Phòng CSGT (Công an tỉnh) làm việc với Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc: Ý thức chấp hành Luật Giao thông của lái xe Tập đoàn rất kém
Đây là nhận định của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh, tại buổi làm việc chiều 5.10 với Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (gọi tắt là Tập đoàn Phúc Lộc) về tình hình trật tự an toàn giao thông liên quan đến đoàn xe chở vật liệu xây dựng của đơn vị này.
8 vụ TNGT làm chết 5 người, 4 người bị thương là số thương vong mà đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng của Tập đoàn Phúc Lộc gây ra từ đầu năm 2016 đến nay, theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt.
Tập đoàn Phúc Lộc đang đảm nhận thi công 3 công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh gồm: Dự án đường Long Vân - Long Mỹ, dự án tuyến quốc lộ (QL) 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm giao cắt QL 1) và dự án tuyến QL 1D (đoạn từ cầu Long Vân đến Bến xe khách Quy Nhơn). Để phục vụ việc thi công, đơn vị này đã thành lập đội xe tải khoảng gần 200 chiếc chuyên chở vật liệu xây dựng (chủ yếu là đất, đá, cát).
Quang cảnh buổi làm việc.
Đại tá Trịnh Thanh Phong, Trưởng phòng CSGT, nhận định: Trong quá trình vận chuyển, lái xe tải của Tập đoàn Phúc Lộc đã chạy nhanh, vượt ẩu, làm rơi vãi vật liệu, gây bụi bặm đường sá, làm ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông trên đường. Cá biệt, có không ít phương tiện của đơn vị này chạy xe vào giờ cấm, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến dư luận địa phương bức xúc.
Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào lúc 17 giờ ngày 9.8, trước số nhà 230 đường Hùng Vương, TP Quy Nhơn. Xe tải chở đất 35C-01042 của Tập đoàn Phúc Lộc, do lái xe Nguyễn Hoài Hương (SN 1982, ở xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) điều khiển, đã tông vào xe máy 37K4-9528, do ông Phạm Văn Phúc (SN 1950, KV1 phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) điều khiển chở cháu ngồi sau, làm hai ông cháu tử vong tại chỗ. Đây là thời điểm tỉnh cấm xe tải lưu thông trên đoạn đường này (từ ngã ba Ông Thọ đến ngã năm Đống Đa, từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ hàng ngày) để đảm bảo an toàn cho người dân. Hiện lái xe tải đã bị khởi tố.
Không những vậy, theo trung tá Ngô Cự Vinh, Phó Trưởng phòng CSGT, trong quá trình thi công các công trình, Tập đoàn Phúc Lộc cũng không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với đoạn đường vừa thi công vừa khai thác, đặc biệt là tuyến QL 1D. Trong quá trình thi công tuyến đường này, Tập đoàn Phúc Lộc chưa bố trí hợp lý, đầy đủ hệ thống biển báo, biển hướng dẫn, dây văng; thi công hai bên đường tạo thành các hố, vực sâu nhưng lại không bố trí cọc tiêu, biển báo; hệ thống đèn chiếu sáng, đèn phản quang tại các nơi đang thi công không đảm bảo; vật liệu thi công để lấn chiếm phần đường còn lại làm mặt đường vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn, trong khi lưu lượng người và phương tiện qua lại trên tuyến đường này rất đông. Đây chính là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn Quy Nhơn mà vụ tai nạn xảy ra vào ngày 18.4.2016 là một ví dụ. Cụ thể, lúc 20 giờ 30 ngày 18.4, tại Km 6+300 trên tuyến QL 1D thuộc KV5, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô 30E-309.42, do Phùng Đình Tùng (SN 1980, trú tổ 5, KV 8, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) điều khiển, với mô tô 77L1-442.19, do anh Nguyễn Thanh Tâm (SN 1994, trú tổ 63, KV 7, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) điều khiển. Vụ tai nạn làm anh Tâm và xe máy rơi xuống vực của lề đường đang thi công. Hậu quả, anh Tâm bị gãy chân, ô tô và xe máy hư hỏng.
Tại buổi làm việc chiều 5.10, đại tá Trịnh Thanh Phong đã yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, giáo dục đội ngũ lái xe nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; cử cán bộ theo dõi, phân luồng giao thông ở những điểm triển khai thi công; bổ sung ngay các biển báo hướng dẫn, chỉ dẫn, cọc tiêu, dây văng... nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.
Ông Lương Minh Tuyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, thừa nhận những thiếu sót trên và tiếp thu ý kiến của Phòng CSGT. “Chúng tôi sẽ chấn chỉnh và giáo dục lại đội ngũ tài xế xe tải. Với những thiếu sót trong bố trí các biển báo giao thông, công ty sẽ chấn chỉnh và bổ sung ngay trong vài ngày tới”- ông Tuyên nói.
TRỌNG LỢI
Ý thức chấp hành Luật ATGT đường bộ của đội ngũ lái xe của công ty thời gian qua còn kém. Tôi sẽ quán triệt, yêu cầu các tài xế chấn chỉnh, khắc phục ngay hành vi này” - ông Bùi Thế Phương, cán bộ quản lý đội xe của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, thừa nhận vậy tại buổi làm việc.