Tạo thêm “cú hích” cho sản phẩm nông nghiệp
Giống gà ta 1 ngày tuổi, bánh tráng nước dừa và dầu dừa tinh khiết là 3 sản phẩm của tỉnh được công nhận sản phẩm nông nghiệp (SPNN) tiêu biểu toàn quốc năm 2015. Đây không chỉ là cơ hội quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm vươn xa, mà còn là đòn bẩy để tạo “cú hích” với hàng hóa nông nghiệp của tỉnh.
Lễ tôn vinh SPNN tiêu biểu lần thứ III - năm 2015 đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với các bộ: NN&PTNT, Công Thương, Thông tin và Truyền thông tổ chức vào giữa tháng 9.2016. Có 155 SPNN tiêu biểu được vinh danh, trong đó Bình Định góp mặt 3 sản phẩm.
Đưa SPNN vươn xa
Giống gà ta chọn lọc 1 ngày tuổi của Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư (ở xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước) là SPNN đầu tiên của Bình Định gia nhập “sân chơi” SPNN tiêu biểu toàn quốc. Đây là lần thứ ba sản phẩm này được tôn vinh.
Sản phẩm dầu dừa tinh khiết của HTXNN Ngọc An được giới thiệu tại một hội chợ ở TP Quy Nhơn.
Theo ông Lê Văn Dư, Giám đốc Công ty TNHH Minh Dư, nghiên cứu chọn lọc, tạo giống sản xuất giống gà ta (gà ri) là việc rất khó, nhiều cơ sở chăn nuôi lớn nghiên cứu mãi vẫn chưa thành công. Vì thế, nếu thành công sẽ có thị trường rộng lớn, phát triển bền vững, hiệu quả kinh tế cao. Qua hơn 20 năm chọn lọc và nhân giống, đến nay, công ty đã chọn được một dòng trống và một dòng mái với những chỉ tiêu đáp ứng nhu cầu thị trường.
Để sản xuất con giống, ban đầu, Công ty Minh Dư chỉ cho ấp nở theo kiểu nuôi quảng canh, ấp theo kiểu thủ công. Năm 1995, doanh nghiệp tiến đến ấp gà bằng máy công nghiệp có công suất nhỏ nhập từ Đài Loan, Hungary. Năm 2002, sau chuyến nghiên cứu về chăn nuôi gà trang trại tại Hà Lan, ông Dư quyết định mua một số máy ấp nở hiện đại. Hiện doanh nghiệp này có trên 100 máy ấp, công suất 19.200 quả trứng/lượt, 2 triệu gà con/tháng. Đến nay, gà giống Minh Dư đã vươn ra thị trường cả nước.
Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, năm 2006, HTXNN Ngọc An (xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn) đã cho “ra lò” bánh tráng nước dừa - đặc trưng của xứ Dừa. Năm 2013, HTX tiếp tục trình làng sản phẩm mới - dầu dừa tinh khiết. Không chỉ vượt qua sự cạnh tranh gay gắt từ dòng sản phẩm đặc sản địa phương, thương hiệu bánh tráng nước dừa được khẳng định với 2 lần được tôn vinh SPNN tiêu biểu toàn quốc. Năm 2016, sản phẩm dầu dừa tinh khiết của HTX cũng kịp ghi tên ở lần đầu tiên tham gia.
“Dù sinh sau đẻ muộn nhưng bánh tráng nước dừa và dầu dừa tinh khiết đã đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng trưởng chung của HTXNN Ngọc An. Hiện nay, sản phẩm đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường và tăng sức cạnh tranh thông qua nhiều kênh phân phối, trong đó có hệ thống các siêu thị Co.opmart và Vinatex” - ông Nguyễn Ngọc Nghiệp, Giám đốc HTXNN Ngọc An, chia sẻ.
Thêm cơ hội nâng tầm thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Việt là chủ đề được nhắc đến trong rất nhiều diễn đàn từ cấp ngành, địa phương cho tới quốc gia. Hiện nay, nhiều loại nông sản và dịch vụ nông nghiệp có thế mạnh không được phổ biến rộng rãi, thị trường bị sản phẩm ngoại nhập lấn át. Trong đó, nguyên nhân rất quan trọng là thiếu một chiến lược xây dựng thương hiệu, quảng bá. Vì vậy, tôn vinh SPNN Việt Nam tiêu biểu được xem là cơ hội để nông dân quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm chất lượng; góp phần giúp người tiêu dùng biết, chủ động lựa chọn và tin dùng.
Tại lễ tôn vinh SPNN tiêu biểu lần thứ III - năm 2015, ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, khẳng định: Chương trình tôn vinh còn mở ra diễn đàn chung để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tạo dựng, mở rộng, duy trì các mối quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm, các tiến bộ mới, kỹ thuật, công nghệ đến với cộng đồng. Đây cũng chính là cầu nối gắn kết sản phẩm của “4 nhà” (nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp) với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện nền nông nghiệp theo hướng hiện đại.
Ông Trịnh Minh Vương, Trưởng ban KT-XH của Hội Nông dân tỉnh, nhấn mạnh: “Sản phẩm đạt danh hiệu phải trải qua sự lựa chọn khắt khe và toàn diện, từ quy mô sản xuất, kinh doanh, chất lượng, đảm bảo môi trường; đến tiêu chí người lao động, đóng góp cho cộng đồng. Vì thế, khi được vinh danh cũng đồng nghĩa với sản phẩm ngày càng khẳng định được uy tín. Tác động thấy rõ nhất là trước đây, phạm vi tiêu thụ của sản phẩm loanh quanh trong tỉnh, thì nay, đã mở rộng ra toàn quốc”.
Cũng nói ngay rằng, đây không phải là danh hiệu duy nhất mà các đơn vị này đạt được. Việc được bình chọn là SPNN tiêu biểu sẽ tạo thêm lực đẩy để đơn vị nâng cao uy tín sản phẩm trên thị trường, mở rộng quy mô sản xuất. Thành công với sản phẩm gà giống 1 ngày tuổi đã đưa “thương hiệu” gà giống Minh Dư vươn xa. Đến nay, đơn vị đã tạo công ăn việc làm cho trên 300 người dân địa phương, vốn điều lệ hơn 48 tỉ đồng. Trong khi đó, chỉ sau 7 năm ra đời, bánh tráng nước dừa đã đóng góp đến 15% doanh thu của HTXNN Ngọc An, với số lượng sản phẩm tăng bình quân hàng năm 25%. Còn dầu dừa tinh khiết dù chỉ mới 3 năm đưa ra thị trường đã phát triển mạnh, khi chiếm đến 20% tổng doanh thu.
“Chúng tôi cũng đã phối hợp triển khai thành công mô hình đầu tư thâm canh tăng năng suất dừa từ sự hỗ trợ của Dự án Sinh kế nông thôn trên diện tích 5 ha của 25 hộ trong vùng hưởng lợi trực tiếp tại 3 thôn: Ngọc An Tây, Ngọc An Đông và Bình Phú (xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn). Đến nay, mô hình được nhân rộng trên phạm vi toàn xã, tạo nguồn thu đáng kể cho người trồng dừa, biến dừa thành cây công nghiệp chủ lực ở địa phương. Đây cũng chính là nguồn nguyên liệu cơ bản giúp nhà máy sản xuất dầu dừa của HTX hoạt động ổn định” - ông Nghiệp nhấn mạnh.
THU HIỀN