Chấn chỉnh nạn chèo kéo, “cò” dịch vụ trước cổng Phòng CSGT
Mới đây, dư luận phản ánh hiện tượng một số người ngồi phía ngoài trụ sở Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, CA tỉnh (01 Ỷ Lan, Quy Nhơn), chèo kéo làm dịch vụ giấy tờ nhanh “siêu tốc” vì có quen người ở “bên trong”. Giá dịch vụ tùy theo từng khoản theo quy định, càng chi nhiều thời gian làm thủ tục càng nhanh.
Lắp bảng số xe ngay trước cổng Phòng CSGT.
Thượng tá Võ Văn Chín, Phó Trưởng phòng CSGT, xác nhận: “Đúng là có hiện tượng chèo kéo, mời làm dịch vụ như đi nộp phạt thay, lắp biển số, cà số khung xe máy ở ngoài cổng Phòng CSGT. Nhưng việc những người này nói rằng do có quen cán bộ chiến sĩ rồi “chung chi” để làm hồ sơ cho nhanh hơn thì tôi khẳng định hoàn toàn không có”. Được biết, những người này đều là người một nhà, sống ở khu vực này đã từ lâu. Con cháu cũng theo nghề này.
Thượng tá Chín nói thêm: “Đã nhiều lần Phòng CSGT cùng với CA TP Quy Nhơn, CA phường Trần Hưng Đạo đẩy đuổi họ, thậm chí xử phạt vi phạm hành chính nhưng chỉ “êm” được một thời gian. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân đến đây liên hệ làm thủ tục, hồ sơ không nên nhờ họ làm dịch vụ mà trực tiếp liên hệ với chúng tôi hoặc đến những nơi khác mà nhờ cà số khung xe, hay lắp biển số, không nên làm trước cổng đơn vị. Nhưng vì muốn tiện nên người ta vẫn làm và đã từng xảy ra một số vụ lộn xộn phải nhờ CA can thiệp rồi”.
Còn theo trung tá Vũ Thế Minh, Trưởng CA phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, dịch vụ có “đất sống” xuất phát từ thực tế “có cầu ắt có cung”. Đặc biệt, đối với người dân ở huyện hoặc tỉnh khác đến Phòng CSGT thực hiện quyết định nộp phạt vì không biết đường đi lối lại, hoặc không muốn mất thời gian đã đồng ý làm dịch vụ cho nhanh.
Cách đây vài tháng, CA phường Trần Hưng Đạo tiếp nhận đơn của bà T.T.N.T (ở huyện Hoài Nhơn) kiện ông L.V.N (SN 1959, một trong những người làm dịch vụ) có hành vi chiếm đoạt tiền của bà thông qua việc nhận rút và làm hồ sơ di chuyển đối với ô tô BKS 77C-009xx. Xác minh lại thì giữa hai bên đã thỏa thuận: chủ xe viết giấy ủy quyền để ông N. tiếp xúc với cơ quan chức năng làm các thủ tục cần thiết; thời gian hẹn làm xong 10 ngày, giá 5 triệu đồng. Thấy ông N. trễ hẹn, lại có biểu hiện tránh né nghe điện thoại, bà T. đã kiện. Ông N. thừa nhận sự việc, trả lại tiền cho bà T. và bị CA phường phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng về hành vi có biểu hiện gian dối nhằm chiếm đoạt tiền.
“Bởi những người này trình độ văn hóa kém, chỉ sống bằng nghề này nên xử lý như bắt cóc bỏ dĩa. Tôi đã trao đổi với Phòng CSGT rồi, để giải quyết triệt để thì người trực tiếp giải quyết hồ sơ tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ từ những người này nữa, mà phải yêu cầu chủ xe trực tiếp đi làm”- trung tá Minh nêu ý kiến.
Thượng tá Võ Văn Chín cho biết, sắp tới Phòng CSGT sẽ dán bảng khuyến cáo người đến liên hệ công việc, thủ tục tại đây không nên sử dụng “dịch vụ” ngoài cổng mà phải trực tiếp liên hệ với các phòng chức năng; ngoài ra, sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khác để chấn chỉnh tình hình, không để việc lộn xôn, chèo kéo khách ngay trước cổng đơn vị. Tuy nhiên, cái chính vẫn là khách đến liên hệ công việc nên cẩn trọng, tránh “tiền mất tật mang”.
NGUYỄN NAM