Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”
Mấy ngày gần đây, dư luận bàn tán, thông tin khá nhiều về hai trường hợp bị tôn cứa cổ dẫn đến tử vong tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Vụ thứ nhất, 1 cháu bé 9 tuổi tử vong do không may đâm phải chiếc xích lô chở tôn cồng kềnh đi trên đường chiều 23.9. Hai ngày sau, lại có một phụ nữ tử vong do bị một chiếc xe ba gác chở tôn lao vào và cứa một vết thương dài khoảng 20 cm ở vùng phía trước cổ. Sau khi vụ việc thương tâm xảy ra, ngành chức năng của TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, ra quân quyết liệt xử lý các phương tiện thô sơ chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Đó là chuyện ở Hà Nội. Còn trên địa bàn tỉnh ta, tình trạng các phương tiện thô sơ như xích lô, ba gác, ba gác máy, xe lôi ba bánh… chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông vẫn nhan nhản trên hầu khắp các tuyến đường từ nông thôn tới đô thị. các loại phương tiện thô sơ trên “oằn mình” chở các thanh sắt, tấm tôn vừa dài, vừa nhọn và nặng gấp nhiều lần so với tải trọng cho phép chẳng khác gì hiểm họa di động với người đi đường.
Dù hoạt động công khai và thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng hầu hết các loại xe này hình như “miễn nhiễm” trước sự kiểm tra, xử lý của ngành chức năng. Lý do chủ yếu biện minh cho sự “lỏng tay” của ngành chức năng là người điều khiển phương tiện chủ yếu là người lao động nghèo, tiền kiếm được chỉ đủ trang trải hàng ngày, nên thường được “thông cảm” cho qua.
...gây nguy hiểm rất phổ biến tại các tuyến đường của TP Quy Nhơn.
Để ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc có thể xảy đến bất cứ lúc nào, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các phương tiện thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường. Một khi không may xảy ra tai nạn, người tham gia giao thông sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là mạng sống; còn bên điều khiển phương tiện thô sơ cũng không tránh khỏi vòng lao lý, tù tội.
HỒNG NHUNG