, đảm bảo các chuẩn kiến thức và kỹ năng, theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Đây cũng là cách để phụ huynh yên tâm về các đề kiểm tra định kỳ trên lớp”, Phó Trưởng phòng Lê Minh Tiến cho biết.
Năm học 2016-2017, Trường THCS Lê Hồng Phong có 1.411 học sinh, được biên chế vào 33 lớp. Trong buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm học, nhà trường đã thông báo với toàn thể phụ huynh về những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà.
Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong Lê Thanh Thủy cho biết: “Năm học 2016-2017, nhà trường giảm sĩ số ở những lớp có nhiều học sinh có học lực trung bình, bố trí những giáo viên bộ môn có kinh nghiệm, có năng lực sư phạm tốt làm chủ nhiệm để giúp các em nâng dần lực học, bắt kịp các bạn khá giỏi vào cuối năm học. Bên cạnh đó, được sự cho phép của Phòng GD&ĐT, nhà trường tiến hành dạy thêm ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh vào buổi chiều để ôn tập kiến thức cho các em. Toàn bộ nội dung dạy buổi chiều cũng như quá trình lên lớp của giáo viên đều có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Ban giám hiệu nhà trường”.
Với quyết tâm phấn đấu trở thành lá cờ đầu bậc THCS của tỉnh, bên cạnh nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, tạo nề nếp ổn định, Phòng GD&ĐT Quy Nhơn còn có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động, tạo thêm cơ hội giao lưu, giúp học sinh Quy Nhơn nâng cao thế mạnh trong mặt bằng toàn tỉnh.
NGỌC TÚ
Cô Nguyễn Thị Lan Anh, giáo viên dạy Hóa, Trường THCS Ngô Mây:
Để tăng cường các giờ học thí nghiệm, thực hành đối với một môn khoa học thực nghiệm như Hóa học, từ đầu năm nay, nhà trường đã trang bị rất nhiều dụng cụ thí nghiệm, hóa chất. Bên cạnh đó, sau khi được tập huấn về Trường học mới VNEN vào dịp hè, các giáo viên đang bàn bạc xem nên áp dụng vào những tiết nào cho phù hợp.
Trong năm học này, giáo viên cũng sẽ tăng cường hướng dẫn các em cách tự học ở nhà, để khi không có thầy cô hướng dẫn, các em vẫn biết cách học bài, làm bài hiệu quả.