TP Quy Nhơn, từ đầu tháng 10.2016: Ðăng ký thủ tục đất đai “trọn gói”
Ông Dương Hiệp Hòa, Chánh văn phòng HĐND – UBND TP Quy Nhơn, kiêm Tổ trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP Quy Nhơn, cho biết: “Bắt đầu từ tháng 10.2016, các tổ chức, cá nhân muốn thực hiện các thủ tục đăng ký đất đai chỉ cần đến nộp hồ sơ ban đầu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố, rồi sau đó nhận lại kết quả cuối cùng tại Bộ phận này”.
Công dân đợi trả kết quả hồ sơ nhà đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Quy Nhơn.
Về quy trình thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, theo ông Hòa, hồ sơ do Bộ phận một cửa chuyển lên sẽ được Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Quy Nhơn nghiên cứu, thẩm định và gửi văn bản yêu cầu UBND các phường, xã xác minh, xác nhận và trực tiếp thực hiện những thủ tục cần thiết đối với từng hồ sơ. Khi hồ sơ hoàn tất sẽ được chuyển về lại Văn phòng Đăng ký đất đai để hoàn thành các bước tiếp theo trước khi chuyển đến Bộ phận một cửa giao trả kết quả cuối cùng cho công dân.
Ông Dương Hiệp Hòa nói thêm: “Lâu nay, việc đăng ký thủ tục đất đai hay bị vướng ở chỗ một số trường hợp cần bổ sung, hoàn chỉnh thêm giấy tờ, thủ tục, gây không ít phiền hà cho công dân khi phải đi lại nhiều lần, thậm chí còn phát sinh tiêu cực. Việc công dân không tiếp xúc với cán bộ trực tiếp làm hồ sơ không những sẽ làm giảm sự phiền hà cho họ, mà còn hạn chế sự tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ thực thi nhiệm vụ nếu có”.
Đây là một trong những phần việc thuộc Đề án điều chỉnh, bổ sung các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn TP Quy Nhơn (theo Quyết định số 6617/QĐ-UBND ngày 14.9.2016 của UBND TP Quy Nhơn). Trước đó, năm 2015, UBND thành phố đã triển khai thực hiện Đề án này với 103 thủ tục/12 lĩnh vực (có 14 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông).
Theo Đề án đã được thành phố điều chỉnh bổ sung năm 2016, tổng số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 150 thủ tục thuộc 12 lĩnh vực; qua đó sẽ làm giảm thời gian giải quyết cho 41 thủ tục hành chính với tổng thời gian được giảm là 123 ngày, đạt tỉ lệ giảm 12,8% so với thời gian quy định. Ngoài việc giúp tổ chức và công dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong đăng ký thủ tục đất đai, Đề án này cũng có một cơ chế riêng đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.
Cụ thể, UBND các phường, xã trên địa bàn TP Quy Nhơn sẽ chụp ảnh (scan) hồ sơ, nhập dữ liệu này vào phần mềm rồi gửi về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố. Khi có kết quả, UBND các phường, xã mang bộ hồ sơ gốc lên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố để đối chiếu, nhận kết quả. Như vậy cán bộ, xã phường không cần phải tốn công hai lần đến UBND thành phố để nộp hồ sơ và lấy kết quả về.
NGUYỄN NAM
Thanh tra quy trình, thủ tục cấp sổ đỏ đối với đất đấu giá
Sáng 6.10, Thanh tra tỉnh công bố Quyết định thanh tra thực hiện chính sách pháp luật trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các lô đất bán đấu giá trên địa bàn TP Quy Nhơn từ năm 2014 đến nay, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng (Quyết định số 3218/QÐ-UBND ngày 12.9.2016 về việc điều chỉnh bổ sung kế hoạch thanh tra năm 2016).
Trong thời hạn 35 ngày, Ðoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các lô đất đấu giá trên địa bàn TP Quy Nhơn.
HOÀNG NGUYÊN