Vân Canh: Sử dụng hiệu quả Thư viện Thân thiện
Năm 2016, huyện Vân Canh được tài trợ xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp 8 Thư viện Thân thiện ở các trường tiểu học. Chương trình này đã tác động tích cực đến học sinh.
Đến nay, có 7 thư viện trường tiểu học đã được Room to Read Việt Nam (tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lãnh vực hỗ trợ giáo dục cho trẻ em) hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gồm: số 1 và số 2 thị trấn Vân Canh; số 1 và số 2 xã Canh Vinh; Canh Thuận, Canh Hòa, Canh Hiển.
Bước đầu, các Thư viện Thân thiện ở Vân Canh đã góp phần tạo được thói quen đọc sách trong học sinh.
- Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Canh Hiển đang đọc sách tại Thư viện Thân thiện.
Ông Nguyễn Trọng Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Canh Hiển, cho hay: “Để phát huy tối đa các lợi ích do Thư viện Thân thiện mang lại, trường đã lên kế hoạch tập huấn cho cán bộ quản lý thư viện biết sắp xếp giá sách, trưng bày sách học cụ thể theo từng mã màu, mã vạch, để học sinh tự tìm đọc theo sở thích của bản thân. Chúng tôi hy vọng, từ việc các em ham đọc sách, sẽ tạo ra môi trường văn hóa đọc. Môi trường này từ trong trường sẽ tác động đến những người khác trong cộng đồng, đầu tiên là cha mẹ của các em…”.
Em Nguyễn Thị Hoài Phương, học sinh lớp 5B Trường Tiểu học Canh Hiển, vui vẻ nói: “Em thích đọc sách màu xanh vì có nhiều truyện hay! Sách của Thư viện Thân thiện giúp em có thêm nhiều kiến thức, giúp em học tốt môn Văn. Em mong mọi người trong gia đình sẽ cùng đến để đọc sách với chúng em, như thế thư viện sẽ rất vui!”.
Bà Ra Lan M’ai, ở làng Hiệp Hà, thị trấn Vân Canh- phụ huynh một học sinh Trường Tiểu học số 2 thị trấn Vân Canh - phấn khởi: “Từ ngày Thư viện Thân thiện đưa vào sử dụng, 2 đứa con của mình đã ham đọc sách hơn. Các cháu được hướng dẫn để tìm đọc sách có mã màu phù hợp trình độ và khả năng đọc của mình. Tôi luôn khuyến khích các con đọc sách thật nhiều để trau dồi kiến thức. Ham đọc sách, các cháu cũng sẽ ngoan hơn!”.
Thầy Phạm Minh Chấn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vân Canh, cho biết: “Sau khi Thư viện Thân thiện đi vào hoạt động ổn định, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo cho các trường trước hết phải tổ chức các hoạt động khuyến đọc, làm sao quảng bá được hình ảnh Thư viện Thân thiện cũng như lợi ích của việc đọc sách, không những cho học sinh toàn trường mà vươn tới cộng đồng địa phương, để mọi người cùng quan tâm. Có thể thấy, bước đầu, các Thư viện Thân thiện đã góp phần tạo được thói quen đọc sách trong học sinh, tạo thích thú cho các em khi đọc sách. Tôi mong rằng thời gian tới, sẽ có thêm các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa được đầu tư Thư viện Thân thiện”.
ĐÌNH DẶM