QL 19 mới nâng cấp đã hỏng nhiều chỗ:
Bởi chất lượng thi công hay do xe quá tải?
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 19, trong đó đoạn từ cầu vượt QL 19 (phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn) đến xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, dài hơn 33 km chính thức thông xe vào giữa tháng 1.2016. Sau gần 9 tháng đưa vào sử dụng, hiện nhiều đoạn đường trên tuyến đã bị bong tróc, hư hỏng.
Mặt đường QL 19 đoạn qua phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) bị hư hỏng nặng.
- Trong ảnh: Nhà thầu huy động máy móc, nhân công thực hiện sửa chữa, nâng cấp.
Đi trên tuyến QL 19 ngày 26.9, chúng tôi ghi nhận mặt đường nhiều nơi bị rạn nứt, bong tróc, trồi nhựa, như đoạn qua thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường (Tây Sơn) hoặc tổ 4, khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong (Tây Sơn). Đoạn qua địa bàn thị xã An Nhơn, tại các xã Nhơn Tân, Nhơn Hòa, một số “ổ gà” tuy mới xuất hiện nhưng ngày càng phình ra, nặng nhất là đoạn qua khu vực Huỳnh Kim (phường Nhơn Hòa). Cá biệt, mặt đường nhiều đoạn đã bị vá víu với diện tích cả trăm mét vuông; có chỗ gồ cao lên như đoạn qua khu vực Phú Sơn (phường Nhơn Hòa).
Trả lời câu hỏi của chúng tôi liệu có phải chất lượng thi công tuyến đường thời gian qua không đảm bảo dẫn đến tình trạng trên, ông Nguyễn Đăng Thuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 thuộc Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng, khẳng định: “Quá trình thi công, các nhà thầu đều tuân thủ và thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu, chỉ dẫn kỹ thuật. Chất lượng mặt đường toàn tuyến của dự án đều rất tốt sau những tháng đầu đưa vào khai thác. Nguyên nhân chính khiến mặt đường QL 19 nhanh chóng bị xuống cấp là do thời gian qua xe chở vật liệu xây dựng (chủ yếu là cát) quá tải trọng lưu thông nhiều trên tuyến đường này”. Theo ông Thuấn, trên địa bàn huyện Tây Sơn hiện đang có 3 mỏ cát đang khai thác. Hầu hết các xe chở cát đều qua tuyến độc đạo là QL19 gắn logo của Tập đoàn Phúc Lộc hay Thành Châu hoặc Hiếu Ngọc, trong quá trình vận chuyển đều chở quá tải, để nước chảy lai láng xuống mặt đường nhưng chưa hề bị cơ quan chức năng xử lý.
Ông Vương Chí Thiện - Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71- nói thêm: “Vấn nạn xe tải chở cát quá tải từ các mỏ cát phá đường đã tồn tại từ lâu khiến các nhà thầu chi rất nhiều tiền để sửa chữa. Chúng tôi cũng đã báo cáo Bộ GTVT, và có văn bản gửi ngành chức năng của tỉnh Bình Định đề nghị có biện pháp xử lý, chấn chỉnh nhằm giảm thiểu đường mau hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, kết quả xử lý chưa như mong đợi”. Trước mắt, để khắc phục sự cố hư hỏng mặt đường, Công ty TNHH BOT 36.71 đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đánh dấu các vị trí hư hỏng, khoanh vùng xử lý, khắc phục mặt đường. Nhưng về lâu dài, Công ty đề nghị lực lượng CSGT, thanh tra giao thông của tỉnh cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để xử lý tình trạng xe chở quá tải.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Sở GTVT - cho biết: “Đơn vị đã nắm thông tin xe chở quá tải lưu thông trên QL 19. Sở GTVT đã và đang bố trí tổ liên ngành về kiểm tra tải trọng xe cơ giới tỉnh tăng cường tổ chức công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý triệt để tình trạng trên”. Còn trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, CA tỉnh, hứa sẽ bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý hiện tượng nói trên.
NHƠN HỘI