Trường Tiểu học Cát Sơn vui với thư viện thân thiện
Ngày 26.9, Trường Tiểu học Cát Sơn (huyện Phù Cát) đã khánh thành thư viện thân thiện do Tổ chức “Room to Read” (tổ chức phi chính phủ hỗ trợ xây dựng thư viện cho trẻ em và thúc đẩy bình đẳng giới) tài trợ, trong niềm phấn khởi của không chỉ thầy trò nhà trường mà còn của người dân cả xã.
“Không vui sao được khi một thư viện thật khang trang, xinh đẹp, rộng gần 100 m2 được xây mới, với bao điều thú vị, thu hút, như những bức tranh hoạt hình trên tường, những góc trang trí hay những kệ sách nhiều màu chất đầy truyện tranh, cổ tích…” - các giáo viên của trường chia sẻ.
Cắt băng khánh thành thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Cát Sơn.
Được biết, Thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Cát Sơn được xây dựng với tổng kinh phí 283 triệu đồng; trong đó tổ chức “Room to Read” hỗ trợ 85%; nhà trường và Hội Cha mẹ học sinh đóng góp phần còn lại. Ngoài ra, “Room to Read” còn hỗ trợ sách và hình ảnh trang trí cho thư viện.
Cùng với sự xuất hiện của thư viện thân thiện, từ năm học 2016 - 2017, học sinh Trường Tiểu học Cát Sơn sẽ có thêm các tiết đọc sách trong thư viện. Trường quy định, mỗi lớp có 2 tiết đọc trong thư viện mỗi tháng; còn với học sinh ở 3 điểm trường lẻ, cán bộ thư viện sẽ thường xuyên chuyển sách, báo, truyện đến để các em đọc.
Thầy Nguyễn Đức Sô, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cát Sơn, bày tỏ: “Lần đầu tiên, học sinh trường tôi có thể cầm trên tay những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của mình. Điều tôi vui nhất là các học sinh Bana tỏ ra rất thích khi đọc sách. Các em săm soi những hình vẽ, dòng chữ trên các cuốn sách, cuốn truyện”.
Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Cát Nguyễn Tấn Hưng, trong năm 2016, Tổ chức “Room to Read” tài trợ xây dựng mới tại Phù Cát 3 thư viện thân thiện và cải tạo 5 phòng học để làm thư viện thân thiện ở 8 trường tiểu học trong huyện. Trên phạm vi toàn tỉnh, “Room to Read” hỗ trợ xây mới 4 thư viện thân thiện và cải tạo 16 thư viện khác.
“Với Cát Sơn, xã miền núi còn nhiều khó khăn, sự xuất hiện của thư viện thân thiện trong trường tiểu học mang thật nhiều ý nghĩa, giúp các em học sinh mở mang kiến thức, tăng vốn từ ngữ, nâng cao kỹ năng đọc hiểu, giao tiếp. Học sinh đến thư viện không chỉ để đọc sách mà còn có thể phát huy năng khiếu vẽ, tạo hình, trí thông minh khi tham gia vẽ tranh, nặn tượng, chơi các trò chơi phát triển trí thông minh. Ngoài ra, phụ huynh học sinh cũng có thể đến đây để cùng đọc sách với con em mình” - ông Hưng gợi mở.
KIM KHÁNH