Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Quy Nhơn): Điểm sáng xây dựng Trường học văn hóa
Năm 2003, Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Quy Nhơn) được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công nhận đạt danh hiệu Trường học văn hóa. Từ đó đến nay, trường luôn nỗ lực giữ vững danh hiệu này, bởi xác định, môi trường Trường học văn hóa có tác dụng tích cực nhất định đến chất lượng dạy và học cũng như các hoạt động phong trào.
Hiệu trưởng Võ Thị Hồng tâm tình: Chúng tôi xác định, văn hóa nhà trường tích cực sẽ khiến học sinh ý thức rõ hơn vai trò của mình với tư cách là một thành viên của mái trường này. Điều này giúp cho học sinh học tập đạt kết quả tốt hơn, ít vi phạm hơn. Thực tế, việc xây dựng Trường học văn hóa trong 13 năm qua ở nhà trường đã góp phần tạo nên môi trường văn hóa tốt hơn, giúp công tác chuyên môn lẫn mọi hoạt động phong trào, vấn đề tác phong, nề nếp trong trường đều tốt hơn!
Trường Tiểu học Lê Lợi rất quan tâm đến giáo dục thể chất cho học sinh.
- Trong ảnh: Cô và trò Trường Tiểu học Lê Lợi trong giờ thể dục.
Trong thực hiện xây dựng Trường học văn hóa, lãnh đạo Trường Tiểu học Lê Lợi chú trọng tạo ra, nuôi dưỡng bầu không khí cởi mở, dân chủ trong nhà trường, đặc biệt giữa giáo viên với học sinh và phụ huynh. Giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi thường xuyên tự nhủ mình phải có trách nhiệm tạo không khí học tập tích cực, môi trường thân thiện cho học sinh; giúp học sinh thấy thoải mái, vui vẻ, ham học, cởi mở. Bên cạnh đó, giáo viên khuyến khích học sinh phát biểu, bày tỏ quan điểm cá nhân, để học sinh thấy mình được tôn trọng, yêu thương. Chính sự tương tác tích cực giữa học sinh với thầy cô giáo và bạn bè đã kích thích hứng thú học tập trong học sinh.
Theo cô Châu Thị Thuận, Phó Hiệu trưởng nhà trường, điều quan trọng trong thực hiện phong trào là nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa của phong trào; có cách làm hiệu quả, sáng tạo. Qua đó, tự thân mỗi người, mỗi đơn vị nhận thức được tác động tích cực của phong trào mang lại và có ý thức tự giác thực hiện.
Một số thành tích nổi bật của Trường Tiểu học Lê Lợi: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2011) và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2014); Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT (năm 2015); đạt Trường chuẩn quốc gia (mức độ 2) năm 2013…
Với nhận thức như vậy, Trường Tiểu học Lê Lợi đã thực hiện chu đáo hầu như mọi cuộc vận động, phong trào ở nhiều lĩnh vực. Từ thực hiện văn minh đô thị, an toàn giao thông, đến phong trào đền ơn đáp nghĩa, tham gia chăm sóc di tích… không hoạt động nào bị xem là “chuyện phong trào” hay thực hiện chiếu lệ, đối phó. Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn khác trong xây dựng Trường học văn hóa như xây dựng môi trường văn hóa xanh - sạch - đẹp, an toàn lao động nơi làm việc; xây dựng nếp sống văn hóa, con người văn hóa; phong trào văn nghệ - thể thao… cũng được Trường thực hiện hiệu quả. Trường không có cán bộ, giáo viên sinh con thứ ba; 100% gia đình cán bộ, giáo viên nhà trường đạt Gia đình văn hóa. Trường có 893 học sinh đạt Cháu ngoan Bác Hồ (chiếm tỉ lệ 88%); năm 2012, Liên đội trường tổ chức tốt các hoạt động và được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen.
Nói về ngôi trường mình đang theo học, em Trần Gia Huy, học sinh lớp 5E, cho biết: Em thấy hạnh phúc và hài lòng được là học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi. Thầy cô giáo ở đây rất thương yêu, gần gũi với học trò. Nay em học lớp 5 rồi, cứ nghĩ lên cấp 2 phải xa trường, chắc em sẽ thấy rất nhớ.
SAO LY