Các Trung tâm GDTX, GDTX - HN:
Hồi hộp chờ đón học sinh vào lớp 10
Năm học 2013-2014, toàn tỉnh sẽ có hơn 2.600 học sinh được phân luồng vào các lớp GDTX, hoặc học tại các trường trung học nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh và các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp (GDTX-HN) huyện, thị xã, thành phố đã xúc tiến công tác chiêu sinh với hy vọng đầu vào sẽ cao hơn năm ngoái.
Đẩy mạnh các hoạt động tuyển sinh
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, học THPT hệ GDTX, học sinh cũng sẽ sử dụng cùng một loại sách giáo khoa theo chương trình cơ bản của phổ thông. Học sinh của trung tâm chỉ học 7 môn bắt buộc là Toán, Lý, Hóa, Văn, Sinh, Sử, Địa. Tùy theo điều kiện, các trung tâm có thể dạy thêm các môn tự chọn, như: tiếng Anh, Tin, Giáo dục công dân. Mức học phí hằng tháng là 120 ngàn đồng/học sinh và không nộp bất kỳ khoản tiền nào khác. Học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục (15-21 tuổi) được miễn 100% học phí. Các trung tâm miễn, giảm học phí cho học sinh thuộc diện ưu tiên theo quy định của tỉnh.
Cùng với việc đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS, các Trung tâm GDTX, Trung tâm GDTX-HN cần được quan tâm để tạo được niềm tin với học sinh và phụ huynh.
- Trong ảnh: Lớp học nghề phổ thông tại Trung tâm GDTX-HN huyện Tây Sơn.
Năm học 2012-2013, sau khi Sở GD&ĐT tiến hành đẩy mạnh việc phân luồng học sinh sau THCS, các Trung tâm GDTX-HN đã đón được nhiều học sinh vào lớp 10 hơn mọi năm. Để thu hút học sinh, từ tháng 4, các Trung tâm đã xúc tiến công tác chiêu sinh.
Ông Hà Kim Phi, Giám đốc Trung tâm GDTX-HN huyện Tuy Phước, cho biết: “Từ tháng 4, chúng tôi đã gởi công văn tuyển sinh xuống các địa phương, trường THCS. Dịp các trường tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THCS, chúng tôi cũng cử cán bộ đến phổ biến quy chế tuyển sinh và hướng dẫn học sinh có nhu cầu vào học tại Trung tâm. Năm học 2012-2013, Trung tâm đã tuyển được 3 lớp 10 với gần 100 học sinh. Căn cứ vào chỉ tiêu phân bổ của Sở cho các trường phổ thông trong năm học tới, chúng tôi đang hy vọng sẽ tuyển được nhiều học sinh hơn”.
Để thuyết phục học sinh đến với mình, vài tháng qua, Trung tâm GDTX tỉnh liên tục đăng tải thông báo tuyển sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của Trung tâm. Thậm chí còn có hẳn bài viết đăng trên website để phân tích về những cái lợi của học bổ túc văn hóa (THPT hệ GDTX), trong đó phân tích rất kỹ lưỡng quyền lợi và chế độ ưu tiên khuyến khích chỉ dành cho học sinh học hệ này.
Có địa bàn khá rộng, số học sinh THCS đông, nhưng năm học 2012-2013, Trung tâm GDTX-HN huyện Hoài Nhơn chỉ tuyển được chừng 70 học sinh vào lớp 10. Ông Đồng Sỹ An, Giám đốc Trung tâm GDTX-HN huyện Hoài Nhơn, chia sẻ: “Học sinh rớt lớp 10 công lập có khá nhiều cơ hội lựa chọn. Cuộc đua thu hút học sinh giữa Trung tâm GDTX-HN và Trường trung cấp nghề Hoài Nhơn luôn cam go. Dù chúng tôi đã gởi công văn thông báo tuyển sinh về các trường phổ thông từ mấy tháng trước, nhưng cũng không chắc năm nay sẽ có bao nhiêu học sinh đến với Trung tâm”.
Còn nhiều việc phải làm
Toàn huyện Phù Cát sẽ có gần 500 học sinh được phân luồng vào các lớp GDTX, hoặc vào trường trung học nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Trong tuần tới, Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi vào lớp 10 THPT công lập. Nếu không có gì thay đổi, Trung tâm GDTX-HN huyện Phù Cát sẽ đón 150 học sinh vào lớp 10, biên chế thành 4 lớp. Ông Hồ Nghĩa, Giám đốc Trung tâm GDTX-HN huyện Phù Cát, cho biết: “Trung tâm chỉ dạy 1 lớp tại trụ sở chính, 3 lớp còn lại gởi học tại Trường THPT số 2 Phù Cát và THPT số 3 Phù Cát. Chúng tôi buộc phải gởi học sinh để làm an lòng phụ huynh và đỡ đường xa cho học sinh, nhất là những em ở các xã Cát Thành, Cát Hải, phải đạp xe gần 40km mới đến được Trung tâm”.
Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm GDTX-HN huyện Tuy Phước cũng thực hiện mô hình này và duy trì 1 lớp tại Trường THPT Nguyễn Diêu. Còn ông Nguyễn Phải, Giám đốc Trung tâm GDTX-HN huyện Tây Sơn, cho biết cũng vừa làm việc với Trường THPT Tây Sơn để năm học tới gởi học sinh. “Năm ngoái, sau khi khảo sát số học sinh được phân luồng, chúng tôi hy vọng mở được 2-3 lớp 10, nhưng chỉ thực nhận đủ 1 lớp. Trong nhiều nguyên nhân, việc đi lại khó khăn là rào cản lớn nhất”, ông Phải nói.
Dù một số lãnh đạo Trung tâm khẳng định, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên hiện có đảm bảo cho việc dạy - học, nhưng nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra băn khoăn. Chị Lê Kim Thoa, ở xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ, chia sẻ: “Năm nay, con trai tôi thi vào lớp 10, nhưng lực học của cháu chỉ ở mức trung bình - yếu nên sợ không được xét tuyển vào hệ B. Tôi tính cho con vào học tại Trung tâm GDTX-HN huyện, nhưng thấy lo khi biết giáo viên cơ hữu không bao nhiêu, chủ yếu hợp đồng các trường”.
Trong khi đó, ngay cả việc gởi học sinh của Trung tâm vào các trường phổ thông được xem giải pháp thuận lợi, nhưng ông Hồ Nghĩa vẫn cho rằng chưa phải là tối ưu. “Học sinh các Trung tâm ngoài giờ học, cần được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa để thắt chặt tình thầy - trò, tạo sự gắn bó với lớp. Chúng tôi sẽ đề xuất Sở cho phép thành lập mô hình trường bán trú, tập trung học sinh về Trung tâm; đồng thời nỗ lực nâng cao chất lượng dần xóa đi định kiến học bổ túc văn hóa”.
NGỌC TÚ